Hạ tầng

Sự cố cầu Đà Rằng sẽ được khắc phục trong tuần tới

07/03/2014, 10:34

Theo ông Nguyễn Đức Thắng – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, đã có phương án khắc phục sự cố tại cầu Đà Rằng. Hiện giao thông qua cầu hoàn toàn đảm bảo an toàn.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, đã có phương án khắc phục sự cố tại cầu Đà Rằng. Hiện giao thông qua cầu hoàn toàn đảm bảo an toàn.

2 gối cầu bị chệch sẽ được thay thế trong vài ngày tới
2 gối cầu bị chệch sẽ được thay thế trong vài ngày tới

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng nay, ông Thắng cho biết, sự cố tại cầu Đà Rằng nằm tại vị trí Km1335+544 QL1 qua Phú Yên có nguyên nhân sau  8 năm khai thác, 2 gối cầu bằng cao su kê trên đầu dầm số 1 và số 2  tại trụ số 27 bị dịch chuyển ra khỏi nhịp số 28 tính từ thượng lưu. Sự dịch chuyển khiến đầu dầm bị lệch, sệ xuống so với đầu dầm bên kia khoảng 3cm. Kéo theo khe co giãn bị nứt và lan cầu tại nhịp 28 nghiêng nhẹ.

Song hiện tượng này, theo ông Thắng, không đáng ngại, vẫn thường xảy ra ở các cây cầu dạng này sau một thời gian khai thác nhất định. Giải pháp xử lý cho các trường hợp này là kê lên, thay gối cầu khác. Do cầu Đà Rằng nằm trên QL 1 có lưu lượng xe qua lại lớn nên khi phát hiện hiện tượng này, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo tập trung nhân lực, thiết bị khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất, không để ảnh hưởng tới lưu thông trên tuyến.

Ông Võ Dũng – Cục trưởng Cục quản lý đường bộ III cho biết hiện trên cầu Đà Rằng giao thông đi lại vẫn được bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, đơn vị quản lý đã rào lại khoảng 1/3 chiều dài một làn đường trên cầu, chỗ vị trí nhịp 28 có gối cầu đang bị chệch ra khỏi vị trí ban đầu để chờ đơn vị thi công vào khắc phục. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, vào ban đêm, Cục đã yêu cầu bố trí đèn báo và người trực tại vị trí phong tỏa này.

Ngay chiều nay, đơn vị thi công là Công ty 238 có thiết bị kích lớn sẽ vào tới nơi để xem xét cụ thể, triển khai thi công. Hiện nay có 2 biện pháp được đặt ra. Hoặc sẽ phải đặt 1 dàn giáo bên dưới để kích toàn bộ dầm lên, đặt gối vào. Cách này vẫn được tiến hành với các cầu vừa và nhỏ. Song cầu Đà Rằng là cầu lớn, dầm cầu lên tới 42m, thì dàn giáo cần rất lớn. Cách thứ 2, phù hợp với cầu lớn, đang được Cục hướng tới, đó là dùng thiết bị đặc chủng, có thể kích riêng từng dầm lên, đặt gối vào. Vì chỉ có 2 dầm cần kích lên đặt lại gối, nên biện pháp này sẽ đơn giản, nhanh chóng hơn, hoàn toàn có thể xử lý xong vào đầu tuần tới.

Cây cầu Đà Rằng nằm trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, dài 1.525,7 m, có 36 nhịp, rộng 12,5 m. Đây là cây cầu dài nhất miền Trung, do Ban Quản lý dự án 18 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư với kinh phí 420 tỉ đồng, khánh thành tháng 11-2004.

                                                                                                                                                                                    P.A

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.