Xã hội

Sự cố chạy thận ở Nghệ An: Nguyên nhân do nguồn nước

05/08/2019, 11:09

Ngày 5/8, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức họp báo thông tin sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

img
Sở Y tế Nghệ An tổ chức họp báo công bố kết luận nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa làm 6 người bị sốc nhiễm khuẩn ngày 30/7 tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Theo báo cáo kết luận từ hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Nghệ An và các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai, nguyên nhân dẫn đến việc 6 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn khi chạy thận là do nguồn nước.

Cụ thể, qua phân tích và kiểm tra tại chỗ, Hội đồng chuyên môn kết luận hệ thống lọc nước R.O có hệ thống sản xuất, tạo nước hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên hệ thống dẫn nước đến các máy có điểm nối và gấp góc, điểm chết làm đọng nước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Hội đồng kiến nghị bệnh viện rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước R.O theo tiêu chuẩn.

Được biết hệ thống dẫn nước R.O tại bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ an được lắp đặt đưa vào sử dụng trước năm 2016. Định kỳ 6 tháng 1 lần bệnh viện tiến hành xúc rửa, bảo trì hệ thống lọc. Lần gần đây nhất vào ngày 23/6/2019, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã hợp đồng với Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai để kiểm tra, bảo trì hệ thống lọc thận.

Đến ngày 30/7 thì xảy ra sự việc có 10 bệnh nhân có phản ứng bất thường khi đang chạy thận. Các bệnh nhân được cho dừng lọc máu. 4 bệnh nhân tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc. Các bệnh nhân còn lại bị nặng hơn với triệu chứng sốt rét rung, khó thở. Đến sáng ngày 31/7 bệnh viện đã phải chuyển 2 bệnh nhân ra Bệnh viện Bạch Mai điều trị vì quá nặng. 1 người tiếp tục được điều trị tại khoa cấp cứu. Đến nay, may mắn tất cả các bệnh nhân đều qua cơn nguy kịch

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.