Thể thao

Sự cố Long An và chuyện tự đập nồi cơm của mình

22/02/2017, 15:01

Vụ bê bối trên sân Thống Nhất khiến bộ mặt V-League trở nên xấu xí trong mắt người hâm mộ...

Thủ thành Minh Nhựt của Long An quay lưng lại khi

Thủ thành Minh Nhựt của Long An quay lưng lại khi tiền đạo TP HCM thực hiện phạt đền.

Vụ bê bối trên sân Thống Nhất khiến bộ mặt V-League vốn đã chẳng đẹp đẽ gì càng trở nên xấu xí trong mắt người hâm mộ trong nước và cả bạn bè quốc tế.

HLV và cầu thủ Long An nhận án phạt cực nặng từ VFF

Như Báo Giao thông đưa tin, trong trận đấu tại vòng 6 V-League 2017 giữa TP HCM và Long An trên sân Thống Nhất đã diễn ra một sự cố nghiêm trọng. Theo đó, để phản ứng quyết định thổi penalty của trọng tài, các cầu thủ đội khách đã đứng yên, mặc cho đội chủ nhà ghi thêm 3 bàn và giành thắng lợi 5-2 chung cuộc. Vụ việc này khiến V-League vốn đầy rẫy vấn đề càng trở nên xấu xí trong mắt người hâm mộ và bạn bè quốc tế.

Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đều đã vào cuộc và một án phạt nặng đã được dành cho CLB này. Theo đó, sau cuộc họp kéo dài đến tối 21/2, Ban kỷ luật VFF đã đưa ra án phạt chính thức cho các thành viên của CLB Long An. Theo đó, thủ môn Minh Nhựt và đội trưởng Quang Thanh bị treo giò 2 năm. Cựu chủ tịch Võ Thành Nhiệm và HLV trưởng Ngô Quang Sang bị phạt 3 năm không được tham gia các hoạt động bóng đá. Ngoài ra, CLB Long An cũng bị phạt hành chính.

Mặc dù vậy, việc đưa ra “án điểm” với đội bóng miền Tây chưa hẳn sẽ giúp bóng đá Việt Nam, cụ thể là V-League trở nên chuyên nghiệp hơn, đẹp hơn. Trao đổi với Báo Giao thông, Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cũng thừa nhận điều này. “Án phạt cho Long An có tính chất răn đe. Nhưng chúng ta cần thêm thời gian và sự chung tay của tất cả các CLB, cầu thủ nếu muốn xây dựng hình ảnh bóng đá ngày một khởi sắc. Tôi cho rằng, quá trình này sẽ lâu dài chứ không thể ngày một ngày hai”, ông Tuấn nói.

Nhà báo Vũ Quang Huy, Giám đốc kênh thể thao VTC3 nhìn nhận, vụ việc các cầu thủ Long An một lần nữa khẳng định bóng đá Việt Nam còn quá thiếu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ông Huy cho rằng, để chỉ ra ngọn ngành của sự thiếu chuyên nghiệp này lại không dễ. “Theo tôi trong bức tranh u ám của bóng đá Việt Nam, ai cũng có lỗi. Từ các nhà quản lý, các ông bầu, các đội bóng, trọng tài, cầu thủ và khán giả. Tất cả đều thiếu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, bóng đá là tấm gương phản ánh chân thực xã hội. Đặt trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, thật khó để bóng đá Việt Nam nói không với xin cho, bôi trơn…”.

Tự đập nồi cơm của mình

Những mùa giải gần đây, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc xin tài trợ. Vì thế, việc V-League 2017 liên tục xuất hiện các hình ảnh xấu xí từ công tác trọng tài tới phản ứng thái quá của cầu thủ, CĐV sẽ ảnh hưởng tới sức hút đối với các nhà đầu tư. Về vấn đề này, ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chia sẻ, VPF và BTC giải sẽ nỗ lực trong phần còn lại của mùa giải nhằm vực dậy hình ảnh cho V-League 2017.

“Vụ việc đội Long An phản ứng thái quá đã làm hình ảnh bóng đá Việt Nam nói chung, V-League nói riêng bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, mùa giải còn dài, nếu chúng ta làm tốt thời gian tới thì hoàn toàn có thể lấy lại niềm tin của người hâm mộ cũng như các nhà tài trợ”, ông Chóng phân tích.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, một mình VPF nỗ lực thì chưa đủ để thay đổi bức tranh V-League. “Giải VĐQG hoạt động theo mô hình công ty, các đội bóng đều là cổ đông. Tôi hy vọng rằng các đội bóng sẽ có ý thức hơn trong việc xây dựng công ty vững mạnh. Đó cũng chính là tự đảm bảo quyền lợi cho họ. Vì nếu công ty không thể hoạt động tốt và tạo ra lợi nhuận thì đội bóng cũng chẳng được hưởng gì. Thế nên, những vụ việc kiểu của CLB Long An giống như tự đập nồi cơm của mình”.

Nhà báo Vũ Quang Huy lại có cái nhìn lạc quan hơn. Theo ông Huy, bóng đá ở Việt Nam vẫn là môn thể thao được yêu thích đặc biệt và có vị trí quan trọng trong lòng người hâm mộ. Đầu tư vào bóng đá đem lại nhiều lợi ích khác nhau nên dù chưa thể một bước chuyển mình, bóng đá Việt Nam vẫn sẽ sống khỏe trong tương lai gần.

Ngay sau cuộc họp HĐQT sáng qua, CLB Long An đã quyết định cách chức HLV trưởng đối với ông Ngô Quang Sang và Đội trưởng Huỳnh Quang Thanh. Đây là hai trong số những cái tên chịu trách nhiệm chính vì không can ngăn học trò, đồng nghiệp để xảy đến những phản ứng “khó đỡ” trong trận đấu với TP HCM. CLB Long An cũng chấp nhận đơn từ chức của Chủ tịch CLB Võ Thành Nhiệm và Giám đốc kỹ thuật Huỳnh Ngọc San. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.