Xã hội

Sự cố rác thải ngập nội thành Hà Nội: Chỉ "cầm cự" được 3-4 ngày

14/01/2019, 11:41

Việc rác không được đem đi xử lý, theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ có thể cầm cự khoảng 3-4 ngày, về sau sẽ rất khó khăn.

img
Người dân chặn lối vào khu xử lý rác Nam Sơn khiến rác thải ùn ứ trong nội thành Hà Nội vài ngày nay

Liên quan đến sự cố rác thải ùn ứ ở nội thành Hà Nội mấy ngày qua, tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã do Thành uỷ Hà Nội tổ chức sáng nay (14/1), Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, việc đảm bảo vệ sinh môi trường Tết đã được Sở triển khai ngay từ tháng 11, 12, nhưng hiện đang gặp khó khăn vì diễn biến tại bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn từ đêm 10/1.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Dục cho biết đã sang ngày thứ 4 diễn ra tình trạng một số hộ dân, chủ yếu ở thôn Đông Hội, xã Nam Sơn, một phần nhỏ người xã Bắc Sơn, xã Hồng Kỳ ra chặn xe vào bãi rác.

Theo ông Dục, đích thân Phó chủ tịch UBND TP đã về đối thoại với người dân nơi đây để xem xét tất cả các trường hợp, trong đó chủ yếu vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đối với các hộ dân trong bán kính 500m quanh bãi rác, cơ bản đã có phương án giải quyết, có kế hoạch, thời gian cụ thể.

Nói về thực trạng rác thải ùn ứ trong nội thành máy ngày qua, Giám đốc Sở Xây dựng nhận định: “Chúng ta chỉ cầm cự được 3-4 ngày thôi, sang đến ngày sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu báo cáo về tình hình tại bãi rác Nam Sơn, lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết, sau khi có công văn của TP, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân. “Đến 2 - 3h sáng nay vẫn tiếp tục vận động, người dân đã gỡ lều lán, tuy nhiên còn khoảng 20 người tiếp tục chặn đường vào khu xử lý rác thải. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại, tuyên truyền với người dân. Phấn đấu trong ngày hôm nay sẽ thông xe vào bãi rác” - lãnh đạo huyện Sóc Sơn thông tin.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Xây dựng và huyện Sóc Sơn khẩn trương công việc để hôm nay có thể vận chuyển rác thải được.

Trước đó, sau buổi đối thoại với khoảng 80 hộ dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, dù chính quyền TP đã có hướng giải quyết một số kiến nghị, nhưng người dân vẫn tiếp tục chặn đường vào bãi rác Nam Sơn. Người dân cho rằng văn bản chỉ đạo của thành phố mới chỉ đáp ứng 70% nguyện vọng của nhân dân, chưa chốt được thời gian chi trả tiền bồi thường. Bên cạnh đó, TP giải quyết kiến nghị của người dân rất chậm khiến dân giảm lòng tin.

Ngoài việc đề nghị huyện có cam kết thực hiện dự án đúng thời gian, tiến độ theo chỉ đạo của UBND TP, người dân cũng đề nghị được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư từ quý 2 năm nay và nêu rõ thời gian kết thúc chi trả.

3 ngày trước, người dân sống quanh khu vực khu xử lý rác Nam Sơn (xã Nam Sơn, Sóc Sơn) liên tiếp tụ tập chặn các con đường dẫn vào Khu xử lý rác Nam Sơn. Sự việc đã khiến rác thải tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ, chất đống tại các điểm tập kết rác tạm thời trên các tuyến phố, khu dân cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.