Thời sự Quốc tế

Sự cố Ryanair: 8 nước đề nghị điều tra và cấm bay qua không phận Belarus

24/05/2021, 14:18

Mỹ và 6 nước Châu Âu cùng Anh kêu gọi cấm máy bay qua không phận Belarus sau vụ máy bay Ryanair phải hạ cánh khẩn tại Minsk.

img

Nhà hoạt động, blogger Roman Protasevich bị chính quyền Belarus truy nã vì cáo buộc tư tưởng cực đoan, kích động thù ghét trên mạng xã hội

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Menendez và những người đồng cấp tại Cộng hòa Séc, Latvia, Đức, Lithuania, Ireland, Ba Lan và Anh đã phát tuyên bố chung kêu gọi cấm tất cả các chuyến bay qua không phận Belarus sau sự cố máy bay Ryanair.

Thông báo được công bố ngày 24/5 theo giờ VN, có nội dung: “Chúng tôi, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội các nước (Mỹ, Séc, Latvia, Đức, Lithuania, Ireland, Ba Lan và Anh) lên án mối đe dọa bạo lực đối với chiếc máy bay dân dụng bay qua bầu trời Belarus.

Việc sử dụng máy bay chiến đấu để can thiệp vào đường bay của máy bay dân sự Ryanair là hành động phạm pháp ngay trên tuyến bay kết nối hai quốc gia là thành viên của EU và NATO. Hành động này đã đặt hành khách và phi hành đoàn Ryanair trước hiểm họa nghiêm trọng ”.

Ông Menendez và 7 quan chức đồng cấp trên kêu gọi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) lập tức mở cuộc điều tra về sự việc máy bay Ryanair phải hạ cánh khẩn tại thành phố Minsk, Belarus.

“Cho đến khi ICAO ra thông báo, chúng tôi kêu gọi ICAO đình chỉ Belarus và cấm tất cả các chuyến bay qua bầu trời Belarus bao gồm các chuyến bay đến và đi từ đất nước này.

Rõ ràng chính quyền sở tại ở Minsk đã không tôn trọng sự an toàn của dân thường và không đáng tin cậy. Hành động khủng bố nhà nước, bắt cóc là mối đe dọa với tất cả những người đi lại trong và ngoài khu vực Châu Âu”, ông Menedez nhấn mạnh.

Cùng lúc nhóm Nghị sĩ 8 nước cũng kêu gọi NATO và EU áp lệnh trừng phạt với Belarus đồng thời đề nghị thả Roman Protasevich.

Nhà hoạt động, blogger Protasevich 26 tuổi vốn là đối tượng bị Belarus truy nã vì là người đồng sáng lập kênh NEXTA trên ứng dụng Telegram. Kênh này bị nhà chức trách Belarus liệt vào danh sách các kênh cực đoan vào năm ngoái vì đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình hàng loạt chống lại Tổng thống Lukashenko.

Protasevich là hành khách trên chuyến bay của Ryanair vừa đối mặt với cảnh báo bom giả và được chính quyền Belarus điều chiến cơ hộ tống để hạ cánh khẩn tại thủ đô Minsk.

Phương Tây chỉ trích hành động của chính quyền Belarus là cố tình khống chế máy bay dân dụng vì mục đích bắt giữ người có quan điểm đối lập.

Đọc thêm: Toàn cảnh sự cố Ryanair phải hạ cánh khẩn và hành khách Roman Protasevich bị bắt giữ tại Belarus ngày 23/5

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.