Xã hội

Sự cố tại thủy điện sông Bung 2 “rất nghiêm trọng”

14/09/2016, 14:29
image

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng kiểm tra sự cố vỡ cống dẫn dòng thủy điện sông Bung 2.

su-co-vo-cong-dan-dong-thuy-dien-song-bung-2-rat-n
Hiện trường vỡ cống dẫn dòng thủy điện sông Bung 2.

Do lưu lượng nước đổ về quá nhiều

Báo cáo với Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, ông Ngô Việt Hải, TGĐ Công ty Phát điện 2 (Tập đoàn điện lực Việt Nam, chủ đầu tư dự án thủy điện sông Bung 2) cho biết, lòng hồ thủy điện vừa được phép tích nước từ ngày 3/9 để kịp phát điện vào ngày 20/11.

“Trước khi xảy ra sự cố công trình không có vấn đề gì cả. Chiều 13/9, nước lũ đổ về với lưu lượng 560m3/s đã chui qua hầm dẫn dòng tạo ra luồng nước lớn cuốn trôi máy móc, thiết bị và con người ở hạ lưu. Thời điểm trên, mực nước dâng ở mức bình thường và còn 33m mới đến mức chuẩn” - ông Hải cho hay.

Cũng theo ông Hải, sự cố xảy ra do hoàn lưu bão số 4 gây mưa lớn, lưu lượng nước đổ về quá nhiều cuốn trôi 1 trong 2 van trong cống dẫn dòng. Cánh van nặng đến 125 tấn đã bị cuốn trôi về hạ lưu.

“Hai công nhân lái máy đào quay lưng về phía đập, không nhìn thấy dòng nước nên không kịp chạy thoát, còn nhiều công nhân khác đã kịp thoát thân” – ông Hải nói và cho biết, đơn vị đã đánh giá sơ bộ thiệt hại, “đau đớn nhất là 2 công nhân tử vong”.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó trưởng Công an huyện Nam Giang cho biết đến trưa nay, ngoài 2 công nhân bị lũ cuốn trôi thì tất cả người dân đều an toàn. Nhưng người trước đó không liên lạc được đều đã trở về nhà.

>>>>>> Xem thêm clip Sự cố thủy điện sông Bung 2 (Nguồn: Vietnamnet).

“Sự cố rất nghiêm trọng”

Ông Đặng Hoài An, Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định sự cố xảy ra tại thủy điện sông Bung 2 là rất nghiêm trọng, nhất là khi có công nhân tử nạn.

Theo ông An, vào mùa mưa lũ, chủ đầu tư phải đặc biệt cảnh giác với thời tiết khắc nghiệt. Công trình phải tạm ngừng thi công đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố, đảm bảo được các yếu tố an toàn mới được triển khai trở lại.

“Bây giờ phải tập trung tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân” – ông An nói, đồng thời đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của lãnh đạo, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và huyện Nam Giang.

Sau khi nghe các báo cáo, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng cho rằng sự cố nói trên là rất nghiêm trọng. “Trước mắt là tập trung tìm kiếm 2 nạn nhân. Sau đó phải có phương án hỗ trợ ban đầu cho các hộ dân bị thiệt hại rồi phải thống kê, bồi thường đầy đủ về sau” – Thứ trưởng Hưng nói đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm khắc các cá nhân sai phạm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sự cố vỡ hầm dẫn dòng thủy điện sông Bung 2 xảy ra vào khoảng 16h25 chiều 13/9. Được biết, hầm dẫn dòng có chiều dài 400m, rộng 12m và cao 14m. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu HYCO4. Hai nạn nhân mất tích gồm Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, trú tại Ngọc Lập, Phú Thọ) và Đặng Văn Tuyền (38 tuổi, trú Cẩm Giàng, Hải Dương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.