Xã hội

Sự cố Thủy điện Sông Bung 2: Phải có cá nhân chịu trách nhiệm

15/09/2016, 18:27

Sự cố vỡ đường ống dẫn ở Thủy điện Sông Bung 2 trước hết do đơn vị thiết kế và thi công công trình.

song-bung-2

Chủ đầu tư không thể đổ lỗi cho ông trời trong sự cố vỡ đường dẫn Thủy điện Sông Bung 2 (Quảng Nam)

Thủy điện Sông Bung 2 (Nam Giang, Quảng Nam) đã bị bục van gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hai công nhân hiện vẫn đang mất tích. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng, lỗi do mưa lũ nhưng theo các chuyên gia, không thể đổ hết lỗi cho thời tiết.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trương Minh Hoàng: Chắc chắn phải có cá nhân chịu trách nhiệm:

Khi tiến hành xây dựng một công trình phải lường trước hết được những sự cố có thể xảy ra. Ở đây thừa nhận có yếu tố khách quan là do dòng nước đổ về, chảy mạnh cùng một lúc nhưng nếu nói như lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mà đổ lỗi cho thời tiết thì chưa thỏa đáng.

Theo tôi, bây giờ những bộ phận nào, cán bộ nào tham gia ngay từ đầu ở các bước báo cáo đầu tư, khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công đều phải ngồi lại xem sai ở khâu nào, nếu sai ở khảo sát thiết kế thì người đó phải chịu trách nhiệm, còn nếu thiết kế đúng rồi thì xem khâu tiếp theo có thực hiện đúng thiết kế không. Bộ Công thương và đơn vị chủ đầu tư phải ngồi lại xem sai ở công đoạn nào, xử lý trách nhiệm ở ngay công đoạn đó và chắc chắn có người sẽ phải chịu trách nhiệm.

GS.TS. Vũ Trọng Hồng, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam: Nếu vỡ đập dân chạy đi đâu?

Chủ đầu tư có khuyết điểm là ký nghiệm thu cho công trình khi công trình vừa thi công xong, theo nguyên tắc vừa thi công xong không được ký nghiệm thu ngay, không ký nghiệm thu thì không được tích nước.

Sự cố vỡ đường ống dẫn ở Thủy điện Sông Bung 2 trước hết do đơn vị thiết kế và thi công công trình. Đơn vị thi công còn chưa hoàn tất bịt miệng cống dẫn dòng mà Công ty Phát điện 2 đã tích nước lòng hồ đến hàng chục triệu m3 nước là sai nguyên tắc nghiêm trọng.  Công trình thủy điện nào cũng có phương án phòng ngừa rủi ro, trước khi tích nước lòng hồ, chủ đầu tư phải phối hợp với cơ quan chức năng thông báo rộng rãi cho người dân biết để chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra. Đằng này, chủ đầu tư đổ lỗi hết do thiên tai là khó chấp nhận.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương trực thuộc UBND tỉnh Quảng Nam cũng phải chịu trách nhiệm vì không kiểm tra phương án, cũng không tìm hiểu xem nếu vỡ đập thì dân chạy đi đâu. Ở đây, chắc chắn UBND tỉnh Quảng Nam cũng phải chịu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.