Thế giới giao thông

Sự dằn vặt của người nhà nạn nhân vụ MH370 và MH17

01/10/2014, 07:15

Hơn 3 tháng trôi qua kể từ khi hai thảm hoạ MH370 và MH17 xảy ra, nhưng thân nhân của 537 người xấu số vẫn phải sống trong tâm trạng khắc khoải bởi những thông tin bí ẩn và bất công...

Đến nay, thông tin về 293 hành khách trên chiếc MH 370 vẫn chưa có manh mối
Đến nay, thông tin về 293 hành khách trên chiếc MH 370 vẫn chưa có manh mối


Bị đối xử lạnh nhạt


Đã 3 tháng trôi qua kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách của hãng hàng không Malaysia mất tích, nhưng cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế vẫn chưa thấy chút manh mối nào. Thân nhân những hành khách không những chờ đợi trong vô vọng mà còn bị nhà chức trách đối xử thiếu thiện chí, một số người còn bị đối xử thô bạo.


Reuters dẫn lời Chen Liping, 38 tuổi, có chồng trên chuyến bay MH370 cho biết: “Ban đầu, cảnh sát Bắc Kinh bảo vệ chúng tôi, nhưng gần đây, thái độ của họ đã hoàn toàn thay đổi. Tôi không thể hiểu được tại sao họ lại làm như thế. Tôi cảm thấy thực sự thất vọng”. Thậm chí, Chen Liping đã phải bỏ cả công việc để phục vụ công tác tìm kiếm thông tin của chồng. Điều đó khiến cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn.

"Thật khó khi phải kéo dài tình trạng sống như thế này. Nếu họ chưa chết, chúng tôi muốn họ trở về. Xin đừng để chúng tôi phải sống trong cảm giác vô vọng và bất lực mãi như thế này”.

Chị Nur Laila Ngah - vợ tiếp viên trưởng

Wan Swaid Ismail trên chuyến bay MH370

Chen Liping còn cho biết, chị và một số người thân của các hành khách trên chuyến bay xấu số không thể truy cập tài khoản ngân hàng tại Malaysia của người thân, trong khi giới chức cả hai nước đều tỏ ra hững hờ về đề nghị trợ giúp. “Cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn. Tôi không thể xoay sở cuộc sống của mình khi không thể tiếp cận tài khoản ngân hàng của chồng mình”, Chen Liping nói.

Ông Zhang Yongli, 64 tuổi, có con gái trên chuyến bay MH370 cho biết, một phụ nữ (người thân của nạn nhân) đã bị cảnh sát đánh phải nhập viện. “Tôi tới thăm cô ấy trong bệnh viện. Tôi thấy cố ấy bị thương ở đầu và trên cơ thể. Thật sai lầm khi đối xử với chúng tôi như vậy”, ông Zhang Yongli nói.


Dù giới chức an ninh không bình luận về những vụ việc như thế này, nhưng đại diện Malaysia Airlines nói rằng, một số thân nhân do quẫn trí đôi khi cũng hành xử thô bạo. Liu Wanyi, 26 tuổi, có chồng mới cưới trên chuyến bay MH 370 cho biết: “Ở một mức độ nào đó, tôi có thể hiểu tại sao cảnh sát làm vậy. Họ đã đối xử với chúng tôi như cách mà họ thường làm với những người xấu, mặc dù chúng tôi không muốn tìm cách chống đối họ”.


Khi thông tin từ việc tìm kiếm MH370 thưa thớt dần, họ lại bị ám ảnh bởi những giả định của chính mình. Nhiều người vẫn tin rằng một số cường quốc đã che giấu thông tin. Liu Wanyi nói: “Dù chúng tôi hỏi thế nào, không ai trong số các bên chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho chúng tôi về những điều đã xảy ra. Ai mà biết được động cơ đằng sau là gì?".

Khắc khoải chờ công lý


Với thân nhân của 298 hành khách trên máy bay MH17 đã bị bắn hạ cách đây hai tháng, điều họ muốn là thi thể người thân của họ được trả về. Và những kẻ thủ ác phải được đưa ra trước pháp luật. Tuy nhiên, những thông tin về việc điều tra đã khiến họ vô cùng thất vọng.

Công ty điều tra Wifka (Đức) treo thưởng 30 triệu USD cho cá nhân hoặc tổ chức nào cung cấp thông tin và chứng cứ về thủ phạm bắn hạ chiếc máy bay MH17. Thông báo của Wifka viết: “Số tiền này đang được gửi tại một ngân hàng ở Zurich, Thụy Sĩ, sẽ được trả cho người cung cấp thông tin ngay tại ngân hàng này hoặc ở bất cứ nơi nào tùy lựa chọn”.

Jigar Sighn Sandhu, có con trai là tiếp viên hàng không trên MH17 cho biết: “Tôi rất tức giận khi báo cáo không nói ai là người phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này. Tôi muốn chính phủ Malaysia tìm ra thủ phạm và truy tố những kẻ phải chịu trách nhiệm. Tôi muốn công bằng và sự bồi thường. Chúng tôi phải được biết điều gì đã xảy ra, xảy ra như thế nào và ai là kẻ chịu trách nhiệm.

Theo báo cáo của Ủy ban an toàn Hà Lan, các “vật thể năng lượng cao” đã tác động vào chiếc máy bay khi nó bay qua vùng chiến sự của Ukraine hôm 17/7 trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra kết luận về việc ai là kẻ chịu trách nhiệm. Madzalina Ghazalee, có chị gái cùng gia đình trên chiếc máy bay nói: Chúng tôi mong các nhà chức trách sớm đưa ra báo cáo điều tra chi tiết và xác định ai là kẻ chịu trách nhiệm.

Thùy Linh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.