Chuyện dọc đường

Khi mỗi người dân là một "chiến sĩ" trong "pháo đài" chống dịch

27/09/2021, 06:10

Thông điệp “thích ứng an toàn” với Covid-19 mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra là một sự điều chỉnh chiến lược hết sức quan trọng.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và linh hoạt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, có những chuyển hướng, điều chỉnh phù hợp, sáng tạo trong chiến lược chống dịch, mang lại hiệu quả rõ rệt thời gian qua và sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả bền vững, để “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”.

img

Lấy mẫu xét nghiệp Covid-19 cho người dân Đồng Nai (Ảnh minh họa)

Thời gian tới, việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với Covid-19 sẽ là một điều chỉnh chiến lược hết sức quan trọng.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và căn cứ vào tình hình thực tế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những điều chỉnh phù hợp, linh hoạt, sáng tạo trong chiến lược chống dịch, nhất là sự điều chỉnh trong đợt dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 này.

Theo đó, đã chuyển hướng phòng chống dịch từ tập trung sang kết hợp hài hòa giữa chỉ đạo tập trung, thống nhất với tổ chức thực hiện theo hướng phân công, phân cấp, phân quyền, nhất là chú trọng phân cấp tới xã, phường, thị trấn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu rõ phương châm phòng chống dịch từ xa, từ sớm, từ cơ sở, lấy xã, phường làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại xã, phường, thị trấn.

Đây là những điều chỉnh linh hoạt, kịp thời, sát với thực tế diễn biến của tình hình dịch bệnh ở các địa phương phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Từ sự chỉ đạo linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, thời gian qua, tuyến y tế cơ sở cấp xã, phường đã phát huy tốt vai trò của mình. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong giảm tải bệnh nhân Covid-19 đối với các cơ sở y tế tuyến trên.

Vai trò trung tâm, chủ thể của người dân cũng được khẳng định mạnh mẽ, người dân thực sự vừa là trung tâm phục vụ, đồng thời cũng là chủ thể thực hiện, là “chiến sĩ” trong “pháo đài” chống dịch ở tuyến cơ sở.

Với mức độ nguy hiểm của biến chủng Delta, dịch bệnh ở nước ta sẽ còn những diễn biến khó lường, vì vậy phương châm coi xã, phường là “pháo đài” cần tiếp tục được phát huy cao độ hơn nữa bởi đây là cấp gần dân nhất, sát dân nhất, trực tiếp đóng góp vào hiệu quả của công tác phòng chống dịch.

Đồng thời, việc tuyên truyền vận động nhân dân về phòng chống dịch cũng cần tiếp tục được coi trọng, tránh tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Thông điệp “thích ứng an toàn” với Covid-19 mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra là một sự điều chỉnh chiến lược hết sức quan trọng. Thiếu một sự điều chỉnh như vậy, cuộc chiến phòng chống dịch sẽ trở nên khó khăn hơn.

Quan trọng nhất là các bộ, ngành và địa phương cần phản ứng kịp thời hơn với sự điều chỉnh chiến lược của Thủ tướng.

Chắc chắn rằng, sự điều chỉnh để các giải pháp phòng chống dịch trở nên hợp lý hơn, cùng với một chương trình tiêm chủng vaccine hiệu quả, chắc chắn sẽ là cơ sở để chúng ta vừa chống dịch, vừa phục hồi hoạt động kinh tế, và bảo đảm an sinh xã hội.

ĐBQH Phạm Văn Hòa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.