Pháp luật

Sử dụng chó nghiệp vụ tìm phần thi thể 2 nạn nhân mất tích

19/10/2014, 13:14

Đến chiều qua, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục khám nghiệm hiện trường, tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân mất tích trong vụ nổ tại xưởng sản xuất phân bón của Công ty TNHH SX-DV-TM Đặng Huỳnh.

Dùng chó nghiệp vụ để tìm các phần thi thể của nạn nhân - Ảnh: Công Nguyên
Dùng chó nghiệp vụ để tìm các phần thi thể của nạn nhân - Ảnh: Công Nguyên

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, Công an TP.HCM đã sử dụng chó nghiệp vụ tìm thi thể 2 nạn nhân bị mất tích là chị Nguyễn Thị Ngọc Thạnh (30 tuổi) và chị Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi, cả hai quê H.Cao Lãnh, Đồng Tháp). Trong khi đó, lực lượng cứu hộ tỏa ra trong bán kính 200 m xung quanh vụ nổ để nhặt phần thi thể 2 nạn nhân. “Các phần thi thể bay rất xa vào mái nhà xung quanh và dính trên ngọn cây nên công tác tìm kiếm rất khó khăn” - một chiến sĩ cứu hộ nói.

Trước đó trong đêm 17 rạng sáng 18/10 , lực lượng tại hiện trường đã tìm thấy nhiều mảnh thi thể nghi là của 2 nạn nhân này.

Được biết, công ty Đặng Huỳnh có giấy phép hoạt động từ năm 2003 do ông Huỳnh Văn Hải (44 tuổi làm giám đốc), thời điểm xảy ra vụ nổ, vợ chồng ông Hải đi công việc tại Đồng Nai, trong xưởng có 3 nữ công nhân. Trong đó, một người tử vong là Nguyễn Thị Cẩm Tú (19 tuổi, quê Đồng Tháp, cháu ông Hải). Hai nữ công nhân còn lại mất tích (đến nay được xác định đã chết) là Nguyễn Thị Ngọc Thanh (30 tuổi) và Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi, cùng ngụ Đồng Tháp).

Theo lời khai ban đầu của Giám đốc Huỳnh Văn Hải với cơ quan chức năng, hai ngày trước khi xảy ra vụ nổ, ông Hải mua khoảng 500 kg hóa chất để sản xuất phân bón lá, nảy mầm ở chợ Kim Biên (Q.5) và một công ty kinh doanh hóa chất ở gần chợ Bà Điểm (H.Hóc Môn). Hóa chất mua về sau khi pha chế làm phân bón sẽ chiết qua can nhựa nhỏ đóng gói thành phẩm mang đi phân phối. Tuy nhiên, thành phẩm chưa phân phối ra thị trường thì xảy ra vụ nổ.

Trung bình mỗi tháng ông Hải tổ chức sản xuất 2 lần, bán hết đợt hàng trước mới sản xuất tiếp.

Một cán bộ của Cảnh sát PCCC TP.HCM cho rằng: “Vụ nổ nhiều khả năng liên quan đến hóa chất, nhưng cụ thể hóa chất gì thì phải chờ kết quả giám định. Điều đáng nói, việc cơ sở pha chế hóa chất để sản xuất phân bón không được cơ quan chức năng cấp phép theo quy định, không đảm bảo an toàn điều kiện PCCC”.

Theo thống kê của Ban Điều hành KP.5, P.Thới An, xung quanh vụ nổ có 7 căn nhà bị sập và hư hỏng hoàn toàn, 30 căn nhà khác bị ảnh hưởng. Hiện cơ quan chức năng địa phương tiếp tục đến từng nhà người dân bị ảnh hưởng để thống kê thiệt hại. “May là vụ nổ xảy ra lúc 16 giờ, chứ từ 17 giờ 30 trở đi thì thiệt hại về người chắc khủng khiếp lắm. Vì lúc đó xung quanh xưởng sản xuất phân bón này có nhiều nhà trọ dành cho công nhân và trẻ em về rất nhiều” - anh Long, Tổ trưởng tổ 8, KP.5, nói.

Có mặt tại hiện trường, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Công an TP, các sở ngành liên quan, UBND Q.12 tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, tích cực hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng.

Cùng ngày, ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy Q.12, cùng các đoàn thể của quận và P.Thới An đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm hỏi, tặng 19 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Thúy Vân và bé Phạm Nguyễn Thùy Dương (4 tuổi, con gái chị Vân); hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (đã tử vong) 17,5 triệu đồng.

Đối với 7 căn nhà bị sập hoàn toàn, quận hỗ trợ bước đầu 40 triệu đồng/căn, những căn nhà bị hư hỏng đang tiến hành giám định thiệt hại cụ thể. Những gia đình hiện không có chỗ ở do nhà cửa bị hư hỏng nặng, UBND P.Thới An tạo điều kiện đưa đến các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn phường ở tạm. Chi phí ở trọ do phường hỗ trợ.

Theo Dân trí, sáng 18/10 thông tin từ  Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết tình hình sức khỏe của 2/4 nạn nhân trong vụ nổ đang được cấp cứu, điều trị tại đây.

Bác sĩ Đặng Duy Hưng - khoa ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, chị Nguyễn Thị Thuý Vân (30 tuổi) bị đa chấn thương, gãy xương chân, nhiều vết thương nhẹ ở mặt, bụng... , còn cháu Phạm Thị Thuỳ Dương (con chị Vân) bị thương ở mặt phải, tụ máu ở não. Hiện 2 mẹ con chị Vân đã ổn định.

Riêng 2 nạn nhân bị thương khác trong vụ nổ là ông Đoàn Hùng (46 tuổi) và Nguyễn Văn Súp (khoảng 70 tuổi), có nhà gần hiện trường vụ nổ, hiện sức khỏe cũng hồi phục, được xác định là không nguy hiểm đến tính mạng.

Nạn nhân tử vong trong vụ nổ được công an thông tin là chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (19 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp, là công nhân công ty Đặng Huỳnh).

Hiện công tác khắc phục hậu quả vụ nổ và khám nghiệm hiện trường vẫn đang được triển khai.

Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng gần 16h chiều 17/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại công ty TNHH sản xuất thương mại Đặng Huỳnh (số 66/2 đường Lê Thị Riêng, khu phố 5, phường Thới An, quận 12) khiến 1 người chết, 2 người mất tích và 4 người bị thương.

Phóng viên Báo Giao thông tại hiện trường miêu tả không gian đặc quánh mùi hoá chất, có vẻ như mùi thuốc sâu. Nhiều nhà trong khu vực đổ sập. Rất nhiều người lo lắng trong đống đổ nát còn có người mắc kẹt.

Hiện tại cảnh sát đã phong toả hiện trường. Phía trong, lực lượng phòng cháy chữa cháy, cảnh sát cứu hộ đang rà soát hiện trường. Tin cho biết nhiều thùng phuy đựng hoá chất có thể là nguyên nhân khiến vụ nổ có sức công phá kinh hoàng.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.