Y tế

Sử dụng đúng cách máy tự thanh toán và màn hình cảm ứng nơi công cộng trong mùa dịch

04/04/2020, 10:00

Trong khi một số bề mặt như tay vịn thang cuốn hay nút bấm thang máy có thể tránh chạm tay trực tiếp rất dễ dàng, vậy những đồ vật như máy tính tiền tự động tại siêu thị thì làm thế nào để không tiếp xúc trực tiếp?

img

Màn hình cảm ứng có nguy hiểm không?

Giáo sư William Keevil từ Đại học Southampton cảnh báo mọi người nên thận trọng về việc sử dụng điện thoại cảm ứng sau khi rửa tay mà quên mất không làm sạch điện thoại trước. Nhưng vì điện thoại là của cá nhân nên mức độ rủi ro không cao.

Tuy nhiên với những màn hình cảm ứng ở nơi công cộng, được rất nhiều người sử dụng thì lại là một chuyện khác. Một người bị nhiễm SARS-CoV-2 có thể truyền virus lên bề mặt vài ngày trước đó và như thế sẽ truyền bệnh trót lọt cho người khác mà chẳng ai hay biết.

Tara Smith, tiến sĩ dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm từ Đại học Kent cho biết: “Vì ngày qua ngày có rất nhiều người chạm vào màn hình nên đó sẽ là nơi lí tưởng để người nhiễm bệnh truyền virus, vi khuẩn và để người khỏe mạnh nhiễm phải rồi lây lan mầm bệnh cho người mới”.

Tiến sĩ Smith khuyên các công ty nên có giải pháp vệ sinh cho những ai sử dụng dịch vụ phải tiếp xúc với màn hình cảm ứng – chẳng hạn như đặt sẵn khăn lau khử khuẩn bên cạnh. Nhưng đợi đến khi tất cả các công ty hay cửa hàng làm được như thế thì việc tránh sử dụng vào lúc này có phải là an toàn hơn cả hay không?

Có nên tiếp tục sử dụng màn hình cảm ứng?

Michael Head, một nghiên cứu viên cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton chia sẻ với tờ The Independent rằng việc né tránh không phải là bước tốt nhất để phòng dịch: “Như tại Anh, những thiết bị có màn hình cảm ứng hiện có mặt khắp nơi, nên việc tránh sử dụng chúng rất là khó”.

“Nhiều thí nghiệm khác nhau đã chỉ ra rằng, xét về mặt lí thuyết, chắc chắn là có thể lây nhiễm virus sang bề mặt màn hình. Lời khuyên thiết thực nhất là mọi người nên đảm bảo rửa tay thật sạch và thật kỹ, nhiều lần trong ngày, vì sẽ giảm nguy cơ lây truyền bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào”.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) thông báo rằng hiện tại họ chưa đưa ra bất kỳ hướng dẫn nào đặc biệt là về việc sử dụng màn hình cảm ứng. Thay vào đó, mọi người nên tiếp tục rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng trong ít nhất 20 giây hoặc dùng gel rửa tay có chứa cồn 70 độ và lưu ý về việc ho sao cho an toàn nhất có thể.

Chúng ta có nên sử dụng khăn lau trên màn hình cảm ứng?

Nếu lo lắng về độ an toàn của màn hình cảm ứng và không thể rửa tay ngay lập tức sau khi sử dụng thì có thể bạn nên mang theo khăn lau màn hình (như nhiều người đã khuyên nên làm tương tự với thiết bị cá nhân) nhưng Michael Head lại cho rằng đây không phải là một giải pháp tốt.

Head nói: “Có thể không nên sử dụng khăn lau màn hình vì việc này chưa chắc sẽ khử trùng màn hình hoàn toàn và ít nhiều sẽ tác động không tốt tới màn hình. Vì vậy, rửa tay ngay khi vừa kết thúc phiên làm việc với máy sẽ là giải pháp tốt nhất”.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.