Điện ảnh

Sử dụng giống chó Nhật vào phim Việt: Sao cứ phải người Việt dùng hàng Việt

27/08/2019, 14:37

Nhiều người cho rằng, làng quê thế kỷ XX của Việt Nam không thể có giống chó của Nhật.

img
Chú chó Nhật được lựa chọn vào vai cậu Vàng gây nhiều tranh cãi.

Những ngày qua, người ta rôm rả bàn tán câu chuyện chú chó Shiba Inu vốn được mệnh danh là “quốc khuyển của Nhật” được lựa chọn vào vai cậu Vàng trong bộ phim cùng tên.

Đây vốn là dự án cố NSND Bùi Cường từng ấp ủ thực hiện khi ông còn sống. Đích ông đã viết kịch bản bộ phim này, và được biết, kịch bản đã có những thay đổi để phù hợp hơn với khán giả trẻ ngày nay.

Cũng vì là tác phẩm được phóng tác từ truyện ngắn nổi tiếng “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao nên việc chọn chó Nhật vào phim mới gây nhiều tranh cãi.

Người ta cho rằng, cậu Vàng phải là giống chó cỏ Việt Nam. Thời kỳ nghèo khó năm 1943 (thời điểm tác phẩm ra đời), đến người còn không có đồ ăn thì cậu Vàng không thể mập mạp như chú chó Shiba kia được. Người ta tin rằng, cậu Vàng phải là chú chó gầy nhom, đậm chất nhà nông Việt Nam.

Có vẻ dường như người ta đã quên câu nói của lão Hạc với ông Giáo: “Thì ra cậu Vàng cậu ấy ăn khỏe hơn cả tôi ông giáo ạ. Mỗi ngày cậu ấy ăn thế, bỏ rẻ cũng mất hào rưỡi, hai hào đấy.

Cứ mãi thế này thì tôi lấy tiền đâu mà nuôi được? Mà cho cậu ấy ăn ít thì cậu ấy gày đi, bán hụt tiền, có phải hoài không? Bây giờ cậu ấy béo trùng trục, mua đắt, người ta cũng thích”.

img

Bản thân trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao cũng không hề mô tả cậu Vàng là giống chó gì, nhưng bao thế hệ đều tin rằng, đó dứt khoát là một giống cho ta chứ không phải một loài chó ngoại nhập nào đó. Có thể lắm chứ, vì thời kỳ những năm 40, người dân Việt nghèo khổ như vậy thì lấy đâu ra tiền mua chó ngoại!

Chúng ta đã thấy, điện ảnh Mỹ, Nhật, Hàn, Pháp… đều đã có những bộ phim về loài chó rất thành công, nhưng Việt Nam thì chưa. Nếu như theo đúng tên gọi, thì bộ phim có lẽ sẽ tập trung nhiều hơn vào nhân vật Cậu Vàng. Đã vậy thì cách diễn xuất của chú chó là rất quan trọng. Vậy chọn chó Nhật vào phim thì có gì phải chỉ trích nặng nề đến thế, khi nó được đạo diễn cho rằng đáp ứng đủ tiêu chuẩn để có thể đóng phim?

Người ta kêu gọi người Việt dùng hàng Việt, trong khi người ta vẫn hàng ngày nuôi và nhập những giống chó ngoại. Có thể, người ta quan tâm tới gốc gác của loài chó trên phim cho phù hợp bối cảnh, nhưng với điện ảnh, sự truyền tải được nội dung câu chuyện và cốt cách nhân vật chẳng phải là điều quan trọng hơn ư?

Đúng là, sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu nhà sản xuất chọn được một chú chó ta thông minh, phù hợp để có thể vào vai cậu Vàng. Nhưng được biết, đoàn làm phim đã gửi hai chú chó ta vào trại huấn luyện nhưng sau một thời gian vẫn không đáp ứng được yêu cầu, nên đoàn phim mới phải tổ chức casting.

Văn chương hay điện ảnh có những điều phải giữ đúng về bối cảnh, hoàn cảnh, nguồn gốc… nhưng về nội dung có nhiều điều có thể hư cấu. Điện ảnh không phải phim tài liệu, cần có sự sáng tạo. Các nhà làm phim là những người có chuyên môn, hẳn họ sẽ biết làm gì để tốt nhất cho bộ phim của mình.

Chưa kể, nếu không phải những người am hiểu về chó thì nhìn qua ngoại hình, chó Shiba lại khá giống chó ta. Đoàn làm phim cũng khẳng định có bộ phận chuyên môn để xử lý sao cho cậu Vàng xuất hiện với hình ảnh gần gũi, chân thật và giống chó Việt nhất. Do đó, chọn chó Nhật đóng phim Việt có vấn đề gì nếu nó đáp ứng được yêu cầu và có thể truyền tải được câu chuyện?

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.