Hạ tầng

Sử dụng hiệu quả 2 hầm chui hiện đại nhất Hà Nội

08/01/2016, 10:39

Sáng nay (8/1), Bộ GTVT đã khánh thành, đưa vào sử dụng nút giao Trung Hoà và hầm nút giao Thanh Xuân.

IMG_063999999999999
Các đại biểu cắt băng thông xe nút giao Trung Hoà

Thi công khó khăn vẫn vượt tiến độ

Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chỉ đạo Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và các đồng chí lãnh đạo cơ quan Quốc hội, ban Đảng và bộ ngành đoàn thể Trung ương.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hai tiểu dự án Nút giao Trung Hòa và nút giao Thanh Xuân - Hà Nội là những  công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, do vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. Vì thế, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Cienco4, Hanshin, cũng như các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ công trình hoàn thành và vượt tiến độ 7 tháng đối với nút giao Trung Hòa. Qua đây Phó Thủ tướng biểu dương nhân dân nơi có dự án đi qua  đã tạo điều kiện để dự án được hoàn thành đúng tiến độ. Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP. Hà Nội sau khi tiếp nhận công trình đưa vào sử dụng có hiệu quả.

IMG_0627777777777777
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chúc mừng Bộ GTVT và các đơn vị thi công nỗ lực ngày đêm thiết kế và thi công hai tiểu dự án đảm bảo chất lượng và an toàn lao động. Cải thiện mạnh mẽ điều kiện giao thông của Thành phố, góp phần cải thiện xung đột giữa các điểm trên các tuyến đường vào trung tâm thành phố và vành đai 3, đẩm bảo các điều kiện giao thông...

Để Thành phố Hà Nội có thêm những công trình giao thông quan trọng và ý nghĩa, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đảm bảo sẽ khai thác và sử dụng hai dự án trên có hiệu quả, tổ chức tốt giao thông đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Chia sẻ tại lễ thông xe, ngài Nagai Katsuhiro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng: "Đây là hai dự án mà Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm và chú trọng. Đặc biệt tại đây nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa là các điểm thường xuyên phát sinh ùn tắc giao thông  do đó hoàn thành công trình ngày hôm nay sẽ giúp giao thông trở nên thuận tiện hơn". Công sứ bày tỏ sự cảm kích đối với cá nhân và tổ chức có liên quan trong việc hoàn thành 2 dự án mặc dù trong điều kiện không gian hạn chế tại các nút giao có lưu lượng tham gia giao thông là rất lớn.

Trước đó, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) cho biết, dự án được thi công trong điều kiện hết sức khó khăn do mật độ giao thông tại hai nút giao đều rất lớn và còn trùng lắp với dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (tại nút giao Thanh Xuân). Tuy nhiên các nhà thầu đã nỗ lực làm 3 ca trong ngày, không có ngày nghỉ, không kể ngày đêm mưa nắng khắc phục khó khăn đảm bảo hoàn thành trước Tết, góp phần chào mừng Đại hội Đảng lần thứ 12.

IMG_067222222222222222
Những phương tiện đầu tiên đi qua hầm chui Trung Hoà.

Tạo sự thông suốt tại các nút giao cửa ngõ

Theo ông Nguyễn Xuân Hoà, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, gói thầu xây dựng nút Trung Hòa hoàn chỉnh nằm trong Tiểu dự án Xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thuộc Dự án đầu tư xây dựng Giai đoạn 2 Đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm Chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu của dự án.

Nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh đã được động thổ xây dựng vào ngày 18/1/2015 với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 – đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580m. Phần đường gom hai bên Đại lộ Thăng long và đường Khuất Duy Tiến, tốc độ thiết kế 60km/h, các nhánh nút giao rẽ phải gồm 2 - 3 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 40km/h.

“Nút giao Trung Hòa là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Sự nỗ lực của nhà thầu Cienco4 cũng như các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ công trình hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng. Nút Trung Hòa hoàn chỉnh được xây dựng để kết nối giữa dự án cầu cạn cao tốc Vành đai 3 với cao tốc đại lộ Thăng Long và phù hợp với các dự án, quy hoạch có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của các tuyến đường cao tốc. Khi dự án đưa vào khai thác sẽ tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông qua nút giao, giảm chi phí và thời gian chờ đợi do ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về ách tắc giao thông đô thị. Giao thông đi lại qua Nút thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh của giao thông đô thị Hà Nội trong giai đoạn hiện tại và tương lai”, ông Hoà cho biết.

IMG_073000000000000
Hầm nút giao Thanh Xuân buổi sáng ngày thông xe.

Đối với Dự án hầm nút giao Thanh Xuân. Đây là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh. Gói thầu xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân được tổ chức động thổ xây dựng vào ngày 28/6/2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ  nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Sau khi thi công xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân, thiết kế tổ chức giao thông nút giao Thanh Xuân bằng đèn tín hiệu, đồng thời bố trí các đảo dẫn hướng dạng đảo xếp để dẫn hướng cho các phương tiện rẽ phải trực tiếp.

“Hầm nút giao Thanh Xuân là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Việc thi công hầm nút giao Thanh Xuân là mảnh ghép hoàn chỉnh cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa QL6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao. Sau khi hoàn thành, công trình hầm nút giao Thanh Xuân sẽ tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội đồng thời, đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai”, ông Hoà cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.