Bạn cần biết

Sử dụng hiệu quả thiết bị Icom trên biển

14/05/2017, 14:28

Máy Icom là sợi dây kết nối giữa đất liền với biển khơi.

17

Máy Icom IC 710

Điều chỉnh công suất phát ra của máy

Hiện nay, có rất nhiều loại máy thu phát sóng bà con ngư dân có thể lựa chọn để sử dụng như máy Icom IC 710, Icom IC 718. Tuy nhiên, máy thu phát ICOM IC718 là thiết bị đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Máy thu phát Icom IC-718 có công suất phát ra 100W. Nhưng chúng ta có thể điều chỉnh công suất phát ra theo ý muốn. Khi bà con liên lạc ở cự ly gần thì, điều chỉnh giảm công suất phát ra để giảm can nhiễu tới các thiết bị khác, đồng thời tiết kiệm năng lượng tiêu thụ. Hoặc, khi liên lạc khó khăn, chúng ta có thể kiểm tra hoặc điều chỉnh công suất phát.

Theo đó, thực hiện thao tác ấn và giữ nút SET khoảng một giây. Sau đó, màn hình sẽ chuyển sang chế độ cài đặt. Ấn nút mũi tên lên hoặc xuống một hoặc vài lần để màn hình hiện chữ RF POWER. Xoay núm xoay to để điều chỉnh công suất phù hợp (xoay theo chiều kim đồng hồ để tăng công suất, ngược chiều kim đồng hồ để giảm công suất). Bình thường, bà con xoay cho đến khi hiện lên chữ H. Lúc này công suất của máy sẽ được cài đặt ở giá trị lớn nhất (100W). Trong quá trình sử dụng máy, để tránh hiện tượng âm thanh thu bị rè hoặc méo tiếng do đặt mức khuếch đại đầu vào micro quá lớn hoặc quá nhỏ, ngư dân cần kiểm tra và cài đặt lại hệ số khuếch đại của mạch khuếch đại micro. Tương tự như trên, ta cũng thực hiện nhấn và giữ nút SET khoảng một giây, màn hình sẽ chuyển sang chế độ cài đặt. Sau đó, ấn nút mũi tên lên hoặc mũi tên xuống một hoặc vài lần để hiện chữ MIC GAIN và xoay núm xoay to để cài đặt giá trị từ 70 - 85. Sau khi cài đặt xong, ta ấn lại vào nút SET để kết thúc việc cài đặt.

Một trong những sự cố mà ngư dân hay gặp phải khi dùng thiết bị này là bộ điều hưởng anten AT-130 không hoạt động. Vì vậy, khi nhấn nút TUNE, nếu bộ AT130 không hoạt động bà con có thể thực hiện thao tác sau để loại trừ khả năng do lỗi cài đặt nhầm gây ra bằng cách thực hiện thao tác tắt máy. Trong lúc ấn và giữ nút SET đồng thời ấn nút mở máy để vào chế độ cài đặt. Ấn nút mũi tên lên hoặc mũi tên xuống cho đến khi xuất hiện chữ TUNER, xoay núm xoay to để chọn giá trị 4 tương ứng với AT-130 ở phía dưới góc bên phải của màn hình, sau đó thực hiện tắt và mở lại máy.

Trên màn hình máy IC-718 có một thanh chỉ báo dùng để người sử dụng có thể kiểm tra công suất phát của máy. Để thuận tiện trong việc kiểm tra công suất phát của máy cũng như trong việc chỉnh định bộ điều hưởng anten (đối với bà con dùng bộ điều hưởng chỉnh định bằng tay) để đạt được công suất phát ra tốt nhất. Ngư dân nên cài đặt chức năng hiển thị công suất ra. Bằng cách nhấn nút SET một hoặc vài lần để xuất hiện chữ Po bên phía tay trái của thanh chỉ thị.

Một lưu ý nữa khi sử dụng là thiết bị Icom 718 có thể sẽ tự động chuyển sang chế độ phát khi có âm thanh xung quanh. Trong trường hợp này, ngư dân kiểm tra trên màn hình sẽ thấy xuất hiện chữ VOX. Để tắt chức năng này, ngư dân cần nhấn nút số 9/VOX lúc đó chữ VOX trên màn hình sẽ biến mất.

Kiểm tra thiết bị trước khi ra khơi

Điều quan trọng nhất đối với mỗi ngư dân là kiểm tra thiết bị thông tin liên lạc trước mỗi chuyến ra khơi để đảm bảo hiệu quả thông tin một cách tốt nhất. Nhiều trường hợp không chuẩn bị tốt thiết bị liên lạc đã làm cho tàu không thể liên lạc với đất liền.

Điển hình là vụ tàu HP 90157 bị mất liên lạc trên biển do hỏng thiết bị ICOM. Chiều ngày 1/7/2011, Đài TTDH Hòn Gai nhận được thông tin báo nạn từ Chi cục KT & BV NL TS Hải Phòng bằng thức Thoại vô tuyến trên tần số 8173 kHz với nội dung tàu cá HP 90157 do anh Nguyễn Văn Toản (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) làm thuyền trưởng cùng 5 thuyền viên trên tàu đã bị mất liên lạc với gia đình tại vị trí có tọa độ: 21-12N 108-12E, cách đảo Cô Tô khoảng 10 hải lý.

Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đã nhanh chóng báo cáo thông tin này tới Hải Phòng MRCC (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực I), Ban Chỉ huy PCLB & TKCN thành phố Hải Phòng, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Hải Phòng, Cảng vụ tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, hệ thống cũng nhanh chóng triển khai phát quảng bá Thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp - An toàn bằng các phương thức khác nhau trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát, trợ giúp tìm kiếm tàu mất tích.

Đến 17h ngày 1/7/2011, bằng việc duy trì liên lạc với các đơn vị chức năng và gia đình của tàu bị nạn, hệ thống đã biết được tàu HP 90157 hành trình về hướng Cô Tô, Quảng Ninh cùng 5 thuyền viên trên tàu. Nhưng vì máy ICOM của tàu bị hỏng nên không thể liên lạc được với gia đình và hệ thống Đài TTDH.

May mắn thay, đến 19h cùng ngày tàu HP 90157 đã về neo an toàn tại Hòn Nhạn - Quảng Ninh.

Trên đây là một trường hợp may mắn trong số các tàu bị mất liên lạc trên biển. Có nhiều trường hợp vì không liên lạc được trên sóng vô tuyến với đất liền, trong khi thời tiết lại nguy hiểm, một số tàu cùng thuyền viên đã vĩnh viễn không thể trở về với gia đình, người thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.