Y tế

Sử dụng nhà vệ sinh công cộng trong mùa dịch Covid-19 phải chú ý 8 điểm này

30/03/2020, 12:00

Giữa đại dịch Covid-19, hãy nhớ bảo vệ bản thân thật tốt, nếu phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng, cần lưu ý những điều này để tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

1. Tay vặn vòi nước

img

Chúng ta thường xuyên vặn vòi nước với bàn tay bẩn và sau đó lại dùng tay sạch để đóng vòi mà chẳng cần suy nghĩ nhiều. Giải pháp an toàn là dùng một miếng khăn giấy để lót trước khi đóng vòi. Nếu phòng không có khăn giấy, hãy sử dụng khuỷu tay của mình. Và phải chắc chắn là bạn đã rửa tay đúng cách, trên 20 giây với xà phòng và đủ 6 bước.

2. Máy sấy tay

img

Không những nên tránh chạm vào máy sấy tay mà thực sự bạn nên bỏ thói quen sử dụng nó. Theo nghiên cứu của đại học Westminster tại London, máy sấy tay làm phát tán virus cao gấp 190 lần so với khăn giấy. Ngược lại, khi lau tay với giấy vệ sinh, tay sẽ khô nhanh hơn và tạo ra ma sát, loại bỏ vi khuẩn, giúp bàn tay sạch hơn nhiều.

3. Sàn nhà

img

Sàn nhà cũng là nơi nhiều người không hề để ý tới mức độ nguy hiểm mà vẫn thản nhiên để bản thân nhiễm vi khuẩn, vi rút gián tiếp. Tuy nhiên, cách phòng tránh cũng rất đơn giản, chỉ cần chắc chắn là bạn không bao giờ đặt ví hoặc ba lô xuống đất khi sử dụng nhà vệ sinh là được. Bởi vì, tất cả những vật dụng trên đều có thể nhiễm vi khuẩn từ sàn nhà. Nếu không có móc trên cửa thì hãy giữ balo trên vai.

4. Nút xả bồn cầu

img

Có một sự thật là rất nhiều người thường dùng chân để xả nước trong nhà vệ sinh, điều này đồng nghĩa với việc có hàng tấn vi trùng từ dưới giày của người sử dụng sẽ xuất hiện quanh nút xả. Nút xả hay công tắc xả bồn cầu cũng là nơi đầu tiên mọi người chạm vào sau khi sử dụng giấy để lau chùi, kéo theo là rất nhiều vi khuẩn từ tay sẽ bám vào đó.

5. Hộp đựng xà phòng

img

Nếu hộp đựng xà phòng hoạt động thủ công thì 100% là bạn sẽ cần chà rửa tay thật kỹ sau khi chạm vào đó. Nhiều người đi tìm xà phòng ngay sau khi bước từ nhà vệ sinh ra, sử dụng nó với bàn tay phủ đầy mầm bệnh.

6. Tường trong nhà vệ sinh

img

Tường của nhà vệ sinh, đơn giản sẽ là "cái bọc" chứa đựng mọi “sản phẩm” trong đó, từ mùi cho đến giọt bắn bay ra khắp nơi khi dội nước, bám vào mọi ngóc ngách trên tường hoặc trong phòng. Hầu hết các bức tường trong phòng tắm ở nhà vệ sinh công cộng đều không được làm sạch, vì thế, bạn sẽ không muốn dựa vào đâu.

7. Tay nắm cửa giữa các phòng vệ sinh

img

Tương tự như vòi nước, đây cũng là nơi đầu tiên mọi người chạm vào sau khi sử dụng phòng vệ sinh. Tay nắm cửa sẽ liên tục tiếp xúc với những bàn tay phủ đầy mầm bệnh.Tuy nhiên, thật khó để tránh chạm vào tay nắm cửa, cách duy nhất là hãy chà rửa tay thật sạch sau đó.

8. Cửa nhà vệ sinh

img

Thói quen lấy khăn giấy khi rời nhà vệ sinh sẽ cứu sống bạn đó. Bởi, rất nhiều người không rửa tay sau khi đi vệ sinh và cứ thế rời đi, nắm lấy tay nắm cửa và tiến ra ngoài. Đọc xong bài này, hãy nhớ sử dụng khăn giấy để mở hoặc dùng chân thay vì tay nhé bạn.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.