Hàng hải

Sử dụng thuyền viên ngoại trái phép bị phạt đến 35 triệu đồng

31/05/2021, 14:15

Việc sử dụng thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam sai quy định có thể sẽ bị phạt tới 35 triệu đồng...

img

Bên cạnh việc xử lý vi phạm với chủ tàu, thuyền viên nước ngoài không đủ điều kiện giấy tờ hoạt động trên tàu biển Việt Nam cũng sẽ bị xử phạt hành chính và bị trục xuất khỏi tàu - Ảnh minh họa

Bộ GTVT đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, một trong những điểm mới tại dự thảo nghị định sửa đổi lần này là việc bổ sung quy định xử phạt vi phạm về việc sử dụng thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất xử phạt từ 1 - 3 triệu đồng khi vi phạm một trong các hành vi: không báo cáo hoặc báo cáo không đúng nội dung, thời hạn về tình hình sử dụng người lao động là thuyền viên nước ngoài theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Không gửi bản sao hợp đồng lao động đã ký kết tới cơ quan đã cấp giấy phép lao động đối với trường hợp người lao động là thuyền viên nước ngoài làm việc theo hình thức hợp đồng lao động.

Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng với mỗi người lao động là thuyền viên nước ngoài đối với người sử dụng lao động có hành vi: Không ký hợp đồng lao động đối với thuyền viên người nước ngoài theo quy định; Nội dung hợp đồng lao động ký với thuyền viên nước ngoài không đúng với nội dung ghi trên giấy phép lao động hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Đặc biệt, người sử dụng lao động có thể bị phạt từ 25 - 35 triệu đồng khi sử dụng thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam mà không có giấy phép lao động hoặc không có giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động hoặc sử dụng người lao động nước ngoài có giấy phép lao động đã hết hạn.

Về phía thuyền viên, đối với thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam có một trong các hành vi: Làm việc nhưng không có giấy phép lao động hoặc không có văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định; Sử dụng giấy phép lao động hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đã hết hiệu lực, mức phạt được đề xuất từ 15 - 25 triệu đồng. Đồng thời, thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam vi phạm quy định trên sẽ buộc phải rời tàu.

Bên cạnh việc bổ sung các mức phạt đối với người sử dụng thuyền viên nước ngoài sai quy định, nghị định sửa đổi cũng đề xuất mức phạt từ 30 - 50 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, giấy xác nhận phù hợp về tuyển dụng cung ứng thuyền viên hàng hải theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.