Giao thông

Sử dụng vốn tiết giảm hầm Đèo Cả làm đèo Cù Mông

25/07/2014, 07:30

Ngày 24/7, kiểm tra tiến độ thi công hầm Đèo Cả, Bộ trưởng Đinh La Thăng hài lòng trước không khí lao động miệt mài trên công trường. Bộ trưởng đồng ý dùng nguồn vốn dư từ hầm Đèo Cả làm hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty CP Đèo Cả (người chỉ tay) báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng tiến độ hầm Đèo Cả
Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty CP Đèo Cả (người chỉ tay) báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng tiến độ hầm Đèo Cả


Biểu dương chủ đầu tư tiết giảm chi phí


Chiều 24/7, khi kiểm tra dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả, Bộ trưởng đã đến tận các vị trí triển khai thi công cửa hầm để động viên cán bộ, công nhân đang trực tiếp làm việc. Bộ trưởng rất phấn khởi khi thấy chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nhiều thiết bị máy móc thi công rầm rộ.


Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài 13,3km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4,125km, hầm Cổ Mã dài 500m. Hiện gói thầu hầm Cổ Mã đã mở được hai cửa hầm phía Nam vào sâu hơn 100m. 


Theo ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, gói thầu số 2 (thi công hầm Cổ Mã) đang thực hiện với tiến độ đạt khoảng 15%. Gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 10/2015.


Ở hầm chính là hầm Đèo Cả, hiện các nhà thầu đã thực hiện xong công tác chuẩn bị xây dựng cửa hầm và tiến hành khoan trong những ngày tới. 


Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường thêm máy móc thiết bị để dự phòng, tránh tình trạng chỉ có một máy thi công rồi hư hỏng thì phải nằm chờ. Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, đã yêu cầu hai đơn vị chính là Công ty Sông Đà 10 và Lũng Lô thi công phần hầm chính tập trung đầy đủ thiết bị, máy móc, nhân lực thi công ba ca liên tục để tăng tốc, phấn đấu rút ngắn tiến độ.


Khó khăn hiện nay theo ông Hoàng là ở Phú Yên vẫn còn vướng 6 hộ chưa giải phóng mặt bằng xong nên chưa hoàn thành đường công vụ. Trong khi đó ở Khánh Hòa vẫn chưa triển khai xây dựng khu tái định cư.

Bộ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao chủ đầu tư đã khẩn trương chuyển đổi dự án từ vay nguồn vốn nước ngoài sang vay vốn trong nước. Các đơn vị thi công cũng là nhà thầu trong nước thay vì các nhà thầu nước ngoài như trước. Đây là cơ sở quan trọng để giảm tổng mức đầu tư. 


Tại công trường, khi nghe ông Hồ Minh Hoàng báo cáo là vừa qua đã tiến hành rà soát và tiết giảm một số hạng mục góp phần giảm tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng chất lượng không ảnh hưởng, Bộ trưởng phấn khởi nói: “Tôi hoan nghênh chủ đầu tư đã tiến hành rà soát để giảm tổng mức đầu tư. Đây là điều rất có ý nghĩa trong thời điểm nguồn vốn khó khăn hiện nay. Bộ trưởng đồng ý để nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sử dụng nguồn vốn tiết giảm này nghiên cứu đầu tư đèo Cù Mông để xây dựng hầm đường bộ. Giao các Cục, Vụ của Bộ phối hợp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục theo quy định.

QL 1 thi công “lèo tèo”


Trước đó, sáng 24/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đi kiểm tra dự án mở rộng QL1 từ Bình Thuận đến Bình Định. Tại tỉnh Bình Thuận, Bộ trưởng rất bức xúc khi thấy trên công trường không khí thi công cầm chừng. Thời điểm đoàn đi qua đã 9h sáng nhưng chỉ một một số đoạn do Tổng công ty 319, Tuấn Lộc đang thi công còn lại máy móc thiết bị đều "án binh bất động. “Thời tiết tốt thế này mà không thi công thì chờ đến bao giờ? Cả công trường dài mấy trăm cây số mà chỉ cò vài máy móc lèo tèo thì làm ăn gì”- Bộ trưởng bức xúc.


Tại dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận, tiến độ có khả quan hơn. Theo BQLDA An toàn giao thông, tiến độ có thể vượt và hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch. Trong khi đó, đoạn mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên, Bình Định các đơn vị thi công cũng chưa triển khai rầm rộ. Có đoạn như qua tỉnh Phú Yên, nhà thầu triển khai thi công cả hai bên đường khiến mặt đường bị thu hẹp, gây mất an toàn giao thông.


Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các Ban quản lý dự án phải giám sát chặt chẽ hơn nữa quá trình thi công của các nhà thầu. Mỗi tuần, mỗi tháng đều phải họp để kiểm điểm và lập tiến độ hàng ngày. Tư vấn giám sát phải bám công trường để kiểm soát chặt chất lượng của các công trình.

Phan Tư

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.