Ẩm thực

“Sứ giả trên không” chở tinh hoa văn hoá Việt - Nhật

13/07/2018, 12:05

Trong suốt 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã trở thành sứ giả...

Anh 1_Bo dung cu suat an kieu Nhat hang Thuong gia

Anh 2_Bat sup miso la phan quan trong trong khay m

Sứ mệnh thiêng liêng kết nối văn hoá

Việt Nam - Nhật Bản vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trải qua hàng chục năm trao đổi và giao lưu văn hoá, hình ảnh văn hoá Nhật Bản hiện hữu trên dải đất hình chữ S và ngược lại đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Chúng ta dễ dàng nhận ra “vũ điệu mùa hè sôi động” Yosakoi, quen thuộc với hình ảnh hoa anh đào và văn hoá ẩm thực của người Nhật dần trở nên gần gũi với khẩu vị người Việt Nam. Các món ăn như: Sushi, udon, ramen hay tempura, bánh xèo được phục vụ ở nhiều quán ăn, các cửa hàng Nhật Bản cũng mọc lên khắp nơi từ quán lề đường, bình dân cho đến các nhà hàng cao cấp.

Trong tiến trình lịch sử ấy, không thể quên vai trò của “sứ giả trên không” nối kết hai đất nước Việt Nam - Nhật Bản đến gần nhau hơn và dễ dàng hơn thông qua những chuyến bay thẳng. Suốt 24 năm từ khi Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng này, hãng hàng không quốc gia 4 sao đã trở thành “sứ giả hàng không”, chuyên chở tinh hoa văn hoá của đất nước Nhật Bản và quê hương Việt Nam đến cho hành khách thông qua sự đặc sắc của ẩm thực và cung cách phục vụ.

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ: “Ở giai đoạn đầu, những chuyến bay thẳng Việt Nam - Nhật Bản mới dừng ở 3 chuyến/tuần. Nhưng Vietnam Airlines xác định đây sẽ là đường bay chiến lược không chỉ bởi nhu cầu không ngừng tăng cao của du khách Việt - Nhật mà còn là tuyến hàng không chuyên chở văn hóa - giáo dục giữa hai quốc gia”.

Anh 4_Bo dung cu dung mon an khai vi

Anh 3_Dia hinh ban nguyet dung mon an khai vi

Đẩy mạnh đầu tư văn hoá trên những chuyến bay

Để đẩy mạnh dịch vụ vào đường bay thẳng đến Nhật, Vietnam Airlines đã đưa hai tàu bay thế hệ mới Boeing 787 và A350 khai thác trên các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến Tokyo và Osaka. Cho đến thời điểm này, Vietnam Airlines cũng là hãng duy nhất khai thác đường bay thẳng đến Nagoya, Fukuoka và đường bay Đà Nẵng - Tokyo, phủ kín tên mình trên bản đồ bay đến Nhật Bản bằng những chiếc máy bay tối tân nhất.

Nhật Bản nằm trong top 5 thị trường có lượng khách di chuyển bằng đường hàng không đến Việt Nam cao nhất với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm qua đạt hơn 12%/năm. 6 tháng đầu năm 2018, tổng khách vận chuyển của cả thị trường Việt Nam - Nhật Bản đạt 1,1 triệu khách, tăng 14% so cùng kỳ. Trong đó, lượng khách Vietnam Airlines vận chuyển 6 tháng đầu năm đạt 680 nghìn khách, tăng 12% so cùng kỳ và chiếm 61% thị phần khách vận chuyển giữa 2 nước.

Không chỉ đầu tư về tàu bay, Vietnam Airlines còn xem trọng việc hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng những yêu cầu rất riêng của các hành khách. Cụ thể, những món ăn mang đậm văn hoá của hai nước được xem là một trong dịch vụ cao cấp trên các chuyến bay Việt Nam - Nhật Bản. Theo đó, các “thượng đế” hoàn toàn chủ động được lựa chọn món ăn phù hợp với khẩu vị của mình và sự giao thoa về hương vị chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những yêu cầu khắt khe của hành khách.

Để hoàn thiện dịch vụ 4 sao trên đường bay Nhật Bản, trong tháng 7 này, Vietnam Airlines còn ra mắt bộ dụng cụ đồ ăn hạng Thương gia bằng gốm sứ Nhật Bản. Với những bộ dụng cụ được chính các nhà thiết kế của xứ sở hoa anh đào tạo tác dành riêng cho các chuyến bay của Vietnam Airlines, hành khách có thể trải nghiệm văn hoá ẩm thực Nhật Bản từ món ăn đến cung cách thưởng thức. Không quá để nói, tinh hoa và cốt cách văn hoá ẩm thực Nhật có thể được tái hiện sống động trên những chuyến bay của Vietnam Airlines.

Thế nhưng, điểm khác biệt là trong hình ảnh chiếc bát miso soup màu nâu óng đặc trưng sứ Nhật, bát cơm, chiếc đĩa hình bán nguyệt cho tới những tách trà, cốc uống rượu sake… đều hoà quyện hình ảnh văn hoá Việt Nam. Lẫn vào trong đó là họa tiết lá sen, hoa sen - loài hoa vốn được xem là quốc hoa của nước Việt. Tất cả thể hiện sự trân trọng nền văn hóa ẩm thực tinh hoa của người Nhật và thực hiện sứ mệnh của hãng hàng không 4 sao - mang đến trải nghiệm văn hoá độc đáo cho khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.