Làm báo cùng Giao thông

Sự hắt hủi đáng kinh ngạc với chiếc gương cứu mạng người

23/01/2016, 15:40

Chiếc gương chiếu hậu bị hắt hủi dù nó có thể cứu được mạng sống của chính người sử dụng nó.

23
Cứ 10 người đi xe máy thì có không dưới 7 người đi xe không gương chiếu hậu.

Nhưng dường như ở ta, với nhiều người, cái quan trọng nhất không phải là mạng sống mà lại là cảm giác “được” thoải mái đến tùy tiện, cẩu thả, vô trách nhiệm. Cứ 10 người đi xe máy thì có không dưới 7 người đi xe không gương chiếu hậu. Mà 7 người đó, tôi dám chắc có tới quá nửa phải tự tay tháo chiếc gương ra khỏi sản phẩm hoàn chỉnh là chiếc xe khi mua về. Tháo ra chắc cũng chỉ vì một lý do “cho đỡ vướng víu” và chấp nhận bị phạt 100 nghìn đồng nếu bị công an phát hiện.

Sau khi giã từ gương chiếu hậu, họ chẳng thiết quan sát đằng sau, bên cạnh khi muốn rẽ sang đường. Mặc áo mưa, đội MBH, quàng khăn, thậm chí vừa lái xe vừa điện thoại, thoắt cái họ chuyển hướng, mặc kệ những vệt phanh cháy đường của xe sau, hoặc nhẹ hơn là những cái chau mày, chửi rủa của ai đó.

Theo cơ quan công an, không ít vụ tử vong do người đi xe máy chuyển hướng đột ngột thiếu quan sát khiến xe sau không kịp xử lý dẫn tới tai nạn. Mà phần nhiều trong số đó là do xe không lắp gương chiếu hậu hoặc có lắp nhưng không biết sử dụng đúng cách.

Chiếc gương chiếu hậu bị hắt hủi dù nó có thể cứu được mạng sống của chính người sử dụng nó. Điều đáng ngạc nhiên là không chỉ một quy định lắp gương chiếu hậu bị người dân “ngó lơ”, mà còn rất nhiều quy định khác đang không được thực thi khiến người dân nhờn luật.

Thiết nghĩ, những quy định nếu hữu ích cần được các cơ quan chức năng tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, xử phạt nghiêm khi người dân vi phạm. Những quy định chưa phù hợp như phải có bình cứu hỏa trên ô tô dưới 7 chỗ cần thẳng tay loại bỏ. Tránh tình trạng, quy định rồi để đấy, khiến xã hội mất đi kỷ cương, phép nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.