Giáo dục

Sự khác nhau của 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng năm 2019 là gì?

21/07/2019, 13:03

Từ ngày mai 22/7, thí sinh có thể điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến và điều chỉnh trực tiếp trên phiếu.

img
Thí sinh nên cân nhắc kỹ càng trước cơ hội duy nhất thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH năm 2019

Theo ThS. Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT, từ ngày mai 22/7, thí sinh có thể điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng theo 2 cách: phương thức trực tuyến đến 17h ngày 29/7 và phương thức điều chỉnh trên phiếu đến 17h ngày 31/7.

Cần lưu ý, với phương thức trực tuyến, thí sinh chỉ được thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh có thể thay đổi tất cả các nguyện vọng cũ bằng các nguyện vọng mới nhưng số lượng nguyện vọng không được tăng thêm.

Với phương thức bằng phiếu thay đổi nguyện vọng, thí sinh phải đến nơi đã đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển trước đây (thường là tại trường THPT) để thực hiện việc điều chỉnh trên phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Theo đó, thí sinh được bổ sung số lượng nguyện, điều chỉnh ưu tiên khu vực hoặc ưu tiên đối tượng. Thí sinh có thể đóng lệ phí xét tuyển để bổ sung các nguyện vọng.

Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến thì không được điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký.

Ông Hùng cũng lưu ý, đối với phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, ông Hùng cho biết tài khoản và mật khẩu thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập vào hệ thống thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phương thức trực tuyến, dùng mã OTP để xác nhận thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng.

Mật khẩu để đăng nhập hệ thống của thí sinh là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi. Nếu thí sinh quên mật khẩu thì đến điểm tiếp nhận hồ sơ để xin cấp lại. Thí sinh tự chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản và mật khẩu đăng nhập hệ thống của mình.

Ông Hùng nhắc nhở thêm, năm 2018, một số thí sinh sau khi nhập thông tin thay đổi lên hệ thống coi như là xong không nhấn nút lưu, sau khi hết hạn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển kiểm tra lại mới phát hiện thông tin vẫn như cũ, lúc đó hệ thống đã khóa. Do đó thí sinh sau khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng phải nhấn lưu thông tin và phải kiểm tra ngay trước khi xác nhận đăng ký.

Trước thềm quyết định quan trọng về việc thay đổi nguyện vọng của thí sinh, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cũng có lời khuyên: "Thí sinh cần xác định tương quan điểm thi của mình trong phổ điểm thi chung để biết mình đang ở đâu. Lựa chọn ngành học yêu thích, phù hợp năng lực, sở trường, điều kiện của mình. Cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành đăng ký, hình dung được công việc, nghề nghiệp tương lai mà vẫn yêu thích thì đó mới là sự lựa chọn đúng.

Sau khi đã chọn ngành rồi thì việc tiếp theo là tìm hiểu các trường có đào tạo ngành đó để chọn trường phù hợp về khoảng mức điểm trúng tuyển (tham khảo tương quan điểm trúng tuyển năm trước của trường trong tương quan với cả hệ thống), chất lượng đào tạo và mức học phí…

Trong cơ chế đăng ký không giới hạn nguyện vọng và xét trúng tuyển từ nguyện vọng cao xuống thấp thì chỉ cần chọn được ngành, trường phù hợp rồi thì cuối cùng là xếp theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng và chờ kết quả".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.