Tâm sự

Sự khác nhau giữa thuốc lá truyền thống và điện tử?

20/03/2018, 14:05

Ngoài thuốc lá truyền thống có cả thuốc lá điện tử giới trẻ đang dùng nhiều.

thuoc_la_dien_tu_va_thuoc_la

Ảnh minh họa

Hỏi: Ngoài thuốc lá truyền thống có cả thuốc lá điện tử giới trẻ đang dùng nhiều. Vậy sự khác nhau giữa 2 loại thuốc lá này như thế nào? Loại nào độc hại hơn?

Nguyễn Quốc Sáng (Gia Lâm, Hà Nội)

Trả lời:

Thuốc lá điện tử (electronic cigarette hoặc e-cig) là thiết bị chạy bằng pin chuyển đổi nicotine từ dạng lỏng sang dạng sương hoặc hơi để người dùng hít vào. Một điếu thuốc lá điện tử có ba phần chính gồm một khoang hơi, hộp mực và pin sạc giống như trong điện thoại di động.

Người dùng thuốc điện tử hít chất khí một cách thông thường như đối với thuốc lá thường. Trái tim của điếu thuốc lá điện tử là một mạch vi xử lí có nhiệm vụ kích hoạt một bộ phận phun hỗn hợp hơi nước khi có kích thích hít vào bởi người sử dụng. Hỗn hợp hơi nước này sẽ được đẩy ra dưới dạng hơi và được hít vào bởi người sử dụng thông qua một bộ phận lọc (rechare de nicotine). Tại phần đầu lọc, hỗn hợp khí sẽ được hòa với một hỗn hợp tạo mùi và vị, cộng thêm một lượng nicotine phù hợp. Tất cả các hoạt động trên được đảm bảo bởi một bộ nguồn) nằm ở phần thân trước điếu thuốc.

Chất lỏng hay còn gọi là “nước cốt khói” trong các hộp thường là propylene glycol, một chất phụ gia được FDA chấp thuận cho sử dụng trong thực phẩm. Người tiêu dùng có thể mua loại hộp chất lỏng tùy thích, có thể ít nhiều hay không chứa nicotine.

Ngoài ra, nhà sản xuất thường thêm hương liệu vào chất lỏng, đó có thể là tinh dầu hương vị bạc hà, sôcôla, cà phê, táo, anh đào hay caramel. Nhiều loại thuốc lá điện tử còn có cải biến thêm một diode phát sáng (LED) sáng lên khi người sử dụng hít vào, mô phỏng giống thực nhất.

Sự khác nhau cơ bản giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống là nicotine sử dụng trong thuốc lá điện tử được chiết xuất từ cây thuốc lá và được thanh lọc trước khi sử dụng. Do vậy, hút thuốc lá điện tử hay hút thuốc lá truyền thống đều có hại đến sức khỏe, song hút thuốc lá truyền thống sẽ độc hơn.

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.