Thời sự Quốc tế

Sự kiện thượng đỉnh Geneva - chiến thắng cực đại cho Putin

18/06/2021, 06:53

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành được điều mình muốn tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra ở Geneva ngày 16/6.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt chặt tay với người đồng cấp Mỹ Joe Biden trước cửa biệt thự cổ Villa La Grange nơi diễn ra sự kiện thượng đỉnh

Chiến thắng của ông Putin về thoả thuận Minsk

Quan sát tỉ mỉ và nhận định về sự kiện Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh ông Putin từng nhận định quan hệ hai nước đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, các nhà phân tích đều cho rằng, lãnh đạo Nga đã mang về chiến thắng lớn.

Trong đó, hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời ông Keith Darden, Phó Giáo sư Khoa Quan hệ Quốc tế Đại học Mỹ nhận định, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định ủng hộ thoả thuận Minsk tại sự kiện lần này chính là chiến thắng lớn với Nga.

Trước đó mâu thuẫn, giao tranh tại Donbass là một trong những chủ đề gây tranh cãi sâu sắc nhất giữa Moscow với Washington cùng các nước phương Tây.

Phương Tây cho rằng, Nga đang hậu thuẫn phe đối lập tại miền Đông Ukraine để gây bất ổn tại đất nước láng giềng. Đáng chú ý nhất là sự kiện Nga kéo quân bị tới sát biên giới với khu vực này cách đây ít lâu khiến phương Tây lo ngại Moscow có thể hành động quân sự với Ukraine.

Trong khi đó, Nga luôn nhấn mạnh các bên trong xung đột tại Ukraine phải tuân thủ thoả thuận được ký tại Minsk (Belarus) và chỉ trích phương Tây đã phớt lờ để cho chính quyền Ukraine không thực hiện đúng các nghĩa vụ đã ghi trong thỏa thuận hòa bình được ký năm 2015.

Hiện tại, chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang muốn sửa đổi thỏa thuận này và mời thêm nước khác làm trung gian cho cuộc hội đàm vốn đang bị đình trệ giữa Kiev và Moscow.

Nhưng, cuộc họp báo sau sự kiện ngày 16/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, cả 2 nhà lãnh đạo đều đồng ý sẽ duy trì, tăng cường ngoại giao liên quan tới thoả thuận Minsk để đảm bảo ổn định, ngăn chặn xung đột tại ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Sự kiện Geneva mang đến chính xác điều Kremlin mong muốn

Trước đó, đài CNN của Mỹ cũng có bài phân tích, trích lời chuyên gia cấp cao về Nga ông Oleg Ignatov đang làm việc cho tổ chức Crisis Group tại Moscow, cũng cho rằng ông Putin đã giành được khá nhiều điều trong sự kiện lần này.

Thứ nhất, cuộc họp được thực hiện theo đề nghị từ Mỹ. Điều này như một lời xác nhận rằng ông Putin là lãnh đạo có tầm vóc tương đương Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngoài ra, việc Moscow có thể trao đổi với Washington ở vị thế ngang hàng và Mỹ không đòi hỏi Nga phải thay đổi lập trường như một điều kiện tiên quyết trước khi đối thoại, chính xác là điều mà điện Kremlin mong muốn, theo ông Ignatov.

Dù vậy, ông Ignatov cho rằng, đây chưa phải là khởi đầu của tiến trình bình thường hoá quan hệ Mỹ-Nga mà chỉ là hai bên tạm từng gây tổn hại quan hệ song phương.

Thứ hai, cách Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện bản lĩnh vững vàng trước những câu hỏi từ đơn giản đến hóc búa của cả phóng viên Nga và phóng viên phương Tây cũng là mấu chốt để ông ghi điểm với dư luận trong nước, đặc biệt với những người Nga có chung quan điểm cho rằng phương Tây là đối tác nguy hiểm, khó đoán và khiêu khích.

Trong mắt những người ủng hộ ông Putin, cuộc họp thượng đỉnh lần này sẽ là bằng chứng chứng minh cho những hành động của lãnh đạo hàng đầu nước Nga (trong quan hệ với phương Tây) là đúng đắn.

Sự kiện tại Geneva cũng trao cho ông Putin cơ hội để kiềm chế leo thang căng thẳng với Mỹ trong khi Washington đang chần chừ áp thêm lệnh trừng phạt kinh tế với Nga hoặc chỉ trích ông Putin vì bắt giữ những nhân vật có quan điểm đối lập. Tất cả sẽ rất hữu ích với ông Putin khi Nga chuẩn bị bước vào kỳ bầu cử Quốc hội vào cuối năm nay.

Cuối cùng, đài CNN đánh giá, ông Putin đã tới Geneva và nhận được chính xác những gì mình muốn. Khi rời Thuỵ Sĩ, lãnh đạo Nga đã mang theo chiến thắng ngoại giao khổng lồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.