Quốc tế

Sự “lột xác” của cậu bé hư Mario Balotelli

25/11/2016, 07:53

Mario Balotelli là một trong những hiện tượng thú vị nhất của bóng đá châu Âu mùa giải năm nay.

Mario Balotelli. Ảnh France Football

Mario Balotelli. Ảnh France Football

Mario Balotelli là một trong những hiện tượng thú vị nhất của bóng đá châu Âu mùa giải năm nay. Từ một tiền đạo tưởng chừng sự nghiệp đã bị chôn vùi, anh bỗng dưng hồi sinh ở miền đất mới, dưới bàn tay vị HLV mà anh coi như người cha thứ hai.

“Bad boy” thành “Good boy”

Trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè 2016, Nice đã có một động thái mà theo nhiều CĐV là điên rồ. Đội bóng Pháp dang tay đón cầu thủ Italia, Mario Balotelli, ngôi sao gần như đã chôn vùi sự nghiệp bằng lối sống bê tha. Chẳng ai tin một tiền đạo đến hộp đêm nhiều hơn ở nhà, đá “sân nhỏ” giỏi hơn sân to có thể giúp Nice cải thiện sức mạnh. Thế nhưng, thực tế lại cho thấy điều ngược lại. 6 trận ra sân ở Ligue 1, Balotelli ghi được 6 bàn. Cộng thêm 1 pha lập công tại Europa League, Balotelli đã có số bàn thắng bằng cả hai mùa trước đó cộng lại. Nhưng trên tất cả những con số, người hâm mộ lại được thấy một Balotelli đầy khát khao và nhanh nhẹn trên sân.

Theo Dante, cựu cầu thủ Bayern đang khoác áo Nice, Balotelli đã thay đổi rất nhiều từ khi chuyển tới đội bóng ở vùng duyên hải nước Pháp. “Cậu ấy cai rượu, bỏ thuốc lá và dành toàn bộ thời gian vùi đầu vào tập luyện. Tôi không quan tâm trước đây Balotelli như thế nào, chỉ biết rằng giờ cậu ấy xứng đáng là tấm gương để nhiều cầu thủ trẻ học tập”.

Phải chăng, chính việc tự điều chỉnh thói quen sinh hoạt đã giúp Balotelli tìm lại sự sắc sảo trong từng đường bóng và bản năng sát thủ ngày nào. Tuy nhiên, Abigail Barwuah, chị gái Balotelli lại cho rằng, điểm mấu chốt giúp em trai mình hồi sinh là anh không bị truyền thông soi mói quá nhiều. “Hãy thử tưởng tượng, mỗi sớm thức dậy bạn đều thấy mình trên mặt báo cùng những nội dung không mấy tốt đẹp, bạn sẽ ra sao. Ở Nice, Balotelli giống như những cầu thủ khác còn ở Liverpool hay AC Milan, họ đối xử với nó như một tên quái thai, lạc loài”.

Nói về người đồng đội của mình, Alassane Plea, cầu thủ thường chơi cạnh Balotelli khẳng định, cựu tiền đạo Liverpool rất thông minh và dễ dàng hiểu những người xung quanh muốn gì. Còn các CĐV vẫn thường gọi vui Balotelli là “Good boy” như một cách họ chấp nhận thực tại và lãng quên quá khứ chàng trai từng bị gắn với biệt danh “Bad boy”.

Người cha thứ hai

Nỗ lực cá nhân của Balotelli là không thể phủ nhận, môi trường cũng có tác động đến sự thay đổi của tiền đạo gốc Ghana nhưng ít ai biết rằng, chính HLV Lucien Favre mới là chìa khóa giúp Balotelli mở cánh cửa ngăn cách anh tìm lại ánh hào quang. Năm 2007, khi Balotelli chơi bóng ở Lumezzane (CLB hạng hai Italia), còn HLV Lucien Favre lúc đó đang dẫn dắt Hertha BSC (Bundesliga) đã rất muốn chiêu mộ anh nhưng không thành bởi Inter Milan đã chi mạnh tay hơn. Đáng ngạc nhiên, khi Balotelli sa cơ ở Liverpool, HLV Lucien Favre vẫn đánh giá rất cao tiền đạo này. Ông tin những gì tốt đẹp nhất vẫn tồn tại trong con người Balotelli, vấn đề là làm sao để khơi dậy nó.

Ngày đầu tiên khi Balotelli tới Nice, sau buổi lễ ra mắt, Lucien Favre gọi riêng cậu học trò vào phòng. Ông đưa cho Balotelli những bài báo viết về cậu khi còn là cậu nhóc khoác áo Lumezzane. Balotelli xúc động không nói nên lời và nước mắt lã chã rơi. Lucien Favre muốn Balotelli gột rửa những thứ bụi bặm đang bám theo anh, cản bước anh để hướng tới một tương lai tươi sáng. Trước lúc Balotelli rời đi, Lucien Favre còn với theo “Cậu sẽ làm được!”.

Buổi gặp gỡ trong chốc lát kể trên đã truyền cảm hứng để Balotelli quyết tâm thay đổi. Anh tự nhủ đã đến lúc mình làm người tử tế, sống tử tế thay vì chôn vùi sự nghiệp khi mới 26 tuổi. Nhờ vậy, người hâm mộ mới được chứng kiến một Baloetlli đầy sức sống và khát khao trong từng bước chạy.

Về phần mình, Balotelli cho biết, anh coi HLV Lucien Favre như người cha thứ hai. “Cha mẹ sinh ra tôi còn HLV Lucien Favre tái sinh tôi. Trong sâu thẳm trái tim, tôi coi ông như người cha thứ hai của mình. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm lại những gì đã mất và không khiến ông thất vọng”. Với một tiền đạo vốn nổi tiếng với những phát ngôn ngỗ ngược, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ để người hâm mộ tin rằng, Balotelli nay khác rồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.