Xã hội

Sự “nhập nhèm” khó hiểu giữa UBND tỉnh Thái Bình và Tập đoàn TH

28/08/2020, 07:30

UBND tỉnh Thái Bình nói Tập đoàn TH phải thanh toán, TH cho rằng không có nghĩa vụ đó, doanh nghiệp đóng tàu thì ngỡ ngàng “chẳng biết đòi ai”.

img
Ông Lê Tuấn Nghiêm, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Thái Bình bức xúc trước việc UBND tỉnh Thái Bình lấy đất giao cho doanh nghiệp khác nhưng công ty ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù

Tỉnh nói Tập đoàn TH phải trả tiền thuê đất

Báo Giao thông số ra ngày 25/8 đăng bài: “Thái Bình: Doanh nghiệp lao đao vì một quyết định của tỉnh”. Bài báo phản ánh việc năm 2006, Công ty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Thái Bình (gọi tắt là Công ty Tàu thủy Thái Bình) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam được UBND tỉnh Thái Bình giao 20,7 ha tại xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để thực hiện dự án đóng tàu. Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng san lấp mặt bằng, rà phá bom mìn, trang thiết bị máy móc… nhưng không thể thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Năm 2014, UBND tỉnh Thái Bình quyết định thu hồi dự án. Tới ngày 20/7/2017, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 489 tạm giao đất cho Tập đoàn TH (TH true milk) và hiện Tập đoàn TH triển khai dự án trên diện tích mà UBND tỉnh Thái Bình “tạm giao”. Và sau 6 năm bị thu hồi đất, Công ty Tàu thuỷ Thái Bình vẫn chưa hề được đền bù tài sản trên khu đất.

“Chúng tôi đã đầu tư vào khu đất này hơn 20 tỷ đồng, tuy nhiên, tới năm 2017, Sở Tài chính tỉnh Thái Bình mới phê duyệt giá trị còn lại trên đất của Công ty Tàu thủy Thái Bình số tiền 13,8 tỷ đồng. Tuy vậy, chúng tôi cũng chấp nhận số tiền này vì doanh nghiệp đang rơi vào cảnh khó khăn. UBND tỉnh cho biết cứ để Tập đoàn TH True Milk vào khởi công, triển khai dự án đi, Tập đoàn TH sẽ bồi thường chúng tôi số tiền đó. Tuy vậy suốt từ năm 2017 tới nay chúng tôi chẳng nhận được đồng nào từ UBND tỉnh Thái Bình hay Tập đoàn TH True Milk”, ông Lê Tuấn Nghiêm, Giám đốc Công ty Tàu thủy Thái Bình chua chát nói.

Mới đây, ngày 21/7/2020, sau khi họp với các bên liên quan, Sở TN&MT Thái Bình có báo cáo số 1188 khẳng định: UBND tỉnh Thái Bình đã thu hồi dự án của Công ty Tàu thủy Thái Bình, giao Tập đoàn TH True Milk. UBND tỉnh quy định, đơn vị nào được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê đất sẽ có trách nhiệm trả cho Công ty Tàu thủy Thái Bình số tiền đã đầu tư vào dự án (13,8 tỷ đồng). Trường hợp nếu Tập đoàn TH không thực hiện việc thanh toán, UBND tỉnh Thái Bình sẽ thu hồi lại khu đất, tỉnh sẽ bố trí chi trả kinh phí cho Công ty tàu thủy Thái Bình.

Cũng theo Sở TN&MT Thái Bình, toàn bộ diện tích đất trên (20,7ha) đã được UBND tỉnh Thái Bình tạm giao cho Tập đoàn TH làm lễ khởi công và triển khai dự án từ năm 2017. Từ đó tới nay, TH True Milk đã triển khai một số hạng mục dự án nhưng công ty này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, cho thuê đất.

TH True Milk không chi trả, yêu cầu Thái Bình giao “đất sạch”

Tuy nhiên, ý kiến của Tập đoàn TH True Milk thì ngược lại.

Từ tháng 10/2018, Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch Quốc tế (đơn vị thành viên của Tập đoàn TH) có văn bản gửi đến UBND tỉnh Thái Bình và Công ty Tàu thủy Thái Bình, nêu rõ: Theo cam kết giữa Tập đoàn TH và UBND tỉnh Thái Bình về đầu tư dự án, tỉnh Thái Bình sẽ bàn giao đất hợp pháp cho Tập đoàn TH để thực hiện dự án. Hiện khu đất tạm giao cho Tập đoàn TH vẫn còn đang vướng mắc với Công ty Tàu thủy Thái Bình. Việc đền bù tài sản cho Công ty Tàu thủy Thái Bình là việc giữa UBND tỉnh Thái Bình với Công ty Tàu thủy Thái Bình, không liên quan đến công ty. Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch Quốc tế chỉ làm việc với UBND tỉnh Thái Bình.

Tiếp đó, tới ngày 5/3/2020, Tập đoàn TH có văn bản số 118 gửi UBND tỉnh Thái Bình khẳng định: Kể từ khi được UBND tỉnh Thái Bình tạm bàn giao đất thực hiện dự án trên khu đất thu hồi của Công ty Tàu thủy Thái Bình, Tập đoàn TH đã không ngừng nỗ lực đầu tư trang thiết bị máy móc, cơ sở hạ tầng, cải tạo đất nhằm thực hiện dự án hiệu quả nhất. Tuy nhiên, Tập đoàn vẫn gặp một số vướng mắc, cụ thể là đối với Công ty Tàu thủy Thái Bình.

Tập đoàn TH đưa ra quan điểm: Lãnh đạo tỉnh Thái Bình và Tập đoàn TH đã thống nhất chủ trương tại các cuộc họp, các văn bản trao đổi song phương, UBND tỉnh sẽ giao khu đất “sạch” và hợp pháp cho Tập đoàn. Tập đoàn TH mong muốn UBND tỉnh Thái Bình bàn giao đất “sạch” cho doanh nghiệp để tiếp tục triển khai dự án.

Không đơn vị nào chịu trả tiền, Công ty Tàu thủy Thái Bình đứng trước nguy cơ phá sản

Không đơn vị nào chịu thanh toán cho Công ty tàu thủy Thái Bình trong khi đó toàn bộ diện tích đất 20,7 ha của Công ty này đã được UBND tỉnh Thái Bình “tạm giao” cho Tập đoàn TH từ năm 2017. Suốt từ khi bị thu hồi đất, ông Lê Tuấn Nghiên – Giám đốc Công ty đóng tàu Thái Bình gửi đơn tới các cơ quan chức năng đòi quyền lợi hợp pháp của mình nhưng sự việc dường như chẳng đi đến đâu.

Mới đây nhất, trong các văn bản gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình, Công ty Tàu thuỷ Thái Bình tiếp tục kiến nghị khẩn trương thanh toán cho Công ty giá trị còn lại của dự án theo phê duyệt của UBND tỉnh và có sự điều chỉnh giá trị tài sản cho phù hợp sau hai năm phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu Tập đoàn TH phải chi trả kinh phí đã sử dụng tài sản trên đất của Công ty từ tháng 2/2017.

“Việc này phải thực hiện trước khi Tập đoàn TH rút hết trang thiết bị và tài sản trên khu đất và trước khi bàn giao đất lại cho UBND tỉnh vì khi họ rút đi rồi, chúng tôi chẳng biết tìm ai mà đòi”, ông Nghiên nêu rõ.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc hy hữu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.