Hồ sơ tài liệu

Sứ quán Nga bị pháo kích, phe đối lập Syria phản đối ngừng bắn

29/12/2016, 09:06
image

Hôm qua (28/12), theo Reuters, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus (Syria) 2 lần trúng đạn pháo.

Phe đối lập Syria cho rằng lệnh ngừng ba

Phe đối lập Syria cho rằng lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất không ổn.

Thông cáo của Đại sứ quán Nga cho biết, chiều 28/12 khu phức hợp bị trúng đạn pháo; sau đó không lâu, một quả đạn pháo rơi ngay bên ngoài đại sứ quán. Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cho biết, đây là một sự khiêu khích nhằm gây bất ổn phá hoại tiến trình hoà bình ở Syria. 

Kể từ 0h hôm nay (29/12), lệnh ngừng bắn toàn diện ở Syria có hiệu lực. Trước đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về khung để chấm dứt xung đột tại Syria. Thỏa thuận này tiếp tục được trình lên chính phủ Syria. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò bảo lãnh theo dõi thực hiện thỏa thuận ngừng bắn. 

Đề xuất ngừng bắn chung không bao gồm các nhóm khủng bố đang hoạt động tại Syria. Các nhà quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ những ngày qua đã tiến hành các cuộc thương lượng ở Ankara với phe đối lập Syia. 

Tuy nhiên, ông Labib Nahhas -  một quan chức thuộc phe đối lập ở Syria cho biết nhóm này đã có thông tin về thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc, song các phe phái đối lập vẫn chưa đưa ra bất cứ đề xuất nào và một thỏa thuận như vậy là không ổn. Một trong những lý do không ổn mà ông Nahhas nói tới là việc đề xuất không đưa Đông Ghouta một khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát bên ngoài thủ đô Damascus, vào khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn. 

Mục đích của đề xuất ngừng bắn nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị theo Nghị quyết của Liên Hợp quốc về Syria. Nhưng chưa rõ, phe đối lập của Syria có chấp nhận kế hoạch ngừng bắn hay không. 

Hiên cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ sáu khiến ít nhất 400.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn, hàng chục nghìn người mắc kẹt tại các khu vực xung đột.

Xem thêm video Xe tăng và binh lính thổ Nhì Kỳ vượt biên giới Syria tiêu diệt khủng bố IS

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.