Xã hội

Sự thật "16 vụ bắt cóc, mổ nội tạng” vùng biên giới Việt -Trung?

11/08/2016, 05:53
image

Sự thật Công an huyện Si Ma Cai thông báo "16 vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng" vùng biên giới Việt - Trung?

organ-harvest-1-602x400

Tình trạng bắt cóc, mổ lấy nội tạng được Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cảnh báo (Ảnh minh họa)

Tối 10/8, trên mạng xã hội xuất hiện một hình ảnh chụp lại văn bản thông báo của Công an huyện Si Ma Cai (Công an tỉnh Lào Cai) số 487/TB – CAH ngày 2/8/2016 gửi đến Công an các xã và các trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai với nội dung: “Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...). Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình...Các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi đến gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3 người đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng”. Người ký thông báo này được cho là Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai.

13880152_10209140220238621_55464956272694147_n

Văn bản thông báo cảnh giác bắt cóc, mổ lấy nội tạng được cho là của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai)

Ngay trong tối muộn 10/8, ông Hoàng Tiến Bình, Trưởng Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của dư luận về thông báo cảnh giác tình trạng bắt cóc, mổ lấy nội tạng của Công an huyện Si Ma Cai gửi các xã và trường học trên địa bàn, ông đã nhanh chóng liên lạc với cán bộ để kiểm tra.

“Tôi đang không ở cơ sở, tuy nhiên qua xác minh ban đầu cho thấy đây là công văn thật. Mục đích thông báo là để tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác”, ông Bình cho hay.

Cũng theo lời trưởng Công an huyện Si Ma Cai, từ trước đến nay trên địa bàn huyện chưa từng xảy ra vụ việc bắt cóc, mổ lấy nội tạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.