Công nghệ

Sự thật bất ngờ bức ảnh vẩy nước thánh trừ mã độc WannaCry

20/05/2017, 10:23

Heatstreet và nhiều trang tin đưa ảnh vẩy nước thánh trừ mã độc WannaCry tại Nga, thực tế bức ảnh đã có từ 2013.

giao chu chinh thong giao nga bo noi vu wannacry 1

Hình ảnh này đã có từ năm 2013 và hoàn toàn không liên quan gì đến mã độc WannaCry.

Trước đó, theo Heatstreet và nhiều trang tin công nghệ khác cho biết cả trong khi các chuyên gia bảo mật trên khắp thế giới đang cố gắng xử lý mã độc WannaCry thì tại Nga, Giáo chủ Chính thống giáo Nga Krill cùng các giáo sĩ đã đến Bộ Nội vụ Nga vẩy nước thánh lên máy tính, hệ thống máy chủ để bảo vệ các thiết bị này khỏi mã độc WannaCry.

Dưới bức ảnh này còn chú thích "Giáo chủ Chính thống giáo Nga đảm bảo rằng các máy tính của Bộ Nội vụ sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của virus WannaCry". 

Thực tế, bức ảnh trên thực tế có từ 2013, và vị Giáo chủ Kirill được mời đến để ban phước lành cho Trung tâm các mục đích đặc biệt trong an toàn đường bộ (MIA) của Nga trong ngày khánh thành. Sự việc này không liên quan đến mã độc WannaCry và Bộ Nội vụ Nga.  

Được biết, WannaCry là loại mã độc được xếp vào dạng ransomware (bắt cóc dữ liệu đòi tiền chuộc) đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên internet. Khi máy vi tính bị nhiễm WannaCry sẽ hiện bảng thông báo rằng toàn bộ dữ liệu của máy đã bị mã hóa không thể sử dụng. Nếu muốn khôi phục, người dùng phải bằng một số tiền ảo bitcoin nhất định, tương đương khoảng 300 USD.

Theo Trung tâm Tội phạm Hình sự của Europol cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 200.000 máy tính chạy HĐH Windows trên 150 quốc gia bị nhiễm mã độc WannaCry, trong đó có không ít tổ chức, tập đoàn lớn. 

Đến sáng 20/5, một công cụ giải mã WannaCry đã xuất hiện và được Europol xác nhận là có khả năng cứu dữ liệu bị mã hóa do mã độc WannaCry gây ra, tuy nhiên chỉ có thể cứu dữ liệu nếu máy tính nhiễm mã độc chưa bị khởi động lại tính từ thời điểm dính mã độc này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.