Giao thông

Sự thật đại biểu chất vấn “Bộ GTVT không đồng ý kiểm toán BOT giao thông”

05/06/2019, 14:10

Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình cho rằng, hai Bộ GTVT và KH-ĐT không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông. Vậy sự thật vấn đề này thế nào?

img
Dự án hầm Đèo Cả triển khai theo hình thức BOT

Không có chuyện Bộ GTVT né tránh kiểm toán BOT giao thông

Sáng nay (5/6), trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT tại hội trường Quốc hội, Đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) đặt vấn đề, sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. “Vì sao hai Bộ GTVT và KH-ĐT không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông, nếu kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?”, ông Phương nêu câu hỏi.

Trả lời đại biểu Bùi Văn Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước. Xin báo cáo với Quốc hội là ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ GTVT đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ GTVT không đồng ý kiểm toán dự án.

Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán. Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, trong kỳ họp trước chúng tôi đã trả lời. Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong, chúng tôi sẽ quyết toán.

Căn cứ vào quyết toán thực tế, chúng ta điều chỉnh lại hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới cho thu phí. Nếu kiểm toán căn cứ vào dự án khi mới được phê duyệt sẽ không đúng thực tế. Chúng tôi đã giải trình một lần rồi. Số liệu hơn 200 là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Số liệu thực tế quyết toán, thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc ban đầu.

Ngay sau đó, Đại biểu Bùi Văn Phương bấm nút xin tranh luận: "Bộ trưởng vừa trả lời là Bộ không hề né tránh kiểm toán các dự án BOT giao thông mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc. Có lẽ trả lời của Bộ trưởng không chính xác vì tôi đang ngồi cạnh Tổng kim toán Nhà nước. Bộ chỉ mời 3 dự án là hầm Đèo Cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn. Trước đó, Bộ cũng đồng ý với Bộ KH-ĐT là không kiểm toán các dự án BOT giao thông".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: “Trong quá trình làm, chúng tôi chỉ đạo nhà đầu tư chủ động mời Kiểm toán Nhà nước ngay từ đầu. Kiểm toán Nhà nước đã vào 50 - 60 dự án BOT. Tôi xin nói rõ là ngay từ đầu chúng tôi đã yêu cầu các nhà đầu tư, không phải đơn vị nào cũng sẵn sàng việc này. Một số dự án có vấn đề, dư luận đặc biệt quan tâm thì Bộ chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào phối kết hợp làm rõ hơn nữa”.

Từ năm 2014, Bộ GTVT đã chủ động đề nghị kiểm toán các dự án BOT

Theo thông tin của Báo Giao thông, ngày 28/4/2014, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản 4771 gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị kiểm toán các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Trong văn bản Bộ GTVT cho biết, các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là các dự án cấp bách, có quy mô lớn đi qua nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, công tác GPMB rất phức tạp, các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn TPCP và huy động từ nguồn lực bên ngoài (vốn BOT). Các dự án được triển khai trên diện rộng, đồng loạt được quản lý bởi nhiều chủ đầu tư, ban QLDA và có nhiều nhà thầu tham gia thi công.

img
Văn bản của Bộ GTVT đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán các dự án BOT trên tuyến QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên​

Ngày 7/4/2014, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã có Nghị quyết 12 chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền, phấn đấu hoàn thành các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo đúng kế hoạch.

Để giúp các chủ đầu tư, ban QLDA và các đơn vị liên quan kịp thời chấn chỉnh các tồn tại ngay trong quá trình thi công, tuân thủ đúng quy định quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, phòng ngừa, ngăn chặn những sai sót gây thiệt hại cho Nhà nước trong quá trình thi công công trình; qua đó nhằm thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện các dự án, thực hiện việc công khai, minh bạch trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, Bộ GTVT đề nghị Kiểm toán Nhà nước triển khai ngay công tác kiểm toán đối với các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, bao gồm cả các dự án vốn TPCP và các dự án BOT trong năm 2014.

“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp kịp thời với Kiểm toán Nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công tác kiểm toán các dự án này đảm bảo đúng quy định”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Trong văn bản, Bộ GTVT cũng cho biết, tính đến thời điểm ngày 20/4/2014, dự án mở rộng QL1 được đầu tư bằng các nguồn vốn khác nhau và được chia thành 39 dự án, trong đó: đầu tư bằng vốn trái phiếu 21 dự án (dài 728km, TMĐT: 48.174 tỷ đồng) và 18 dự án BOT (dài 608 km, TMĐT: 49.002 tỷ đồng)

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được đầu tư bằng các nguồn vốn khác nhau và được chia thành các dự án gồm: Đầu tư bằng vốn trái phiếu 7 dự án (TMĐT: 10.981 tỷ đồng) và 5 dự đầu tư theo hình thức BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.