Xã hội

Sự thật “đi máy bay dễ nhiễm Covid-19”

11/03/2020, 06:51

Các chuyên gia khuyến cáo không nên quá lo lắng khi đi máy bay mà cần phải hiểu được đặc tính của Covid-19 để có cách phòng tránh hiệu quả.

img
Nhiều người có tâm lý e ngại khi đi máy bay khi dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát

Thông tin về bệnh nhân Covid-19 có khả năng lây nhiễm cho nhiều người trên cùng chuyến bay kéo dài hơn 12 giờ đồng hồ từ London (Anh) về Việt Nam mới đây khiến nhiều người lo ngại khi cần di chuyển bằng phương tiện này. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, không nên quá lo lắng về điều này.

Bán tháo vé máy bay đã đặt trước

Chỉ còn 3 ngày nữa là đến thời điểm cả nhóm lên đường đi du lịch Phú Quốc, thế nhưng thông tin những ca mắc Covid-19 mới ở Hà Nội khiến chị Nguyễn Thùy Dương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) rối bời với ý định hủy chuyến bay. “Cách đây hơn 1 tuần, thấy tình hình dịch bệnh lắng lại nên nhóm bạn rủ nhau săn được vé giá rẻ. 6 người, tiền vé khứ hồi hết khoảng 10 triệu đồng, chưa kể đến tiền đặt phòng trước… Nhưng giờ thì chắc bỏ vé thôi. Chứ thấy một chuyến bay mà gần chục người mắc Covid-19 như thông tin vừa qua khiến chúng mình ai cũng e ngại”, chị Dương chia sẻ.

Tương tự, anh Nguyễn Thành Đông (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã rao bán lại voucher nghỉ dưỡng ở Vinpearl Nha Trang của 4 thành viên trong gia đình, gồm cả vé máy bay khứ hồi. “Thấy hai đứa nhỏ được nghỉ nhiều, trong khi bệnh dịch tuần trước rất yên ắng nên hai vợ chồng quyết định mua voucher cho con đi nghỉ thay vì cho nghỉ hè. Ai dè có hai ngày cuối tuần thôi mà bao nhiêu ca mắc Covid-19. Điều đáng nói là họ lại đi cùng chuyến bay nên hai vợ chồng quyết định dừng không đi nữa, dù đã chuẩn bị rất kỹ càng cho chuyến đi. Voucher bán được thì tốt, không thì đành hủy”, anh Đông cho biết.

Không chỉ chị Dương, anh Đông mà nhiều người cũng có tâm lý e ngại khi đi máy bay với nỗi lo có thể lây nhiễm bệnh giữa mùa dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát.

PV Báo Giao thông khảo sát nhanh trên group “Review du lịch, khách sạn…”, khoảng 3 ngày nay, rất đông người ngỏ ý muốn sang nhượng lại các voucher du lịch, hay vé máy bay đã lỡ đặt trước đó. Thậm chí, tại 1 top ngỏ ý “Mua lại vé máy bay hủy (với điều kiện trước 6 giờ bay)” chỉ chưa đầy 1 ngày cũng thu hút hơn 500 người có ý định bán lại vé máy bay đã đặt…

Trên máy bay có dễ lây nhiễm Covid-19?

img
Với chủ đề "Thu mua vé bỏ không bay" trên group Du lịch - Review, chưa đầy 1 ngày đã có hơn 500 người có ý định bán lại vé

Trước câu hỏi trên, BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho biết: “Không nên quá lo lắng khi đi máy bay, quan trọng là cần có cách phòng bệnh và phải hiểu được đặc tính của virus corona. Tuy nhiên, nếu trên chuyến bay có hành khách mắc Covid-19 thì khả năng lây nhiễm có thể có. Điều này còn tùy thuộc nhiều yếu tố, ví như thời gian bay dài hay ngắn. Nếu thời gian bay ngắn thì xác suất nguy cơ lây nhiễm thấp đi rất nhiều, và ngược lại”.

BS. Khanh cho biết, virus corona không tự lây truyền qua không khí mà chúng được bao bọc bên trong môi trường bằng các hạt dịch cơ thể của người bệnh khi ho, hắt hơi, nói chuyện. Do đó, con đường lây lan nhanh nhất của virus corona là khi tiếp xúc với giọt bắn chứa virus từ người bệnh có thể trực tiếp hoặc qua sờ, chạm vật dụng xung quanh, dùng chung nhà vệ sinh, không phải qua hít thở bình thường khi đi cùng chuyến bay. Trong không gian hẹp như trên máy bay thì những nơi người mắc Covid-19 đi tới đều có khả năng phát tán virus.

“Phải hiểu rõ bản chất lây nhiễm của virus này để có cách ứng phó phù hợp. Cách tốt nhất là đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên; Rửa tay thường xuyên; Nếu ho hoặc hắt hơi, hãy che bằng khăn giấy rồi rửa tay sạch sẽ; Súc họng thường xuyên, khoảng 1 giờ/lần và lưu ý uống nhiều nước để luôn giữ cổ họng ẩm”, BS. Khanh khuyến cáo.

Còn theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng y tế khẩn cấp, Bộ Y tế, khả năng lây lan bệnh trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau.

Ông Phu cho rằng: “Cơ chế lây lan bệnh Covid-19 không phải từ không khí, hít thở thông thường như các bệnh cúm, viêm hô hấp khác mà qua việc tiếp xúc với giọt bắn khi người đó tiếp xúc gần với người mang mầm bệnh. Như vậy, bàn tay mới là nơi giúp virus lây lan hiệu quả nhất. Chính vì vậy, cần rửa tay sạch thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn, đồng thời, bỏ thói quen sờ tay lên mặt là việc cần làm để phòng tránh lây nhiễm Covid-19”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.