Công nghệ

Sự thật giá iPhone tăng gấp đôi nếu sản xuất tại Mỹ

29/11/2016, 06:01
image

Nếu được sản xuất tại Mỹ như ông Trump yêu cầu, theo tính toán, giá mỗi chiếc iPhone sẽ bị đội lên gấp đôi.

20160906173136-iphone-7

 Sự thật giá iPhone tăng gấp đôi nếu sản xuất tại Mỹ

Thông tin giá iPhone tăng gấp đôi nếu sản xuất tại Mỹ như yêu cầu của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang gây xôn xao dư luận, sự thật thế nào?

Theo Business Insider, sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố sẽ “lên lộ trình rời khỏi TPP”. Ngay từ khi tranh cử Tổng thống, ông Donald Trump đã nêu ra quan điểm này do lo ngại công ăn việc làm của người Mỹ sẽ bị “cướp” mất, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nước này.

Tuy nhiên, nếu quả thực điều này xảy ra, một mối lo khác đối với người Mỹ, đó chính là giá cả các mặt hàng công nghệ trong đó có điện thoại iPhone sẽ tăng lên gấp đôi, kèm theo nhiều hệ lụy về nhân lực cũng như cơ sở hạ tầng.

Điều đầu tiên có thể nhận thấy chắc chắn, là hàng hóa sản xuất tại Mỹ sẽ đắt đỏ hơn khi được sản xuất tại các nước đang phát triển như Việt Nam, Trung Quốc hay Mexico,... Một tính toán từ Marketplace đã chỉ ra rằng những chiếc iPhone được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ sẽ đẩy giá thành của máy lên thêm 600 USD và khi tới tay khách hàng, chiếc điện thoại “quả táo cắn dở” này sẽ có giá từ 2.000 USD/ chiếc.

Xem thêm video:

Tiếp theo, do chưa từng có một “bước ngoặt” lớn đến vậy nên cơ sở hạ tầng, cũng như nguồn lực lao động tại Mỹ sẽ không thể đáp ứng được như ở các nước đang phát triển hiện nay.

Việc “giành lại công việc về tay người Mỹ” được IHS Markit Technology nhận định sẽ khiến Mỹ phải đầu tư một khoản không nhỏ cho các nhà máy dạng này chưa từng có tại Mỹ cũng như hệ thống giao thông,… đã có tại châu Á và các nước đang phát triển hàng thể kỷ qua.

IHS Markit Technology cũng đã tính toán nhân sự của GE, GM và Ford cộng lại cũng mới chỉ bằng 80% lực lượng ở 4 nhà máy Foxconn. Điều này khiến trưởng nhóm phân tích IHS Markit Technology quan ngại rằng sẽ không có thành phố nào đủ cho một nhà máy 60.000 nhân công. Đây là điều mà không phải bất cứ quốc gia nào muốn là có thể đáp ứng được.

Ngoài ra, Business Insider cũng cho rằng, ngoài iPhone, các mặt hàng công nghệ khác như TV, tấm nền năng lượng mặt trời,… hay thậm chí đồ thời trang như giày dép, quần jeans sẽ tăng giá nếu sản xuất hoàn toàn tại Mỹ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cung ứng và phổ biến công nghê mới tại Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.