Hồ sơ tài liệu

Sự thật Hồ sơ Panama chấn động chính trường thế giới

04/04/2016, 18:49

Hàng triệu tài liệu mật bị rò rỉ (hồ sơ Panama) hé lộ danh tính của các chính trị gia và người nổi tiếng

ho so panama

Sự thật hồ sơ Panama chấn động chính trường thế giới

Tài sản “kếch sù” và độ giàu “chìm” của một số chính trị gia và người nổi tiếng thế giới vừa được tiết lộ từ hàng triệu tài liệu rò rỉ “lớn nhất lịch sử”. Tài liệu bị rò rỉ đã vạch ra vô số phương thức mà những người giàu có sử dụng để “trốn thuế” từ các công ty bí mật ở nước ngoài. Tuy nhiên, thông tin từ tài liệu này chưa được kiểm chứng.

Tập đoàn Quốc tế các Nhà báo điều tra (ICIJ) dẫn đầu cuộc điều tra với sự tham gia của 400 nhà báo đến từ 100 tổ chức truyền thông tại hơn 80 nước. Các hồ sơ được lấy từ một nguồn tin giấu tên của tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung và được chia sẻ bởi Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra với Guardian và BBC.

Theo The Guardian, các chứng từ thuế bị rò rỉ này là của Công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama. Công ty này có văn phòng tại hơn 35 quốc gia. 11,5 triệu chứng từ thuế có liên quan tới khoảng 214.000 tổ chức doanh nghiệp tại nước ngoài.

Mặc dù việc sử dụng các công ty nước ngoài không phải là trái phép, nhưng việc có mặt trong tài liệu Panama cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp và tên tuổi của những người được liệt kê.

Theo đó, tài liệu Panama tiết lộ danh tính chính trị gia có gia đình và cộng sự gần gũi của họ từ  khắp thế giới thực hiện các phương thức nhằm “trốn thuế”. 

Khoảng 140 chính trị gia của hơn 50 nước cũng như các nhân vật nổi tiếng đã được nêu tên hồ sơ Panama. Trong số họ có các chính trị gia ở Nga, Trung Quốc, Anh, Iceland, Ukraine, Saudi Arabia, Anh, Pakistan, Ai Cập, Malaysia....Thậm chí, ngôi sao bóng đá Lionel Messi bị cáo buộc sở hữu một công ty bình phong cùng với cha mình.

23 cá nhân phải chịu trừng phạt hỗ trợ chế độ ở Bắc Triều Tiên, Zimbabwe, Nga, Iran và Syria cũng là khách hàng của Mossack Fonseca. Các công ty của họ đặt ở Seychelles, quần đảo Virgin thuộc Anh, Panama và các nước khác.

Hồ sơ chấn động này được lấy từ hãng luật Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama, gồm các tài liệu có từ cách đây gần 40 năm, liên quan tới công dân ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các dữ liệu đã được nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung thu được từ một nguồn giấu tên.

Hãng Mossack Fonseca thành lập vào năm 1977, là nhà cung cấp các dịch vụ hải ngoại lớn thứ 4 thế giới. Mossack giúp xây dựng các công ty vỏ bọc - được lập ra để che giấu quyền sở hữu tài sản. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.