Bạn cần biết

Sự thật ít biết về ngày Quốc tế thiếu nhi

29/05/2018, 19:08

Quốc tế thiếu nhi là một sự kiện hay một ngày lễ dành cho thiếu nhi được tổ chức vào ngày 1/6 hàng năm.

quoc-te-thieu-nhi-1-phunutoday_vn

Lịch sử và ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi

Ngày Quốc tế thiếu nhi từ lâu được biết đến là ngày Tết dành cho trẻ em được tổ chức hàng năm ở nhiều nước trên thế giới. Đây là dịp để thế giới chung tay đấu tranh chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, bảo vệ trẻ em và là ngày đoàn kết thiếu nhi quốc tế.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về lịch sử ra đời của ngày Quốc tế thiếu nhi.

Lịch sử ra đời của ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Vào năm 1954, nhằm khuyến khích các nước ghi nhớ về trẻ em và bảo vệ quyền lợi trẻ em, Liên Hợp Quốc đã đề xuất Ngày Thiếu nhi Thế giới tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm. Các nước trên thế giới cũng được Liên Hợp Quốc khuyến khích lựa chọn một ngày phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện chứ không bắt buộc phải tổ chức dịp Tết Thiếu nhi vào đúng ngày trên.

Năm 1998, Tổng thống Bill Clinton đã tổ chức ngày Thiếu nhi vào ngày 11/10. Đến năm 2001, Tổng thống George W.Bush chọn ngày 3/6 làm “Ngày trẻ em quốc gia”. Trong những năm tiếp theo, ngày Thiếu nhi tại Mỹ thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng Sáu.

Trung Quốc tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ cùng với ngày trẻ em vào ngày 4/4. Do vậy, ngày này được gọi là "Ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và trẻ em". Trong khi đó, Nhật Bản tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi vào ngày 5/5 hàng năm. 

thieu nhi

Các nước trên thế giới được Liên Hợp Quốc khuyến khích lựa chọn một ngày phù hợp với hoàn cảnh

Ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam

Ở nước ta, ngay sau khi giành được độc lập, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến thiếu nhi. Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1/6/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Bác viết: “Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng…”.

Cũng từ đó, hàng năm cứ đến ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu, thiếu nhi cả nước ta lại hân hoan đón thư chúc mừng của Bác Hồ. Bác Hồ luôn hết sức quan tâm, dạy bảo các cháu nên người, trong đó 5 Điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.