Hạ tầng

Sự thật kết quả kiểm toán cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

19/03/2014, 06:13

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1).

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1). Tại thông báo kết quả kiểm toán, cơ quan này đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến kinh phí đầu tư của dự án tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.
 

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình


Đội vốn do chậm tiến độ

Theo kết quả kiểm toán do Phó tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành ký, công tác khảo sát lập dự án được lập, thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thiết kế cơ sở cơ bản đã tuân thủ về hướng tuyến, quy mô và phù hợp với quy hoạch ngành và địa phương nơi có tuyến đường đi qua.

Tuy nhiên, báo cáo kiểm toán cũng cho rằng, Ban QLDA 1, Ban QLDA Thăng Long và nhà thầu tư vấn khảo sát lập dự án (TEDI) trong quá trình khảo sát lập dự án đã bỏ qua nội dung khảo sát thủy văn và đã sử dụng các số liệu điều tra, tính toán thủy văn của một số dự án tương tự sát với khu vực tuyến đường đi qua.

Đặc biệt, công tác lập thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án tối ưu theo quy định, dẫn đến phải thay đổi hướng tuyến 2 lần, dẫn đến thời gian lập dự án khả thi kéo dài từ quý I/1999 đến tháng 5/2005 mới được phê duyệt. Theo đó, trong lần điều chỉnh đầu tiên (tháng 8/2007) đã tăng thêm 3.959 tỷ đồng và điều chỉnh lần 2 (năm 2010) tăng thêm 1.282 tỷ đồng. Theo nhận định của Kiểm toán Nhà nước, do 2 lần điều chỉnh này đã dẫn tới giá trị dự án bị “đội” từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, trong quá trình lập báo cáo đầu tư có nhiều thay đổi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư, nhưng trong kết luận kiểm toán lại không nói đến điều này. Tiến độ GPMB do các địa phương triển khai quá chậm, dẫn đến dự án phải kéo dài thêm nhiều năm khiến chi phí phát sinh. Hơn nữa, công tác phát hành trái phiếu gặp nhiều vướng mắc, nên việc bố trí vốn rất khó khăn. Đến nay, mới thanh toán cho nhà thầu được 7.100 tỷ đồng. Cùng với đó, trong quá trình triển khai dự án, nhiều lần biến động giá, lạm phát tăng cao, nhất là giai đoạn 2007 - 2008 nên việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là tất yếu.

Chỉ lún đường đầu cầu

Liên quan đến vấn đề đơn giá lập dự toán đối với hạng mục “giếng cát đường kính D400mm” báo cáo kiểm toán cũng cho rằng, trong hệ thống định mức hiện hành của Nhà nước chưa có định mức thi công giếng cát nên phải sử dụng định mức của “cọc cát đường kính D400 mm” để lập và phê duyệt dự toán gói thầu.

Theo ông Tuấn Anh, bản chất thi công giếng cát và cọc cát là giống nhau. Không chỉ ở dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mà ở hầu hết các dự án giao thông khác đều sử dụng chung giếng cát và cọc cát. Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Xây dựng để làm rõ về vấn đề này bởi từ lâu nay, ngành GTVT đang hiểu nó là một.

Về công tác quản lý chất lượng công trình, kết quả kiểm toán đánh giá, các gói thầu đã được chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện đúng theo qui định. Các công trình, hạng mục được thi công theo đúng thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, phù hợp với thiết kế kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng. Hồ sơ hoàn công công trình cơ bản được làm đầy đủ, kịp thời. Các vật tư bán thành phẩm đều được thí nghiệm kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng cho công trình.

Còn liên quan đến việc gói thầu số 5 có một số mẫu kiểm định không đạt, ông Tuấn Anh cho biết sẽ cho kiểm tra lại. Tuy nhiên, sau hai năm đưa vào khai thác đến nay có thể thấy, chất lượng tuyến đường này vẫn cơ bản được bảo đảm, không thấy xuất hiện ổ gà. Những đoạn lún đều chỉ ở những vị trí đường đầu cầu nên không thể nói là đường cao tốc bị hư hỏng.

Tiến Mạnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.