Hạ tầng

Sự thật Tập đoàn Đèo Cả có phá rừng làm đường công vụ ở Quảng Ngãi?

06/06/2023, 17:41

Gần đây, nhiều báo thông tin Tập đoàn Đèo Cả khi làm hầm qua TX Đức Phổ đã phá hàng nghìn m2 rừng, trong đó có rừng tự nhiên. Sự thật thế nào?

Đèo Cả: Chỉ thuê đất rừng sản xuất làm đường công vụ

Ngày 5/6, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc báo cáo vụ việc phá rừng tự nhiên tại TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi khi thi công dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung phản ánh, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 10/6.

img

Một trong những Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người dân cho Tập đoàn Đèo Cả thuê để mở đường công vụ ghi rõ mục đích sử dụng đất là: Đất rừng sản xuất, ký hiệu RSM

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để thi công phía Nam hầm 2 và phía Bắc hầm 3 (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Quảng Ngãi) buộc phải mở tuyến đường công vụ dài 4,5km từ hồ Huân Phong đi qua diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng khoảng 40.000m2.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực địa, nhà thầu nhận thấy có thể mở rộng tuyến đường dân sinh hiện hữu (rộng khoảng 4 - 6m đang dùng vận chuyển lâm sản) để làm đường công vụ, phương án này giảm tối đa diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng và rút ngắn tuyến đường công vụ còn 3,6km.

Trước khi thực hiện việc mở rộng đường dân sinh nêu trên, nhà thầu đã kiểm tra và xét rằng tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TX Đức Phổ cấp cho các hộ dân. Do đó, nhà thầu đã thuê đất và mở rộng tuyến đường dân sinh hiện hữu để làm đường công vụ thi công hầm.

Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đã thuê đất của chủ đất là ông Nguyễn Văn Bon cùng một số hộ dân khác. Đồng thời, quá trình triển khai thi công, nhà thầu không nhận được bất kỳ thông tin tuyên truyền, cảnh báo, thông báo nào từ chính quyền địa phương về việc diện tích rừng thuê thuộc Dự án KFW6 (do Đức tài trợ).

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa thì tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công và có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh.

img

Tuyến đường công vụ mà Tập đoàn Đèo Cả đã mở sau khi thuê đất rừng sản xuất của người dân để mở đường

Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc Ban QLDA 2 - Chủ đầu tư) cho biết, trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tuyến đường công vụ nhà thầu sử dụng đã được tư vấn đưa ra sơ bộ trong biện pháp thi công nhằm phục vụ thi công cửa hầm phía Bắc hầm số 3 và phía Nam hầm số 2.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế, theo trách nhiệm được giao, nhà thầu phải khảo sát và thiết kế, mượn/thuê đất của người dân, địa phương hoặc các đơn vị quản lý liên quan kèm theo cam kết hoàn trả sau khi hoàn thành dự án.

“Quá trình triển khai thi công, có thể một vài vị trí cần phải cải tuyến để việc đi lại được thuận tiện hơn. Nhà thầu phối hợp địa phương để xác minh làm rõ nguồn gốc đất thuê này”, vị này nêu quan điểm.

Việc thuê đất mở đường công vụ là thỏa thuận dân sự

Theo điều tra của phóng viên, ngày 30/3, UBND xã Phổ Cường, TX Đức Phổ đã kiểm tra hiện trường và ban hành biên bản kiểm tra do Phó chủ tịch UBND xã Phổ Cường Bùi Thế Linh và ông Nguyễn Đình Nha, kiểm lâm viên thuộc Hạt kiểm lâm TX Đức Phổ đồng kiểm tra.

Cụ thể, qua dùng máy định vị GPS MAP64S để xác định vị trí rừng bị phá ngoài thực địa, đối chiếu với biên bản hiện trạng rừng năm 2022, xã Phổ Cường thì vị trí rừng bị xâm phạm thuộc lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334, thuộc dự án rừng KFW6.

img

Tuyến đường công vụ được mở để thực hiện thi công hầm số 2, 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

“Theo Quyết định 2480 năm 2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì khu vực rừng bị xâm phạm có chức năng là rừng sản xuất. Diện tích rừng bị xâm phạm 7.541m2, hiện trạng rừng bị phá là rừng nghèo kiệt”, kết luận sau kiểm tra của UBND xã Phổ Cường.

Trong khi đó, trong Báo cáo 185 ngày 29/5 của Hạt kiểm lâm TX Đức Phổ do Phó hạt trưởng Tạ Công Khiết ký thể hiện: Vào ngày 30/3, Hạt kiểm lâm phối hợp với UBND xã Phổ Cường kiểm tra phát hiện rừng bị phá. Đến ngày 7/4, mới làm việc với cán bộ thôn để xác minh thông tin khu vực rừng bị phá.

Hơn 10 ngày sau, Hạt kiểm lâm Đức Phổ mời ông Nguyễn Văn Bon đến để xác minh thông tin về việc cho thuê đất nhưng ông Bon không đến. Sau đó, đơn vị này đã ký công văn gửi các cơ quan liên quan báo cáo sự việc.

Đại diện Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, đối với vị trí rừng Tập đoàn Đèo Cả thi công đường công vụ phục vụ xây hầm của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn khiến dư luận ồn ào những ngày qua, chiếu theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân do UBND Huyện Đức Phổ (nay là TX Đức Phổ) cấp ghi rõ: Mục đích sử dụng: Đất rừng sản xuất và ký hiệu thửa đất được trích lục trên bản đồ là RSM.

“Như vậy, về mặt pháp luật đây là đất rừng sản xuất và chủ đất là hộ gia đình, cá nhân nên nhà thầu được phép thuê để mở đường hoặc thực hiện một số nhiệm vụ khác và sau khi hoàn thành sẽ hoàn trả đất lại cho chủ đất theo quan hệ dân sự thông thường.

Trong trường hợp này, Luật Đất đai và quy định của dự án không có hạng mục đền bù, GPMB thi công đường công vụ nên nhà thầu thuê đất của người dân để mở đường là điều bình thường”, đại diện Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết.

Trong khi đó, tại Báo cáo 2190 ngày 6/6, do Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương ký gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, Tập đoàn Đèo Cả đã ký thuê đất của ông Nguyễn Văn Bon tại Hợp đồng thuê đất 1602 vào ngày 16/2/2023 để xây dựng một số hạng mục thi công công trình phục vụ xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Hợp đồng mượn quyền sử dụng đất số 0403 ngày 4/3/2023 về việc mượn mặt bằng xây dựng đường công vụ ban điều hành hầm số 2, 3.

img

Công tác tổ chức thi công hầm qua địa bàn TX Đức Phổ

Ngày 6/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát hành Công văn hỏa tốc 2537 gửi Sở NN&PTNT cùng UBND TX Đức Phổ, yêu cầu UBND TX Đức Phổ chủ trì, khẩn trương tổ chức làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Đồng thời, giải quyết các kiến nghị của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện, các đề xuất, kiến nghị đối với các nội dung vượt thẩm quyền thông qua Sở NN&PTNT chậm nhất vào ngày 8/6.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TX Đức Phổ, giao Sở NN&PTNT báo cáo nội dung yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và hoàn thành trước ngày 9/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.