Thị trường

Sự thật thịt lợn chợ ở Lào Cai có sâu?

19/05/2017, 07:54

Tin đồn về việc thịt lợn bán tại một số chợ ở Lào Cai có sâu khiến người tiêu dùng hoang mang.

2

Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu thịt lợn ở chợ để kiểm tra VSATTP (ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, tại một số chợ nằm trên địa bàn các xã như Nậm Lúc, Cốc Ly, Bảo Nhai, Lùng Phình… thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai bỗng nhiên xuất hiện tin đồn trong thịt lợn bày bán ở những chợ này có sâu. Tin đồn trên khiến việc mua bán thịt lợn, vốn đã èo uột vì rớt giá nay lại càng thêm ế ẩm, nhiều tiểu thương cũng như các hộ chăn nuôi lâm vào tình trạng dở khóc dở mếu.

Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, tin đồn về việc thịt lợn có sâu bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 5 vừa qua và nơi đầu tiên là chợ trung tâm Thị trấn Bắc Hà, sau đó lan dần ra một số chợ ở các xã lân cận. Trước tính chất nghiêm trọng của tin đồn, các lực lượng chức năng huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã vào cuộc kiểm tra và xác định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật.

“Trong ba ngày, từ 15 đến 17/5, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Bắc Hà, chúng tôi đã thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm Phòng NN&PTNT, Trạm thú y, lực lượng Quản lý thị trường… xuống kiểm tra tại tất cả các chợ xuất hiện tin đồn đồng thời kết hợp với lực lượng chức năng địa phương đến các hộ gia đình chăn nuôi lợn lấy mẫu về kiểm tra nhưng tất cả đều không phát hiện trường hợp nào có sâu như đồn thổi”, ông Giang cho hay.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Hà, nguyên nhân xuất hiện tin đồn có thể bắt nguồn từ nhận thức hạn chế của người dân về một số mẫu thịt lợn bán ở chợ. Cụ thể là một số mẫu thịt lợn có những búi cơ xé ngang dọc vào đường huyết mạch, mao mạch do quá trình giết mổ lợn có màu khác thường nên nhiều người nhầm tưởng là miếng thịt đó có sâu.

Ông Giang cho biết thêm, hiện nay các lực lượng chức năng huyện Bắc Hà đang tích cực tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức tới bà con để mọi người hiểu và yên tâm mua bán, ổn định tâm lý và tình hình kinh doanh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.