Giao thông

Sự thật thông tin BOT QL19 giảm hơn 7 năm thu phí

20/03/2018, 13:41

Nhà đầu tư cho rằng, không có chuyện tổng mức đầu tư giảm gần 1.000 tỷ đồng và hơn 7 năm thu phí.

BOT QL19

Nhà đầu tư cho biết, không có chuyện tổng mức đầu tư giảm đến gần 1.000 tỷ đồng và giảm hơn 7 năm thu phí như thông tin một số phương tiện truyền thông đăng tải

Vừa qua, một số phương tiện truyền thông đăng tải kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án BOT QL19 và cho rằng, dự án có nhiều tồn tại, sai sót trong khâu lập, thẩm định, phê duyệt phương án tài chính dẫn tới tổng vốn đầu tư giảm gần 1.000 tỷ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn chỉ còn lại 10 năm 9 tháng 26 ngày, giảm hơn 7 năm 6 tháng,... Doanh nghiệp dự án đã chính thức thông tin để làm rõ sự việc.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (doanh nghiệp dự án) cho biết, dự án QL19 được đoàn Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư từ ngày 25/3/2016 đến 23/7/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 31/3/2016, nhà đầu tư đang tiến hành hoàn thiện công trình, hoàn thiện hồ sơ thủ tục thanh toán A-B để quyết toán vốn với Bộ GTVT vào tháng 12/2016. Do vậy, Kiểm toán Nhà nước chỉ kiểm toán được chi phí đầu tư đến thời điểm 31/3/2016. Tại thời điểm này, chi phí đầu tư được kiểm toán xác nhận là 1.093 tỷ đồng. Con số này thấp hơn nhiều so với tổng mức đầu tư của dự án được xác định theo hợp đồng là 2.045 tỷ đồng.

Theo ông Dũng, từ số liệu kiểm toán, thời gian thu phí nêu ra là 10 năm 9 tháng (giảm hơn 7 năm so với phương án tài chính 18 năm 4 tháng) được tính trên giá trị kiểm toán 1.116 tỷ đồng tại thời điểm ngày 31/3/2016, không phải là giá trị tổng vốn đầu tư thực tế của dự án sau khi đã được Bộ GTVT quyết toán.

“Đối với dự án BOT, tổng mức đầu tư chỉ là cơ sở để xác định sơ bộ thời gian hoàn vốn làm cơ sở đàm phán hợp đồng tín dụng và hợp đồng dự án. Đồng thời, Bộ GTVT đã quy định rõ trong hợp đồng, căn cứ giá trị đầu tư được quyết toán làm tổng vốn đầu tư chính thức để xác định thời gian thu phí hoàn vốn”, ông Dũng nói và khẳng định, hoàn toàn không có chuyện tổng mức đầu tư dự án BOT QL19 bị giảm đến gần 1.000 tỷ đồng và thời gian thu phí dự án giảm gần 8 năm như thông tin một số phương tiện truyền thông suy đoán.

Liên quan đến thông tin cho rằng, một số hạng mục của dự án có sai sót làm đội giá trị dự toán hàng tỷ đồng, làm tăng giá trị của nhiều gói thầu, ông Dũng cho biết, các gói thầu đã tiết giảm nhiều so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu không phải do sai sót đơn giá, mà xuất phát từ việc điều chỉnh lại hàm lượng nhựa theo thực tế thi công.

“Hàm lượng nhựa này được tính toán trên cơ sở thí nghiệm thực tế để bảo đảm độ vững chắc của công trình nên chủ đầu tư đã chủ động điều chỉnh lại hàm lượng nhựa chứ không phải do dự toán sai hay ghi sai đơn giá thi công. “Trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước cũng không có thông tin nào chỉ ra các sai sót về xác định tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hay khối lượng dự phòng của dự án”, ông Dũng cho hay.

Đề cập đến thông tin cho rằng, nhà đầu tư chỉ cải tạo và nâng cấp hai đầu tuyến đường (tại tỉnh Gia Lai 23,5km và tỉnh Bình Định 33,27km) trong điều kiện các đoạn này vẫn khai thác tốt, nhưng đoạn giữa dài gần 100km, đường xấu, xuống cấp trầm trọng lại không làm, đại diện nhà đầu tư cho biết, cơ sở lựa chọn phân đoạn dự án để đầu tư dựa trên quy hoạch, nghiên cứu và đề xuất của hai tỉnh Gia Lai, Bình Định và đã được Bộ GTVT chấp thuận. 

Ông Dũng cũng cho biết, việc lựa chọn nhà thầu tại dự án đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thông qua hình thức đấu thầu. Trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước đã nêu rõ: “Công ty TNHH BOT 36.71 đã tổ chức đấu thầu rộng rãi và tự thực hiện đối với một số gói thầu xây lắp, tư vấn. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu và hồ sơ mời thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu; thương thảo ký kết hợp đồng được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo các điều khoản cam kết trong hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án”.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Km17+027 - Km50+00 (tỉnh Bình Định) và đoạn Km 108+00 - Km131+300 (tỉnh Gia Lai) có tổng chiều dài 55,7km. Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.045 tỷ đồng do Tổng công ty 36 làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.