Xã hội

Sự thật tin đồn Formosa chuyển chất thải vào Đà Nẵng

17/08/2016, 10:59
image

Công an TP Đà Nẵng phủ nhận thông tin Công ty Formosa Hà Tĩnh chuyển chất thải vào Đà Nẵng.

khong-co-chuyen-cong-ty-formosa-ha-tinh-chuyen-cha
Bao bì đựng hạt nhựa được Công ty Ánh Dương hợp đồng xử lý có chữ Formosa. Ảnh: Tấn Việt.

Đại tá Trần Thanh Nhơn cho biết, việc chôn lấp chất thải của Công ty TNHH MTV Dịch vụ môi trường Ánh Dương (địa chỉ tổ 171 Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) trong phần đất của công ty không liên quan đến Công ty Formosa Hà Tĩnh.

"Đúng là trong phân xưởng công ty Ánh Dương có bao bì của Công ty Formosa. Tuy nhiên, số bao bì này đựng hạt nhựa được 1 công ty đóng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) mua của Công ty Formosa Đài Loan. Đây là hạt nhựa để tinh chế bao nylon đựng linh kiện điện tử" – Đại tá Nhơn cho hay.

Khi công ty nhựa này sử dụng hết số sản phẩm, đã hợp đồng với Công ty Ánh Dương thu gom bao bì tồn dư để xử lý. Sau đó, người dân nhìn thấy chữ Formosa in trên bao bì đã đặt nghi vấn liên quan đến Formosa Hà Tĩnh.

“Ngoài ra, số rác thải Công ty Ánh Dương lén chôn dưới đất cũng không có liên quan với phía Công ty Formosa” – Đại tá Nhơn khẳng định. Hiện, phía công an đã yêu cầu người dân sống gần Công ty Ánh Dương cùng tham gia giám sát hoạt động của nhà xưởng này, kiên quyết không để xảy ra tình trạng người của công ty lén thay đổi hiện trường trong quá trình điều tra.

khong-co-chuyen-cong-ty-formosa-ha-tinh-chuyen-cha
Số chất thải Công ty Ánh Dương chôn lấp trong phần đất của mình. Ảnh: Tấn Việt.

Theo bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên (GĐ Công ty Ánh Dương), số chất thải chôn lấp trên khoảng 9,6 tấn được thu gom từ bùn lắng trong bể xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Đà Nẵng (thuộc Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu).

Toàn bộ 9,6 tấn bùn lắng này đều nằm trong giới hạn ngưỡng nguy hại cho phép. Tuy nhiên, Công ty Ánh Dương chưa hề có giấy phép xử lý bùn lắng được cơ quan chức năng cấp. Hơn nữa, Công ty Ánh Dương cũng chưa cung cấp được cho công an giấy phép xử lý rác thải công nghiệp do Bộ TN - MT cấp. 

“Hiện đã có thể nhận định, Công ty Ánh Dương sai phạm trong việc xử lý bùn lắng và chôn lấp chất thải. Để có kết luận cuối cùng, vẫn phải chờ kết quả kiểm nghiệm độ độc hại sau khoảng 10 ngày nữa” – Đại tá Nhơn thông tin thêm.

>>>>>> Xem thêm clip Cận cảnh rác chất đống, cá chết trong Formosa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.