Showbiz

Sự thật về các MV lọt top trending: Hồ Quang Hiếu nói gì?

29/09/2020, 18:33

Hồ Quang Hiếu cho rằng, một MV lọt top trending chưa chắc đã giúp ca sĩ thành công.

img
Ca sĩ Hồ Quang Hiếu

MV lọt top trending: Chưa chắc là thành công của ca sĩ

Nói về cuộc đua lên top trending (thịnh hành) của nhiều sản phẩm âm nhạc hiện nay, theo ca sĩ Hồ Quang Hiếu, đây là điều tốt bởi để lên được top không phải điều dễ. Nghệ sĩ làm âm nhạc hay phim ảnh, ai cũng mong muốn sản phẩm của mình được lên top để được nhiều người biết đến hơn.

Tuy nhiên, anh cho rằng một MV lọt top chưa chắc có thể gọi là thành công của ca sĩ. Bởi, nếu coi YouTube hiện nay giống như một miếng bánh thì nó đang bị nhiều bên “xâu xé”. Không chỉ có MV ca nhạc, phim ảnh mà cả gameshow, Vlog, nhạc chế… Sản phẩm nào có nội dung tốt, dù chỉ được quay sơ sài cũng có thể có lượt xem cao và lên được top.

Trong khi đó, khán giả đánh giá thành công của ca sĩ thông qua chất lượng sản phẩm của họ, hình ảnh đến âm nhạc, độ đầu tư chứ không chỉ qua vị trí trên top. Ngoài ra, lượt xem cũng là một phần thước đo.

img
MV "Hoa hải đường" của Jack là một sản phẩm được đầu tư và đang chiếm vị trí top 1 trending của Youtube

Không chỉ đối với vị trí nghề nghiệp của ca sĩ mà ngay với bản thân sản phẩm, dù có lọt top nhưng vẫn không được coi là một sản phẩm âm nhạc thành công. Một sản phẩm lên top có tính chất đàng hoàng sẽ được đánh giá khác với các sản phẩm chỉ tìm cách để lọt top mà không chú ý về sự đầu tư.

Giọng ca của "Con bướm xuân" nhìn nhận trước đây, âm nhạc đổ dồn vào các trang nghe nhạc online, nhưng giờ, âm nhạc được phân chia ở nhiều trang truyền thông. Có thể là Youtube, facebook, tik tok… Có những bài nổi trên ứng dụng tiktok, cũng có bài nổi trên facebook, lại có bài được xem nhiều trên YouTube.

"Thực ra, âm nhạc hiện nay phần lớn dựa vào YouTube nhưng nền tảng này thực tế vẫn chỉ mạnh phần hình ảnh. Chúng ta đang thiếu một BXH âm nhạc chính quy và đồng bộ để có thể đánh giá đâu là một sản phẩm âm nhạc thành công", nam ca sĩ chia sẻ.

Vì sao ca sĩ nhắm mục tiêu lọt top trending?

Hồ Quang Hiếu cho biết thêm, hiện nay là thời kỳ công nghệ 4.0, bất cứ ai cũng đều mong muốn sản phẩm của mình được không chỉ khán giả Việt mà cả quốc tế cũng biết đến, nên lên top của Youtube là một trong những cách đó. Minh chứng là nhiều sản phẩm đã lọt top trending ở cả các quốc gia khác và ca sĩ cũng từ đó sẽ có một lượng khán giả quốc tế nhất định.

Không chỉ riêng YouTube, tik tok cũng là một ứng dụng có thể mang tới sự lan tỏa tốt cho một sản phẩm ra thị trường quốc tế. Đây là điều các nhãn hàng đều thích và nhắm tới. Trong khi, hầu hết ca sĩ hiện nay đều phụ thuộc phần lớn vào nhãn hàng nên họ đặt mục tiêu sản phẩm lên top thịnh hành là điều dễ hiểu.

Trước câu hỏi "MV có lượt xem cao, lọt top thịnh hành mà bài hát vẫn không thể thành một bản hit là một mâu thuẫn?", nam ca sĩ 34 tuổi cho rằng một MV có số lượt xem cao chưa chắc đã tạo thành một bản nhạc hit.

img
Nam ca sĩ cho rằng, các MV lọt top thịnh hành đều có khán giả riêng

Anh phân tích, ca sĩ hiện nay ra sản phẩm thường có nhiều mục tiêu. Có người muốn lời bài hát của mình thành những dòng chia sẻ của mọi người trên facebook. Có người tính toán cắt ghép MV thế nào để thành trào lưu mọi người bàn tán, để hình ảnh của mình phổ cập hơn. Cũng có người chỉ tính về độ lan tỏa của phần âm nhạc….

"Để nói thế nào là một bài hit hiện nay cũng rất mông lung. Có những bài mình nghe không ra gì nhưng qua một ứng dụng nào đó lại có những đoạn rất được ưa chuộng và hot. Hiện giờ là thời đại của âm nhạc và hình ảnh, thi thoảng người ta nghe được một đoạn ngắn âm nhạc hay xem một đoạn video nào đó qua một ứng dụng và thấy hay thì sẽ nghe/xem nhiều", Hồ Quang Hiếu nêu quan điểm.

Nam ca sĩ cũng khẳng định, các MV lọt top, dù không hot nhưng chắc chắn có khán giả riêng. Hiện tại, làng nhạc Việt đang có sự giao thoa hai thế hệ, thế hệ người nghe và thế hệ nghệ sĩ nên có thể mỗi người sẽ có những gu thưởng thức khác nhau và không quan tâm tới gu âm nhạc còn lại.

Do đó, thế hệ trước có thể không rõ về những bài đang là hit của thế hệ nghe nhạc mới. Dù vậy, "lên top có cho thấy độ lan tỏa hay đẳng cấp hay không lại là chuyện khác", Hồ Quang Hiếu nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.