Bạn cần biết

Sự thật về "Ngày thứ 6 đen tối"

24/11/2017, 09:01

Không chỉ là ngày các cửa hàng đại hạ giá các sản phẩm, “Ngày thứ 6 đen tối” còn rất nhiều điều đặc biệt...

images2052446_1498976054

Ít ai biết đến những sự thật đặc biệt về Black Friday. (Ảnh: internet)

 Mọi người thường biết đến “Ngày thứ 6 đen tối” (Black Friday) là ngày sau Lễ tạ ơn, khi các cửa hàng mở cửa sớm và đại hạ giá các sản phẩm, nhưng sự thật về ngày này còn nhiều điều đặc biệt hơn thế.

Xuất phát từ nước Mỹ, khái niệm Black Friday được sử dụng lần đầu tiên vào ngày 24/9/1869. Khi đó, hai nhà đầu tư là Jim Fish và Jay Gould đã tăng giá vàng và gây ra cuộc khủng hoảng.

Thị trường chứng khoán sụt 20% và thương mại với nước ngoài bị tắc lại. Nông dân bị mất đến 50% giá trị lúa mạch và ngô được thu hoạch.

Trong những năm 50, cảnh sát Philadelphia dùng cụm từ “Ngày thứ 6 đen tối” để nói về ngày giữa lễ Tạ ơn và trận thi đấu bóng bầu dục diễn ra sau đó. Du khách và người hâm mộ đổ về Philadelphia khiến cảnh sát phải làm việc vất vả trong hàng giờ để giải quyết đám đông và tắc đường.

1_80756

Từ năm 2006 đến nay, theo báo cáo chính thức cho thấy, đã có 7 người thiệt mạng và 98 người bị thương trong Black Friday do chen lấn, giẫm đạp. (Ảnh: internet)

Các cửa hàng từng cố gắng để thử đổi “Ngày thứ 6 đen tối” thành “Ngày thứ 6 to lớn”, nhưng cái tên mới này không được đón nhận.

Vào thập niên 80, khái niệm “Ngày thứ 6 đen tối” lan rộng khắp nước Mỹ, với ý nghĩa tích cực là một ngày mua sắm siêu rẻ.

Vào ngày đen tối này, các cửa hàng mở cửa từ 4 đến 5 giờ sáng. Người mua thường xếp hàng trước các cửa hàng từ đêm trước, thậm chí vài hôm trước.

Từ năm 2006 đến nay, theo báo cáo chính thức cho thấy, đã có 7 người thiệt mạng và 98 người bị thương trong ngày này do chen lấn, giẫm đạp.

Xuất phát từ Mỹ, “Ngày thứ 6 đen tối”  đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.