Xã hội

Sự thật về phóng sự học sinh hút shisha của VTC14

03/04/2015, 11:24

Những học sinh trong phóng sự tố cáo phóng viên đã giàn dựng clip, trong khi VTC14 nói "đã thực hiện đúng quy trình".

 

1
Một cảnh học sinh hút shisha được cắt ra từ clip

Những ngày qua, một clip lấy từ phóng sự trong chương trình Bản tin 24h do Kênh VTC14 (thuộc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC) sản xuất và phát sóng đã lan tràn trên các mạng xã hội và các trang điện tử với tốc độ chóng mặt. Trong clip, một nhóm học sinh mặc đồng phục, đeo phù hiệu nhà trường đang mơ màng bên bình shisha tỏa khói trắng nghi ngút. Ngay lập tức, clip này đã thu hút được sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng. Không ít người bày tỏ sự kinh ngạc trước thái độ thản nhiên của các nhân vật chính trong clip. Theo như clip đã đăng tải thì xác định trong đó có 1 học sinh học Trường THPT Việt Đức, 3 em học Trường THPT Trần Nhân Tông và 2 bạn học Trường Dân lập Đông Kinh.

Học sinh làm “diễn viên” nhà trường gánh tiếng xấu

Tuy nhiên, không lâu sau đó, một học sinh được cho là đại diện của nhóm học sinh xuất hiện trong clip hút shisha đã đăng tải trên tài khoản facebook cá nhân của mình một bức tâm thư kể lại toàn bộ câu chuyện. Nội dung bức tâm thư với nội dung cho rằng biên tập viên của VTC đã "dụ dỗ" các học sinh giàn dựng phóng sự trên.

Trong đó có đoạn: “Vào ngày 25/3/2015, bạn Nguyễn Thu Trang đã được chị biên tập viên tên Mai Anh Thư của đài VTC nhờ quay phóng sự về việc học sinh hút shisha, nhằm khuyên các bạn tránh xa thứ này... Khi đến đó, chị Thư đã nói chuyện với mình cũng như các bạn về quá trình quay và tất cả bọn đều đưa ra ý kiến là xóa mác logo trường để không ảnh hưởng đến uy tín tập thể. Lúc đó chị Thư cũng đồng ý nên hai bạn mình là Đức Anh và Thu Trang mới đồng ý trả lời phỏng vấn. Sau đó vài ngày, mình xem trên facebook mới tá hỏa khi thấy video phỏng vấn quá khác so với sự thật. Đoạn phỏng vấn hai bạn mình đã quay hôm đó bị cắt xén quá nhiều và chị Thư đã thất hứa về việc xóa mác logo trường...."

Bức tâm thư cũng viết: "Đến khi nhà trường phát hiện, đã mời chị biên tập viên đến làm việc và yêu cầu gỡ video, gửi công văn để làm sáng tỏ sự việc. Ngay hôm sau, có công văn chuyển đến nhưng lại không đúng sự thật. Nội dung nói rằng họn mình đang sử dụng shisha thì bị bắt gặp. Công văn ấy đã biến những học sinh vô tội như bọn mình thành có tội. Không những thế, nó còn ảnh hưởng nặng nề tới tinh thần và danh dự của bọn mình cũng như nhà trường...”

3
Tâm thư của một học sinh đại diện nhóm học sinh tham gia clip

Công văn trả lời khó hiểu của nhà đài

Chiều 2/4, trao đổi với PV, bà Lê Thị Bích Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, phóng sự mà VTC14 phát sóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường. Ngày 30/3, Ban Giám hiệu đã mời em Đức Anh học sinh lớp 11D5, là người xuất hiện trong clip lên làm việc. Em Đức Anh cho biết mình được một bạn Trường THPT Trần Nhân Tông rủ tham gia vào phóng sự cho kênh VTC14.

Theo lời kể của học sinh này, khi đến nơi, Đức Anh mới biết là dàn dựng câu chuyện về tác hại của việc hút shisha. Đức Anh khẳng định, nữ phóng viên giới thiệu là người bên Kênh VTC14 và mời em cùng các bạn khác đến một quán cà phê trên phố Đào Duy Từ (Hà Nội) để... nhập vai. Nữ phóng viên còn nói rằng muốn làm phóng sự trên nhằm mục đích giúp cho giới trẻ hiểu rõ tác hại của việc hút shisha, cũng như đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ.

“Em Đức Anh khẳng định với chúng tôi, những cảnh hút shisha trong clip hoàn toàn dàn dựng chứ không có chuyện phóng viên bắt gặp các em đang hút. Chính tôi cũng liên lạc với Ban Giám hiệu trường THPT Trần Nhân Tông thì 3 em kia cũng viết tường trình là khi lên đến quán cà phê thì tất cả mọi thứ như shisha đã được chuẩn bị sẵn. Các em khẳng định chưa bao giờ hút và nói chỉ làm theo lời của phóng viên”, bà Hạnh kể.

Vẫn theo bà Hạnh, dù clip được phát sóng đã bị cắt dựng rất nhiều khiến cho người xem không khỏi suy nghĩ lệch lạc về các em học sinh trong clip. Sau khi thông tin về clip xuất hiện trên các trang mạng, tâm lý và việc học tập của các em học sinh này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Chúng tôi yêu cầu phía VTC14 phải có văn bản làm rõ sự việc, đồng thời công khai xin lỗi”, bà Hạnh bức xúc.

2
Công văn trả lời khó hiểu của nhà đài

Cùng chung tâm trạng như bà Hạnh, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông cũng tỏ ra vô cùng bức xúc đối với đoạn phóng sự học sinh hút shisha của Kênh VTC14. “Đoạn phóng sự được đăng tải đã ảnh hưởng không ít đến nhà trường cũng như uy tín ngành giáo dục. Ngay sau khi xem clip chúng tôi đã mời cả 3 em học sinh của trường lên viết tường trình. Chính các em nói chưa bao giờ hút shisha và mục đích giúp chương trình quay clip cảnh tỉnh một bộ phận giới trẻ. Phóng viên cũng đồng ý xóa logo của trường và các em tuy nhiên khi clip được đăng lên thì hoàn toàn không đúng bản chất vấn đề khiến nhiều người hiểu sai. Từ hôm đó đến nay, việc học hành của các em bị ảnh hưởng, gia đình cũng đã viết đơn yêu cầu phía VTC14 làm rõ để không ảnh hưởng đến các em cũng như phía nhà trường”, bà Nguyệt nói.

Trong lúc các em học sinh và nhà trường đang vô cùng bức xúc chờ đợi câu trả lời từ phía nhà đài thì ngày 31/3/2015, Ban Biên tập VTC14 thuộc Đài truyền hình Kĩ thuật số VTC đã có Công văn số 112/CV-VTC14 về việc “Thực hiện phóng sự khi áo trắng chìm đắm trong khói thuốc shisha” gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THPT Việt Đức và Trường THPT Trần Nhân Tông.

Trong công văn, nhà đài này tiếp tục khẳng định việc thực hiện phóng sự trên nhằm mục đích duy nhất là cảnh báo về tình trạng hút shisha trong giới trẻ đồng thời quả quyết trong quá trình thực hiện phóng sự, phóng viên VTC14 “đã tuân thủ đầy đủ quy trình, tôn trọng sự thật và đã nhận được sự hợp tác của các học sinh trong phóng sự, nhờ đó có những ý kiến, hình ảnh chân thực, đạt hiệu quả cảnh báo sâu sắc”.

Về việc các em học sinh có nguy cơ bị kỉ luật nặng vì những hình ảnh phản cảm trong phóng sự, VTC14 cho rằng “Các học sinh trong phóng sự còn quá trẻ, chưa ý thức được hậu quả từ những hành động bồng bột của mình” đồng thời bày tỏ “mong muốn của VTC14” là Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các trường “cân nhắc xem xét lại hình thức kỉ luật sao cho vừa giúp các em nhận ra sai lầm, vừa bảo đảm tính giáo dục, và quan trọng là tạo cơ hội để các em vừa sửa sai, tránh xa các tệ nạn nghiêm trọng trong tương lai”.        

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.