Thời sự

Sự thật về "thần dược" trị tiểu đường làm nhiều người nhập viện

05/03/2018, 19:05

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, trong thành phần thuốc có chứa Phenfoxmin.

28755326_974195239409886_2107070132_o

Ngành chức năng kiểm tra cơ sở của bà X., đồng thời tịch thu 114.000 viên thuốc được cho là thần dược điều trị bệnh đái tháo đường.

Ngày 5/3, liên quan đến việc hàng loạt bệnh nhân tiểu đường nhập viện, Bác sĩ Bùi Văn Đời, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ) cho biết, đang tổng hợp những hồ sơ bệnh án các trường hợp có liên quan báo cáo với Sở Y tế TP Cần Thơ để tiến hành xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 4/3, Đoàn kiểm tra hành nghề Y dược quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã tiến hành kiểm tra cơ sở của bà L.K.X (72 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn). Đây là cơ sở bán thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc cho 10 người sau khi uống thuốc đã nhập viện đa khoa Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 

Qua kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện và tịch thu 114.000 viên thuốc đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc. Thời điểm kiểm tra, cơ sở này không có bảng hiệu, bà X. cũng không cung cấp được chứng chỉ hành nghề. Bà X.  cho biết, số thuốc này được dùng trị các bệnh tiểu đường, viêm thấp khớp, gút, đau bao tử, mát gan giải độc, viêm mũi. 

Theo bà X, đây là loại thuốc trị bệnh tiểu đường gia truyền, do lương y Thích Thiện Tỉnh (tỉnh An Giang) bào chế, có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên. Đây là loại thuốc được ví như thần dược bởi vì sau khi sử dụng loại thuốc này, người bệnh không cần kiêng cữ, vô tư ăn uống, tuy nhiên lượng đường trong máu vẫn rất ổn định.

Khi người bệnh cần mua, người bán sẽ đưa ra 3 gói với 3 màu đỏ, xanh và xám với giá 100.000 đồng. Mỗi lần dùng thuốc gồm 2 viên màu xám, 1 viên màu xanh và 1 viên màu đỏ, và phải uống trước khi ăn.

Theo những người dùng thuốc, thời gian đầu khi sử dụng, hiệu quả đúng như bà X. đã quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian sau, bệnh xuất hiện những biến chứng nặng hơn buộc bệnh nhân phải nhập viện, thậm chí có người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân V.V.B (49 tuổi, ngụ quận Ô Môn) cho biết, ông bị bệnh tiểu đường đã 5 năm. Lúc đầu ông điều trị tại Bệnh viện quân y 121, TP Cần Thơ. Thời gian gần đây, nghe người quen giới thiệu nên ông đã tìm đến mua thuốc của bà X. Thời gian đầu sử dụng thuốc, chỉ số đường huyết của ông rất bình ổn. Nhưng chiều 30/1, ông đột nhiên ói ra máu, toàn thân bị đơ, cứng. Ngay lập tức người nhà liền đưa ông Bệnh viện đa khoa quận Ô Môn cấp cứu.

28810161_10208911230338312_2063389358_o (1)

Các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện

Các bác sĩ tại đây cho hay,  ông B. nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, ói ra máu, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường. Sau đó, diễn biến sang tình trạng chuyển hóa nặng, rơi vào cơn ngưng tim. Các bác sĩ phải hồi sức tích cực bù toan, chống sốc, thở máy, lọc máu liên tục, lọc thận… để cứu sống bệnh nhân.

Nguy hiểm hơn đã có trường hợp bệnh nhân đã tử vong, mà theo người nhà thông tin là cũng có sử dụng loại thuốc đông dược, viên tròn màu xanh, đỏ, xám

Theo Bác sĩ Phan Thị Phụng, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU), Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ, chỉ trong khoảng 3 tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện tình trạng nguy kịch. Những bệnh nhân này có đặc điểm chung đều mắc bệnh tiểu đường và tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” của bà X. trong thời gian dài, gây biến chứng suy đa tạng.

Bác sĩ còn cho biết thêm, loại thuốc này từng được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm, trong thuốc có chứa thành phần là Phenfoxmin. Đây là được chất đầu trị đái tháo đường được đưa vào thị trường năm 1957 tại Mỹ. Nhưng sau đó lại bị cấm sản xuất và lưu hành từ năm 1973 vì ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc này. “Tôi rất ngạc nhiên khi loại thuốc này xuất hiện tại Cần Thơ. Tôi đã trao đổi với một đồng nghiệp là Trưởng khoa ICU, bệnh viện đa khoa An Giang thì được biết, loại thuốc này có xuất xứ từ Trung Quốc, những người như bà X. chỉ lấy thuốc về bán”, bác sĩ Phụng nói.

Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế TP khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc trôi nổi, bài thuốc dân gian truyền miệng. Người này uống thấy có tác dụng giới thiệu cho người kia hoặc cho rằng loại thuốc này hiệu quả đã truyền tay nhau, mua về bán lại và ngộ nhận đây là “thần dược” trị được các loại bệnh nhưng không rõ nguồn gốc, tác hại. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.