Thời sự

Sự thật về thiết bị đeo tay phòng chống sởi

01/05/2014, 13:00

Những lời quảng cáo "có cánh" về thiết bị đeo tay phòng chống sởi đã khiến không ít bà mẹ tin tuởng và đặt mua sản phẩm với hy vọng sẽ phòng cho con được căn bệnh đáng sợ này.

Phòng chống sởi hiệu quả

Thời gian gần đây, lợi dụng tâm lý lo lắng của các gia đình về việc phòng chống sởi cho con em mình, trên các trang mạng xã hội, một số cá nhân đã quảng cáo về loại vòng đeo tay có khả năng phòng chống sởi sản xuất tại Nhật Bản.

 

Thiết bị đeo tay chống sởi được rao bán trên mạng
Thiết bị đeo tay chống sởi được rao bán trên mạng

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trên nhiều trang mạng xã hội vẫn còn rao bán những mặt hàng này với lời quảng cáo có cánh. “Vòng chống sởi được xách tay từ Nhật, sản phẩm này không có tác dụng chữa bệnh mà khi các bé đeo vào thì virus bệnh sởi sẽ không thâm nhập được vào cơ thể!

Đây là sản phẩm rất hiệu nghiệm và cần thiết khi ở Việt Nam dịch sởi đang bùng phát. Sản phẩm này hiện chưa có mặt ở Việt Nam. Đến ngày 1/5/2014 hàng sẽ về. Vì số lượng có hạn nên các bạn muốn mua vui lòng đặt tiền trước 100%. Giá bán 450.000 đồng/sản phẩm", một nick name có tên Tomy Truong rao bán trên mạng.

Theo sự hướng dẫn của những người bán hàng trên mạng, những chiếc vòng đeo tay này sẽ phóng ra chất Chlorine có khả năng khử trùng hầu hết các loại vi khuẩn và làm sạch không khí. Chlorine dioxide không gây phản ứng phụ, khả năng khử trùng và oxi hóa mạnh các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là các vi khuẩn Giardia và Cryptosporidium. 

Khi nguời đeo vòng này mở túi bóng bên ngoài, mở lớp màn che phía trước, túi sẽ phóng ra hoạt chất bao bọc quanh người để tạo một lớp ClO2 - Chlorine Dioxide quanh người đeo. Vòng đeo có tác dụng chống virus xâm nhập trong vòng 30 ngày, kể từ ngày mở túi nilon đeo vòng.

Những lời quảng cáo này đã khiến không ít bà mẹ tin tuởng và đặt mua sản phẩm với hy vọng sẽ phòng được bệnh sởi cho con.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Sau khi tổng hợp và nghiên cứu các thông tin về sản phẩm như trên, Bộ Y tế khuyến cáo: Thiết bị phòng chống sởi trên chưa được cá nhân phân phối nêu rõ tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các thông tin liên quan theo quy định.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 4 Thông tư 24 của Bộ Y tế hướng dẫn nhập khẩu trang thiết bị y tế, nếu là các trang thiết bị y tế sử dụng công nghệ mới, lần đầu áp dụng trước khi nhập khẩu vào Việt Nam phải được xem xét và cấp phép nhập khẩu hoặc kiểm tra theo quy định.

Trong khi đó, thiết bị phòng chống sởi nêu trên chưa được thử nghiệm và xem xét đánh giá theo quy định.

Đó là chưa kể, các thiết bị chống sởi trên sử dụng gói chứa hóa chất chlorine dioxide để khử trùng không khí xung quanh người đeo, ngăn chặn vi khuẩn.

Vòng tay chống sởi đang được tâng bốc lên mây
Vòng tay chống sởi đang được tâng bốc lên mây

Theo PGS. TS Nguyễn Hoài Châu - Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, chất chlorine dioxide là hóa chất khử trùng được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, việc tiếp xúc liên tục với hợp chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Hiện nay, hàm lượng chlorine dioxide trong sản phẩm chưa được kiểm nghiệm, xác định, vì vậy các loại thiết bị này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng. Do đó, Bộ Y tế khuyên người dân cần thận trọng trước thông tin trên và có biện pháp phòng ngừa, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính.

Không chỉ những chiếc vòng đeo tay được rao bán tràn lan trên mạng mà ngoài thị trường cũng có không ít những đối tượng lợi dụng dịch sởi để rao bán những bài thuốc "gia truyền" có tác dụng phòng, chống sởi. Hoặc những loại hạt lá cây được bán với giá “cắt cổ” vì cho rằng có khả năng chống sởi rất hữu hiệu, ví dụ điển hình là lá mùi già và hạt mùi…

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng đưa ra những khuyến cáo dành cho các bậc phụ huynh. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Về việc tắm hạt mùi hoàn toàn không có khả năng phòng bệnh”.

Đề phòng bệnh sởi, cách tốt nhất là tiêm phòng vắc xin đúng lịch và đủ liều. Đối với việc sử dụng kháng sinh thì chỉ dùng trong trường hợp bị bội nhiễm do vi khuẩn và phải tuân thủ theo chỉ định của cơ sở y tế.

130 ca tử vong vì sởi, trẻ nhập viện giảm

 

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến hết ngày 30/4, cả nước ghi nhận thêm 48 trường hợp mắc sởi xác định. Từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 3.832 trường hợp mắc sởi xác định trong số 12.411 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 130 trường hợp tử vong liên quan đến sởi.

 

Hiện nay, số bệnh nhân nhập viện mới có xu hướng giảm nhưng điều đáng ngại là vẫn có nhiều trẻ đang điều trị trong tình trạng nặng, phải thở máy dài ngày, nguy cơ tử vong cao.

An Khanh (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.