Bạn cần biết

Sự thật việc dùng tay cào thẻ điện thoại gây ung thư?

15/01/2016, 19:27

Nhiều người vẫn đặt câu hỏi thật ra lớp phủ bạc trên thẻ cào điện thoại có thể gây bệnh ung thư hay không?

dce233d5da7d8f50b203980fc7c1402a
Việc cào thẻ cào điện thoại bằng tay chỉ có khả năng gây ung thư khi dùng trên loại thẻ cào cũ

Mắc bệnh ung thư nếu dùng tay cào thẻ điện thoại?

Theo nhận định của bác sĩ Vineett Bhatera (người Mỹ) lớp bạc trên các thẻ cào điện thoại được tổng hợp từ bạc Nitrat (AgNO3). Đây là một hợp chất rất có hại cho cơ thể, có khả năng cao sẽ gây bệnh ung thư. Nếu thường xuyên tiếp xúc với chất này, có thể gây nhiễm độc mạn tính và có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, phải nhấn mạnh ở đây là tính thời gian và liều lượng, cần thời gian tiếp xúc dài và nồng độ trong máu đủ cao đến mức cơ thể không thể giải độc được thì mới phát bệnh.

Theo các chuyên gia, hợp chất Bạc Nitrat đã từng được  dùng trong công nghệ chế tạo lớp thẻ cào. Tuy nhiên, ngày nay người ta sử dụng công nghệ in UV Ink (In mực tử ngoại) để phủ một lớp hợp chất đặc biệt bị polymer hóa khi gặp tia tử ngoại. Loại mực đặc biệt này không khô trong không khí mà chỉ đông đặc lại khi gặp tia tử ngoại, tạo thành một lớp phủ gần giống với phủ bạc.

Chính vì vậy, việc cào thẻ cào điện thoại bằng tay chỉ có khả năng gây ung thư khi dùng trên loại thẻ cào cũ. Còn đối với loại thẻ cào được in bằng công nghệ UV Ink ngày nay, việc cào lớp phủ bạc bằng tay không hề gây ung thư.

Trong trường hợp, bạn chỉ vài lần có thói quen cào những thẻ điện thoại đã cũ, thì lượng nhiễm bạc của bạn không đáng kể, cơ thể có thể thải trừ được. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân… thì nên đi khám sớm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.