Chất lượng sống

Sự thật vụ cá chết sau 2 phút "tắm" nước biển Vũng Áng?

28/04/2016, 08:25
image

Chủ bè cá ở Vũng Áng nói phóng viên được cho là của VTC chỉ lấy mẫu nước, không rõ thử nghiệm ở đâu.

ca-chet-vung-ang

Cá chết sau 2 phút "tắm" nước biển Vũng Áng được cho là cá nước ngọt. (Ảnh cắt từ clip)

Chiều 26/4, nhóm PV của VTC đã thử nghiệm cho cá sống bơi trong chậu nước biển ở Vũng Áng. Sau 2 phút, 2 con cá trong chậu đã chết.

Sau đó, VTC cũng đã công bố hình ảnh hậu trường về cuộc thử nghiệm này. Theo đó, 2 con cá nói trên được mua ở xã Kỳ Hà (Hà Tĩnh).

Liên quan đến clip này của VTC, ngày 27/4, tờ Tiền Phong đã có trao đổi với đại diện của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh để làm rõ.

Đại diện đơn vị này cho hay, nhóm phóng viên giới thiệu là của VTC không có sự phối hợp với đoàn của trung tâm trong quá trình lấy mẫu nước biển tại khu vực tàu bè Lý Hộ (xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

ca-chet

Ảnh hậu trường vớt cá thử nghiệm tại xã Kỳ Hà. (Ảnh: VTC News)

Ngoài ra, trong quá trình đoàn lấy mẫu, đo nhanh tại hiện trường thì những người nói trên tự ghi hình và rời bè vào khoảng 13h ngày 26/4.

Ông Nguyễn Anh Thái, Phó phòng Quan trắc phân tích môi trường cho hay, thử nghiệm của phóng viên VTC là thử nghiệm trực quan, cảm tính. Liên quan đến việc cá chết sau 2 phút còn cần phải xét nghiệm cụ thể mẫu nước và phân tích sự thay đổi môi trường với cá.

Bên cạnh đó, ông Chu Văn hộ - chủ bè Lý Hộ cũng nói rằng phóng viên chỉ lấy mẫu nước rồi mang đi còn việc thử nghiệm ở đâu thì không rõ. "Hai con cá thử nghiệm có thể là cá nước ngọt", ông Hộ nói.

Theo Báo Hà Tĩnh, liên quan sự việc trên, ông Lê Anh Đức - Giám đốc Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) có công văn gửi Bộ TT&TT, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở TT&TT, Sở TN&MT, Báo điện tử VTC News, ngày 27/4. 

Trong Công văn nêu rõ: Ngày 26/4/2016, theo chỉ đạo của Sở TN&MT, Trung tâm đã cử đoàn cán bộ cùng các đồng chí thuộc tổ quan trắc hiện trường tiến hành lấy mẫu nước biển và mẫu trầm tích biển tại khu vực biển Vũng Áng. Số mẫu này được niêm phong, bảo quản theo đúng quy trình kỹ thuật và chuyển ra Hà Nội cho Bộ TN&MT nhằm tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đoàn hoạt động độc lập và việc phóng viên VTC News có mặt tại khu vực mà đoàn công tác Trung tâm đang thực hiện là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

 (Nguồn VTC1)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.