Quản lý

Sự thật vụ chủ cảng “tố” Cảng vụ Thanh Hóa gây khó dễ

05/05/2017, 08:02

Không được vào làm hàng, chủ cảng tổng hợp Nghi Sơn đã gửi đơn kêu cứu tới cơ quan quản lý Nhà nước.

3

Cầu cảng Nghi SƠn cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT giảm tải - Ảnh: Thiện Anh.

Tàu lớn muốn vào luồng cạn

Ngày 15/4, tàu SWANSEA (quốc tịch Marshall Islands) xin cập cảng tổng hợp Nghi Sơn để nhận hàng. Đây là tàu có tải trọng 63.310 DWT, chiều dài hơn 199m, rộng 32m, vào chở 49,5 nghìn tấn clinker. Tuy nhiên, do cầu cảng Nghi Sơn chỉ có khả năng tiếp nhận tàu đến 50 nghìn DWT giảm tải, nên chiếu theo các quy định về điều kiện an toàn cũng như khả năng tiếp nhận của cầu cảng Nghi Sơn, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa không đồng ý cấp phép.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương - đơn vị chủ quản khai thác cầu cảng số 3, 4 và 5 thuộc cảng Tổng hợp Nghi Sơn gửi đơn kêu cứu đến nhiều nơi cho rằng, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và Cục Hàng hải VN làm trái chỉ đạo của Bộ GTVT, cụ thể là trái Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT về phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) cho phép các tàu có trọng tải lớn hơn nhưng thông số kỹ thuật phù hợp với khả năng tiếp nhận của cầu cảng, phù hợp chuẩn tắc kỹ thuật của luồng tàu, đảm bảo các điều kiện an toàn đều được cấp phép ra vào cầu cảng.

Được biết, sau khi cân nhắc các phương án, Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương đã lựa chọn phương án 2 và cam kết sẽ bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Viện dẫn thực tế thời gian qua có nhiều tàu trên 50 nghìn DWT được cấp phép ra vào cảng, đại diện Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương đặt câu hỏi tại sao không cho phép tàu SWANSEA vào cảng Nghi Sơn.

Tuy nhiên, khẳng định quyết định của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá là hoàn toàn đúng, ông Đặng Văn Ba, Giám đốc cảng vụ cho biết, cầu cảng Nghi Sơn có khả năng tiếp nhận tàu đến 50 nghìn DWT nhưng phải giảm tải. Trong khi đó, tàu SWANSEA có tải trọng toàn phần đến hơn 63 nghìn DWT.

“Đúng là cảng vụ đã từng cho phép tàu có tải trọng trên 50 nghìn DWT vào cầu cảng số 3 nhưng đây là tàu chỉ chở khoảng hơn 3 vạn tấn dăm gỗ nên mớn nước tàu không vượt quá độ sâu luồng cho phép (-11m). Chưa nói đến việc thông số kỹ thuật của các con tàu cũng khác nhau, điều kiện thời tiết, thủy văn lúc vào cảng cũng khác nhau”, ông Ba nói và cho biết thêm: Với tàu SWANSEA chở gần 5 vạn tấn clinker, mớn nước sẽ đạt khoảng -12,4m. Trong khi đó, độ sâu thủy diện trước mặt cầu cảng số 3 chỉ đạt cao nhất -12m, còn luồng tàu vào chỉ đạt -11m nên không đảm bảo an toàn. Nếu cố tình cho phép tàu vào dễ gây mắc cạn.

Đồng quan điểm, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Hồng Thái cho rằng: “Trước đây, cầu cảng số 2, 3 và 5 cảng Nghi Sơn chỉ có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30 nghìn DWT. Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận nghiên cứu, cải tạo và nâng cấp mới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50 nghìn DWT giảm tải. Như vậy, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã làm đúng quy định”.

Thuê tư vấn đánh giá điều kiện an toàn mới cho vào cảng

Gỡ khó cho doanh nghiệp, hôm qua (4/5), Cục Hàng hải VN đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan tìm giải pháp cho SWANSEA. Tại đây, ông Phạm Văn Dương, Giám đốc Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương tiếp tục đề nghị phía Cục Hàng hải VN và Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tạo điều kiện để tàu được vào cảng Nghi Sơn nhận hàng, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.

“Về lâu dài, cơ quan chức năng cần cho phép các tàu có trọng tải lớn trên 50 nghìn DWT được ra vào cảng làm hàng, bởi thời gian tới sẽ có nhiều chủ tàu trọng tải lớn ký hợp đồng với doanh nghiệp khai thác cảng. Đây là cơ hội để phát triển khu kinh tế Nghi Sơn”, ông Dương đề xuất.

Khẳng định Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Phó cục trưởng Đỗ Hồng Thái đưa ra 2 phương án. Thứ nhất, cho tàu SWANSEA ra nhận hàng khu vực chuyển tải Hòn Mê, nơi có thể tiếp nhận tàu đến 70 nghìn DWT. Thứ hai vẫn cho phép tàu vào cảng Nghi Sơn nhận hàng. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cảng phải thuê tư vấn đánh giá các điều kiện an toàn. Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và đơn vị hoa tiêu tăng cường tàu lai dắt, tính toán các phương án an toàn cho cầu cảng. “Chỉ khi nào đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới cho phép tàu vào cảng”, ông Thái nhấn mạnh.

Về lâu dài, ông Thái đề nghị doanh nghiệp khai thác cảng nhanh chóng nghiên cứu phương án nâng cấp cầu cảng cũng như các điều kiện hạ tầng khác và trình các cấp có thẩm quyền đánh giá, xây dựng để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn trên 50 nghìn DWT.

“Với những tàu trọng tải lớn trên 50 nghìn DWT, doanh nghiệp khai thác cảng phải có kế hoạch sớm, cụ thể và thông báo cho phía cảng vụ để có kế hoạch tiếp nhận, cũng như bố trí thời điểm thích hợp cho tàu ra vào cảng”, ông Thái nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.