Y tế

Sự thật vụ người phụ nữ tiêm vaccine mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 Vero Cell

14/10/2021, 18:19

Theo đại diện UBND phường và Trạm Y tế phường An Bình, chị H. khai báo không rõ ràng, không xuất trình thẻ đã tiêm ngừa mũi 1 AstraZeneca.

Phản ánh với một số người, chị Nguyễn Thị H. (ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, khi đến tiêm, chị được bác sĩ Lê Ngọc Châu - nhân viên của Trạm y tế phường An Bình tư vấn.

Khi sàng lọc trước tiêm, bác sĩ này đã không hỏi rõ chị đã có tiêm loại vaccine nào chưa.

img

Trạm Y tế phường An Bình, nơi xảy ra vụ việc.

Khi chuẩn bị tiêm, bác sĩ Châu có hỏi chị: “1 tháng qua có tiêm vaccine nào không?”. Chị trả lời không, vì mũi 1 tôi tiêm vào ngày 4/8/2021, đến nay đã hơn 2 tháng. Chị cho rằng bác sĩ hỏi để tiêm thuốc cho bệnh nền của mình.

Đến khi tiêm xong, hỏi về loại vaccine vừa mới tiêm, chị mới biết mình vừa tiêm vaccine Vero Cell.

Sau khi tiêm mũi 2, chị H. rất lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi phát hiện mũi 2 tiêm vaccine Vero Cell, trong khi mũi 1 chị tiêm vaccine AstraZeneca...

Còn theo đại diện UBND phường và Trạm Y tế phường An Bình, chị H. đến tiêm khai báo không rõ ràng, không xuất trình thẻ đã tiêm ngừa mũi 1 AstraZeneca, dù bác sĩ khám sàng lọc đã làm đúng quy trình.

Bác sĩ Lê Hữu Thành, Trưởng Trạm Y tế phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Vào ngày 13/10, tại điểm tiêm Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, chị Nguyễn Thị H. (ngụ phường An Bình) khi đến tiêm ngừa phòng Covid-19 chỉ mang theo giấy mời cùng CMND.

Chị này xuất trình giấy với tổ tiêm ngừa và bác sĩ khám sàng lọc Lê Ngọc Châu - nhân viên Trạm Y tế phường An Bình. Và mọi người đã tư vấn rất rõ, đúng quy định khám sàng lọc của Bộ Y tế trước khi tiêm.

Khi được hỏi: “Chị đã được tiêm mũi nào chưa?”, chị H. trả lời: “Chưa tiêm”, dù trước đó chị này đã được tiêm mũi 1 AstraZeneca vào ngày 4/8/2021.

Đồng thời chị H cũng không xuất trình cho tổ tiêm ngừa giấy xác nhận đã tiêm mũi 1. “Nếu chị H. xuất trình giấy xác nhận đã tiêm mũi 1 thì chúng tôi đã không tiếp nhận vì không đúng đối tượng tiêm ngừa”.

Mấy ngày qua, TP Cần Thơ chỉ tập trung tiêm vaccine mũi 1 bằng vaccine Vero Cell cho người dân, chưa có đợt tiêm mũi 2, nhiều người chỉ cần đem CMND là được tiêm.

Thứ hai ở địa phương cũng đã phát loa thông báo toàn phường và các khu vực đến người dân, đây là đợt tiêm chủng mũi 1 cho những ai chưa tiêm mũi nào.

“Việc một số trang tin đưa ngày 13/10 do bác sĩ khám sàng lọc “Tư vấn không rõ ràng” là chưa thực tế và không chính xác, gây hiểu lầm, dư luận quan tâm khiến chúng tôi rất mệt mỏi.

Hiện tại chúng tôi đang triển khai tiêm cộng đồng vaccine Vero Cell cho đối tượng chưa được tiêm. Số lượng phân bổ lớn, tiêm ngừa ngày, đêm.

Mong rằng những thông tin truyền thông không chính xác, thực tế không ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, tiêm chủng gấp rút, theo chỉ đạo của UBND TP đừng lan truyền”, bác sĩ Thành nói.

Về trường hợp chị H. hiện đang được theo dõi tại nhà. Theo các bác sĩ, việc theo dõi sức khỏe 6 tháng cũng không cần thiết, mà chỉ cần 1-2 tuần đã đánh giá được.

“Hiện tại các loại vaccine đều phát triển trên cơ sở tạo ra kháng thể chống lại virus Corona”, bác sĩ Thành cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết thêm: “Chị H. đang theo dõi sức khỏe tại nhà, sức khỏe vẫn ổn định, không có gì bất thường.

Trường hợp tiêm trộn 2 loại vaccine AstraZeneca và vaccine Vero Cell tại Việt Nam chưa xảy ra. Nhưng ở một số nước họ đã nghiên cứu và tiêm trộn 2 loại này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.