Y tế

Sự thay đổi của bao cao su từ thời cổ đại đến ngày nay

22/05/2022, 19:00

Việc sử dụng bao cao su trong suốt lịch sử cho thấy nhiều điều về việc thay đổi nhận thức của chúng ta đối với sức khỏe tình dục.

Bao cao su thời cổ đại

Khoảng 3000 năm trước Công nguyên, vua Minos của Crete đã sử dụng lớp màng bên ngoài của bàng quang dê để làm dụng cụ ngăn chặn tinh trùng khi quan hệ với vợ. Ở châu Á, trước thế kỉ 15, bao cao su Trung Quốc được làm từ giấy dầu hoặc ruột cừu còn ở Nhật Bản, chúng lại được làm từ mai rùa hoặc sừng động vật. Nhưng loại bao cao su này không khác nhiều so với bao cao su ở châu Âu thế kỉ 18, được làm từ vải lanh và ruột động vật.

img

Màng động vật đã được sử dụng để làm bao cao su trong hàng trăm năm

img

Vỏ dương vật, vòng đeo dương vật, bao ngón tay, dương vật giả ở Nhật Bản (tất cả đều được làm mai rùa)

Bao cao su nữ

Marie Stopes, một nhà hoạt động kiểm soát sinh sản ở thế kỷ 20 và người ủng hộ thuyết ưu sinh tích cực đã quảng cáo một trong những chiếc bao cao su dành cho nữ đầu tiên vào năm 1923. Nó được làm bằng cao su lưu hóa dày với thép và có vành cuộn. Giống như các biện pháp tránh thai bằng cao su khác vào thời điểm đó, nó có thể được rửa sạch và sử dụng lại. Tuy nhiên, bao cao su nữ này không được nhiều chị em ưa dùng bởi khó “lắp” và tạo cảm giác không thoải mái khi sử dụng.

img

Mẫu bao cao su dành cho nữ

Nguồn gốc của từ “bao cao su”

Từ "condum" lần đầu tiên được viết trong một bài thơ vào năm 1706 và sau đó, "condom" xuất hiện trên một tạp chí văn học vào năm 1709. Trong khoảng thời gian tiếp theo, bao cao su được biết đến với nhiều tên khác nhau, chẳng hạn như: áo khoác nam, găng tay, áo giáp, áo khoác cưỡi ngựa kiểu Anh…

Mức độ phổ biến của bao cao su

Bao cao su được biết đến nhiều hơn trong suốt thế kỷ 18. Bất chấp nhiều phản đối, thị trường bao cao su vẫn tăng trưởng đều đặn và nhanh chóng. Chúng thậm chí còn được bán tại các quán rượu, rạp hát và tiệm cắt tóc ở châu Âu.

Cho đến tận thế kỷ 19, việc sử dụng bao cao su thường chỉ xảy ra ở tầng lớp thượng lưu, còn với tầng lớp lao động thì không bởi đây là tầng lớp không được cung cấp nhiều kiến thức về giáo dục giới tính.

Việc phát hiện ra rằng AIDS là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục và cách duy nhất để bảo vệ chống lại căn bệnh này là bao cao su, đã dẫn đến sự gia tăng đột biến trong việc sử dụng chúng.

img

Phương pháp sản xuất bao cao su

Vào năm 1839, Charles Goodyear đã phát minh ra quá trình lưu hóa cao su. Những chiếc bao cao su đầu tiên được sản xuất vào năm 1855 và đến những năm 1860, những chiếc bao cao su này đã được sản xuất hàng loạt. Mặc dù vậy, bao cao su bằng da vẫn phổ biến hơn vì chúng rẻ hơn.

Năm 1920, cao su được sản xuất bằng cách sử dụng một quy trình với cao su lơ lửng trong nước. Bao cao su khi ấy đã rẻ hơn và dễ sản xuất hơn, do đó chúng đã dần thay thế bao cao su bằng da.

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Hoa Kỳ và Anh là những quốc gia duy nhất ở châu Âu không cung cấp bao cao su cho binh lính của họ, và vào cuối chiến tranh, các trường hợp mắc bệnh giang mai và bệnh lậu trong quân đội Mỹ đã tăng vọt.

img

Vào thời điểm đó, bệnh giang mai giết nhiều người hơn mỗi năm so với thời kỳ đỉnh điểm của bệnh AIDS. Rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, quân đội Mỹ trong Thế chiến II đã phân phát rất nhiều bao cao su cho binh lính.

Ngay sau đó, việc sử dụng bao cao su đã dần phổ biến trong cộng đồng và trên thế giới, với 42% những người quan hệ tình dục trong giai đoạn 1955-1965 dựa vào chúng để kiểm soát sinh sản.

Cho đến thời điểm hiện tại, cả bao cao su dành cho nam và nữ đều đã trải qua những cuộc cách mạng để đạt đến độ an toàn và tiện lợi như hiện nay. Đây được coi là biện pháp tránh thai hàng đầu mà không gây hại nhiều đến sức khỏe được cả nam giới và nữ giới tin dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.