Thời sự Quốc tế

Sự trở lại của một nhân vật đối đầu Nga suốt 2 đời Tổng thống Mỹ

05/05/2021, 19:07

Quan hệ Nga-Mỹ thời gian tới được nhận định sẽ khó êm đềm khi xuất hiện một nhân vật có quan điểm chống Nga suốt 2 đời Tổng thống Mỹ.

img

Bà Victoria Nuland, một nhân vật ngoại giao có quan điểm "diều hâu" với Nga hiện đang giữ vị trí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ

Gương mặt "thân quen"

Tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến thăm tới Ukraine. Tại đây, ông Blinken không chỉ mang theo thông điệp kêu gọi Ukraine cứng rắn chống tham nhũng, một thái độ ủng hộ mạnh mẽ với Kiev trước Nga mà còn có sự xuất hiện tháp tùng của một gương mặt rất quen trong giới chính trị gia thạo vấn đề Nga-Mỹ, đó là bà Victoria Nuland.

Theo hãng tin AP, chuyến thăm kéo dài 1 ngày của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhằm mục đích chứng minh cam kết của Washington với Ukraine trước tình hình bất ổn tại miền Đông Ukraine.

Trong đó, Kiev cùng Washington và các nước phương Tây cáo buộc Nga hậu thuẫn các lực lượng nổi dậy ly khai tại Ukraine đồng thời tăng cường quân sự dọc biên giới, giáp khu vực này.

Không riêng vấn đề Ukraine, căng thẳng giữa Mỹ và Nga còn leo thang vì những bình luận chỉ trích của Mỹ về Nga liên quan tới nhân quyền, tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ. Hai bên đã trả đũa nhau bằng những lệnh trừng phạt, trục xuất ngoại giao.

Ngoài những vấn đề này, sự xuất hiện nổi bật của nhân vật Victoria Nuland tại Kiev lần này, được nhận định có thể chọc tức Nga.

Bà Victoria Nuland hiện đang nắm giữ chức vụ có quyền lực lớn thứ 3 tại Bộ Ngoại giao Mỹ và vốn được biết là người có quan điểm “diều hâu” với Nga, luôn ủng hộ các chính trị gia Ukraine thân phương Tây, có tư tưởng cải cách.

Trong giai đoạn năm 2013-2014, khi Ukraine trải qua chính biến, Crimea ly khai và sáp nhập vào Nga, bà Nuland là Trợ lý ngoại trưởng về vấn đề Châu Âu dưới thời Tổng thống Barack Obama và từng là mục tiêu chính bị Moscow chỉ trích thời điểm đó.

Bà Nuland từng xuất hiện tại sự kiện mít-tinh đối lập ở quảng trường Maidan, thủ đô Kiev trong cuộc nổi dậy mà cuối cùng dẫn đến việc lật đổ ông Viktor Yanukovych, lãnh đạo thân Nga của Ukraine.

Ngoại trưởng Nga từng tưởng bà Nuland nghỉ việc

img

Bà Nuland phát thực phẩm, nước uống cho người biểu tình ủng hộ Châu Âu tại thủ đô Kiev, Ukraine năm 2013

Trong thời gian làm người phát ngôn Bộ Ngoại giao dưới quyền Ngoại trưởng Hillary Clinton, bà Nuland cũng là "cái gai" trong mắt Moscow vì thường xuyên chỉ trích các chính sách của Nga.

Đến mức, khi ông John Kerry chính thức kế nhiệm bà Clinton làm Ngoại trưởng năm 2013, Ngoại trưởng Nga Sergey Larvov còn từng thể hiện vui mừng ra mặt vì tưởng bà Nuland không còn làm trong Bộ Ngoại giao Mỹ nữa.

Theo hãng tin AP, có lần ông John Kerry kể: "Trong chuyến thăm Nga đầu tiên của tôi kể từ khi bà Nuland rời vị trí người phát ngôn, Ngoại trưởng Nga Sergey Larvov đã nhìn một lượt tất cả nhân viên tháp tùng và nói với tôi, “John, tôi thấy cuối cùng ông đã sa thải Nuland”. Lúc đó, tôi đã cười lớn và tiết lộ: Không! Tôi đã thăng chức cho bà ấy”.

Lúc đó, bà Nuland đã được thăng chức lên trợ lý ngoại trưởng về vấn đề Châu Âu.

Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Nuland không làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ nhưng vẫn thường xuyên có những hoạt động gây sức ép với Nga.

Nay, sau 4 năm vắng mặt, bà Nuland tiếp tục được đề bạt trở lại hàng ngũ quan chức ngoại giao Mỹ, đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, chịu trách nhiệm về các vấn đề chính trị. Tại cương vị này, bà Nuland sẽ có nhiều ảnh hưởng trong các quyết sách về vấn đề Châu Âu và một số khu vực khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.