Thị trường

Sửa biểu giá điện sinh hoạt: Hơn 92% ý kiến chọn cơ cấu 5 bậc

10/01/2023, 14:36

Có tới 92,2% góp ý gửi về Bộ Công thương chọn phương án biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc thang, còn lại 7,8% chọn phương án 4 bậc thang.

“Phần lớn hộ gia đình dùng ít điện sẽ được hưởng lợi”

Bộ Công thương vừa có kết quả thống kê ý kiến góp ý về các phương án sửa cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt từ các đơn vị liên quan.

Bộ này đề xuất 2 phương án. Đó là, rút gọn biểu giá điện từ 6 bậc thang hiện hành xuống còn 5 bậc, hoặc 4 bậc.

Ở phương án mới này, các bậc của biểu giá hiện hành được ghép lại với nhau để tăng khoảng cách, mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ điện của bậc cao hơn.

Kết quả cho thấy, có 92,2% ý kiến chọn phương án 5 bậc thang, còn lại 7,8% chọn phương án 4 bậc thang.

img

Cơ cấu biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc thang theo đề xuất mới, so với cơ cấu 6 bậc thang hiện hành

Bộ Công thương đánh giá, việc rút gọn cơ cấu biểu giá bán lẻ điện không làm thay đổi giá bán lẻ điện bình quân, nhưng sẽ có một số khách hàng phải tăng tiền điện và ngược lại sẽ có một số khách hàng được giảm tiền điện so với giá điện hiện hành.

Cụ thể, với phương án 5 bậc thang, tiền điện các hộ có mức sử dụng từ 711 kWh (số điện) một tháng (chiếm 2% số hộ dùng điện cả nước) sẽ tăng. Còn tiền điện các hộ có mức sử dụng dưới 711 số điện một tháng sẽ không đổi hoặc giảm.

Chuyên gia năng lượng Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh cũng đánh giá, với phương án 5 bậc, những hộ gia đình sử dụng ít điện sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi so sánh với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay.

Cần sớm sửa đổi để phù hợp với tình hình mới

Thực tế nhiều năm nay, Bộ Công thương liên tục đưa ra dự thảo biểu giá bán lẻ điện mới, nhưng vẫn chưa thể ban hành do nhận nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt.

Bộ này cũng khẳng định, việc thay đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sẽ có tác động rất lớn đến các nhóm khách hàng sử dụng điện nên cần có nghiên cứu, phân tích một cách cẩn trọng.

Dù vậy, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, cần sớm sửa đổi biểu giá điện để phù hợp với tình hình mới.

img

Việc sửa đổi sớm giúp đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh điện hợp lý, công bằng hơn về chi phí người dùng điện

Theo ông Thỏa, sau 7 năm thực hiện, biểu giá bán lẻ điện hiện hành đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến nay các điều kiện về sản xuất, kinh doanh, cung cầu cơ cấu mức độ tiêu thụ điện năng, thu nhập của người tiêu dùng điện thay đổi và việc thực hiện lộ trình xây dựng, hoàn thiện các cấp độ thị trường điện thì biểu giá bán lẻ điện hiện hành đã xuất hiện những bất cập nhất định.

“Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt gồm 6 bậc là nhiều bậc, gây khó khăn cho việc quản ý của ngành và giám sát của người tiêu dùng điện. Mức độ phản ánh chi phí sản xuất kinh doanh điện cũng như cơ cấu tiêu dùng điện không còn phù hợp.

Vì vậy, việc đặt ra yêu cầu phải cải tiến biểu giá bán lẻ điện là cần thiết, không chỉ đáp ứng yêu cầu của quản lý, sản xuất, kinh doanh mà còn cả yêu cầu của dư luận xã hội nhằm mục tiêu: Khắc phục những bất cập của biểu giá bán lẻ điện hiện hành, thực hiện tốt hơn nữa chính sách giá điện”, ông Thỏa nói.

Cũng theo chuyên gia này, việc sửa đổi sớm giúp đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh điện hợp lý, công bằng hơn về chi phí người dùng điện, thuận lợi trong quản lý ngành, kiểm tra giám sát của hộ tiêu dung điện.

Nâng cao hơn nữa tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện giá bán điện; Khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.