Ẩm thực

Sữa chua bảo quản bao lâu, để nhiệt độ nào tránh được tạp khuẩn xâm nhập?

17/09/2021, 16:00

Băn khoăn về việc bảo quản sữa chua thế nào để giữ trong thời gian lâu nhất mà không ảnh hưởng sức khoẻ thì mọi người đừng bỏ qua thông tin này.

Sữa chua có rất nhiều công dụng khác nhau như tăng cường hệ tiêu hóa cho cơ thể, làm đẹp, giữ dáng, sáng da…

Chị em có thể tự làm ngay sữa chua tại nhà hoặc mua tùy theo sở thích của gia đình. Trên thị trường hiện có nhiều thương hiệu sữa chua khác nhau với đủ hương vị khác nhau.

bảo quản sữa chua 1

Bảo quản sữa chua tự làm

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sữa chua tự làm dễ dẫn tạp khuẩn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển mạnh nên sữa nhanh chua và nhanh hỏng hơn.

Nếu có thể, bạn hãy ăn ngay sữa chua tự làm trong 2 ngày. Để bảo quản sữa chua tự làm được lâu hơn, bạn nên cho sữa ở ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 6 đến 8 độ C vì nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm quá trình lên men của sữa chua. Sữa lâu chua và ít có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập.

Ngoài ra, khi làm sữa chua, bạn nên để trong hũ thủy tinh nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vì nếu bỏ sữa chua vào hũ kém chất lượng thì chất độc hại sẽ gây hại cho cơ thể.

img

Bảo quản sữa chua của các hãng

Thông thường các loại sữa chua của hãng có quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh. Do vậy có thể để được lâu hơn sữa chua nhà tự làm. Tuy nhiên, bạn cũng cần bảo quản sữa chua đúng cách.

Mỗi loại sữa chua có độ lỏng, thành phần, mùi thơm khác nhau nên khi chọn mua cần đọc kĩ thông tin sản phẩm để xem được khuyến cáo bảo quản ở nhiệt độ nào phù hợp nhất.

Thông thường các loại sữa chua nên để ở ngăn mát với nhiệt độ 6-8 độ C và tránh bị tác động từ ánh sáng mặt trời.

Sữa chua mua của các hãng thường để được từ 1-2 tuần, tuy nhiên bạn nên dùng sau 1 tuần khi mua là tốt nhất.

img

Bảo quản sữa chua nếp cẩm

Sữa chua nếp cẩm là sự hòa trộn giữa nếp cẩm với sữa chua. Vậy nên việc bảo quản sản phẩm này là điều cần thiết. Nếu không bảo quản phù hợp, khi ăn phải bạn có thể bị đau bụng, đầy hơi, khó tiêu…

Bạn nên bảo quản sữa chua nếp cẩm tốt nhất bằng cách đựng nếp cẩm riêng vào hộp thủy tinh (hoặc hộp sứ) và cho vào ngăn mát. Khi ăn mới trộn nếp cẩm vào sữa chua thì sẽ giữ được thời gian lâu hơn.

Với sữa chua đã trộn nếp cẩm chỉ nên sử dụng trong 3-5 ngày sau khi làm hoặc mua sản phẩm.

img

Bảo quản sữa chua ăn dở

Nếu ăn quá nhiều mà vẫn chưa hết thì bảo quản sữa chua ăn dở có được không. Điều này không vấn đề gì nhé. Bạn chỉ cần giữ lại miếng giấy ăn của hộp sữa chua rồi đậy lại và cho vào tủ lạnh dưới nhiệt độ từ 6-8 độ C.

Hoặc có cách khác là bạn cho sữa chua vào hộp thủy tinh đã vệ sinh sạch sẽ và cho vào ngăn mát. Lưu ý, sữa chua ăn dở chỉ bảo quản tối đa trong 2 ngày. Bạn nên ăn ngay cho hết kẻo bị hỏng nhé.

bảo quản sữa chua 5

Những lưu ý khi bảo quản sữa chua

Tuy biết cách bảo quản sữa chua nhưng sẽ vẫn có một vài lưu ý mà mọi người nên thực hiện cho đúng.

Với sữa chua của hãng thì hạn sử dụng thường được in dưới đáy sản phẩm. Bạn mua về bảo quản và ăn trong khoảng thời gian khuyến cáo.

Một số người chọn bảo quản sữa chua trong ngăn đông. Tuy nhiên, nhiệt độ quá lạnh sẽ tiêu diệt hết những vi khuẩn có lợi, khi tan đá cũng bị tách nước nhưng hương vị không còn hấp dẫn. Vậy nên, bạn đừng bảo quản sản phẩm này trong ngăn đông.

img

Sữa chua nên được bảo quản liên tục ở nhiệt độ từ 6-8 độ C mới đảm bảo giữ được chất lượng sản phẩm. Vì vậy, bạn không nên mua sữa chua bán ở cửa hàng mà không được bảo quản trước đó.

Bảo quản sữa chua đúng cách giúp giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng, đồng thời tránh nguy cơ sữa chua bị nhiễm khuẩn gây hại cho sức khỏe.img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.